หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

ล้างพิษ.....ไม่เปลืองชีวิต ....ทำเองที่บ้าน
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(20.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

วันนี้ขอนำข่าวดีเรื่องการล้างพิษจากบทความของนพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปางมาฝาก ซึ่งการล้างพิษนี้ท่านทำได้เองที่บ้าน ไม่ต้องไปเสียสตางค์เข้าคอร์ส หรือทัวร์ครั้งละหลายหมื่นบาท

หลักการล้างพิษง่ายๆ ที่บ้าน สะดวก ปลอดภัย และไม่เปลืองทั้งชีวิต และทรัพย์สินมีดังต่อไปนี้......

  • ไม่นำสารพิษใหม่เข้า:
    หลักการล้างพิษขั้นแรกสุดได้แก่ การไม่นำสารพิษใหม่เข้าไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรเลิกดื่มแอลกอฮอล์(เหล้า เบียร์ ไวน์...) เลิกบุหรี่ ยาบ้า ยาอีอะไรทำนองนี้ เรื่องบุหรี่นี่สำคัญมาก เพราะเป็นสารก่อมะเร็งอย่างแรง ไม่ควรสูบเอง และไม่สูดควันที่คนอื่นสูบเข้าไป เช่น ไม่ควรเข้าไปในห้องปรับอากาศที่มีการสูบบุหรี่ ฯลฯ
     
  • เลือกผักไร้สาร:
    ถ้าเป็นไปได้... ควรเลือกผัก ผลไม้ชนิดปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี ดีที่สุดคือปลูกเอง หรืออย่างน้อยล้างให้สะอาด แช่ผักในน้ำสะอาด หยดน้ำยาล้างจานไปเล็กน้อย (2-3 หยด) เติมน้ำส้มสายชู 2-3 ช้อนโต๊ะ เขย่าให้เข้ากัน ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง ล้างออกด้วยน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง
     
  • หวานน้อยๆ หน่อย:
    อาหารพลังงานสูง โดยเฉพาะน้ำตาล น้ำหวาน เครื่องดื่มเติมน้ำตาลนี่... ถ้ากินเข้าไปมากเกินจะมีส่วนทำให้ร่างกายต้องทำงานหนักมากเกิน ตั้งแต่ย่อย แปรรูป(ส่วนน้อยเก็บในรูปแป้ง ส่วนใหญ่สะสมเป็นไขมัน) เมื่อร่างกายทำงานแบบไร้สาระมากๆ จะเกิดของเสียมาก เปลืองชีวิตครับ
     
  • หลีกเลี่ยงอาหารปรุงสำเร็จ:
    อาหารปรุงสำเร็จมักจะมีไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัว ไขมันแปรรูป หรือไขมันทรานส์ ซึ่งเกิดจากการทอดซ้ำ ปรุงอาหารด้วยความร้อนสูง หรือขบวนการเติมไฮโดรเจนให้น้ำมันขุ่นข้น ละลายน้ำได้ดีขึ้น เช่น ครีมเทียม(มีมากในเบเกอรี่ ไอสกรีม คอฟฟี่เมต) ฯลฯ กินอาหารทำเองให้มากขึ้น อย่างน้อยวันละ 1 มื้อ
     
  • ไม่เผาขยะ:
    การเผาขยะที่บ้านทำให้เกิดมลภาวะ และสารก่อมะเร็ง ควรแยกขยะ ขยะที่ย่อยสลายได้นำไปทำปุ๋ยหมัก ขยะที่นำไปใช้ใหม่ได้ เช่น ขวดพลาสติก ฯลฯ เก็บแยกไว้ แจกจ่ายให้คนเก็บของไปขาย ได้บุญด้วย ช่วยชาติด้วย
     
  • เดินเร็วๆ:
    อาจารย์ นพ.รูท แม็กเฟอร์สัน ผู้อำนวยการคลินิกโรคไขมัน สถาบันหัวใจ มหาวิทยาลัยออตตาวากล่าวว่า การออกกำลังกาย เช่น เดินเร็ววันละ 30 นาที หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 ครั้ง ฯลฯ ช่วยกระตุ้นการสร้างไลโปโปรตีนไลเปส เอนไซม์นี้ช่วยสลายไขมันไตรกลีเซอไรด์ ทำให้หลอดเลือดสะอาดขึ้น นอกจากนั้นการออกกำลังกายยังช่วยลดไขมันส่วนเกินได้ด้วย
     
  • ออกกำลัง+ข้าวกล้อง:
    HDL เป็นไขมันในเลือดชนิดดี ทำหน้าที่คล้ายรถเก็บ-กวาดขยะในเส้นเลือด ช่วยให้หลอดเลือดสะอาด การออกกำลังกาย และกินไนอะซีนให้เพียงพอมีส่วนช่วยเพิ่ม HDL อาหารที่มีไนอะซีนสูงได้แก่ ธัญพืชไม่ขัดขาว เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังสีรำ(โฮลวีต)หรือขนมปังไม่ขัดสี
     
  • ส้ม:
    ส้มมีเส้นใยชนิดละลายน้ำ ช่วยดูดซับโคเลสเตอรอล มีวิตะมินซี และโฟเลต โฟเลตเป็นวิตะมินที่ช่วยกำจัดสารโฮโมซิสเทอีน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผนังเส้นเลือดออกไป
     
  • ปลาทะเล:
    น้ำมันที่มีอยู่ในปลาทะเล เช่น แซลมอน ฯลฯ เป็นน้ำมันชนิดดีพิเศษ ช่วยลดไขมันไตรกลีเซอไรด์ ช่วยให้เส้นเลือดสะอาด
     
  • หายใจช้าๆ ลึกๆ:
    หายใจช้าๆ ลึกๆ ช่วยล้างพิษจากความเครียด และช่วยให้การไหลเวียนของน้ำเหลืองดีขึ้น
     
  • กระโดดเชือก:
    อาจารย์กิตเทิลแมนแนะนำให้ออกกำลังหนักหน่อย เช่น กระโดดเชือก ฯลฯ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของน้ำเหลือง วิธีนี้อาจจะไม่เหมาะกับคนสูงอายุ ผู้เขียนแนะนำให้เดินเร็วแทน การออกกำลังกายมีส่วนช่วยให้ลำไส้บีบตัวสม่ำเสมอขึ้น ถ่ายง่ายขึ้น ช่วยล้างพิษภัยออกจากลำไส้ได้ทุกวัน
     
  • ควบคุมน้ำหนัก:
    ตับทำงานหนักมาก ฟอกเลือดหนักถึงชั่วโมงละ 86 ลิตร เราจึงไม่ควรดื่มเหล้า อาจารย์แพทย์หญิงอีฟ โรเบิร์ต ผู้เชี่ยวชาญโรคตับแนะนำให้ควบคุมน้ำหนัก เพื่อป้องกันภาวะดื้อต่ออินซูลินในคนน้ำหนักเกิน ภาวะนี้มีส่วนทำให้ไขมันสะสมในตับ และทำลายตับได้ในระยะยาว ยิ่งถ้าอ้วนด้วยดื้ม(เหล้า)ด้วย ไขมันจะทำลายตับได้เร็วขึ้น
     
  • กินผักใบซ้อน:
    ผักใบซ้อน เช่น กะหล่ำปลี บร็อคโคลี ฯลฯ มีส่วนช่วยให้ตับทำงานได้ดีขึ้น และช่วยป้องกันมะเร็งเต้านม
     
  • กินเส้นใย:
    เส้นใย (fiber) ในอาหาร โดยเฉพาะข้าวกล้อง ผัก ถั่ว งา และผลไม้มีส่วนช่วยจับโคเลสเตอรอล ทำให้ลำไส้ดูดซึมโคเลสเตอรอลเข้าไปน้อยลง เส้นใยช่วยกระตุ้นลำไส้ใหญ่ให้บีบตัว ขับถ่ายของเสียได้ดี เส้นใยทำหน้าที่เสมือนหนึ่งเป็นไม้กวาดและไม้ถูพื้น คนที่กินเส้นใยทุกวันจะได้ล้างพิษออกจากลำไส้ทุกวัน
    วิธีเริ่มต้นที่ง่ายที่สุดคือ กินข้าวกล้องทุกวัน

  • โยเกิร์ต-กะหล่ำปลีดอง:
    โยเกิร์ต นมเปรี้ยว และกะหล่ำปลีดอง เช่น กิมจิ ฯลฯ มีเชื้อจุลินทรีย์ชนิดดี เชื้อเหล่านี้ช่วยต่อสู้กับเชื้อยีสต์ และแบคทีเรียก่อโรค ทำให้ภูมิต้านทานดีขึ้น โอกาสติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะและช่องคลอดจะลดลง

ขอบคุณข้อมูล นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์
โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ล้างพิษ.....ไม่เปลืองชีวิต ....ทำเองที่บ้าน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..