หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

มีกลิ่นปาก
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6901 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

มีกลิ่นปาก" บ้างไหมจ๊ะ ถ้าเคยล่ะก็ แล้วทราบกันหรือไม่จ๊ะว่าสาเหตุของกลิ่นปากเกิดมาจากอะไร พี่ปัดขอบอกว่าไม่ใช่เพียงแค่อาหารอย่างเดียวนะจ๊ะ เพราะมันมาจาก.....


  • อาหาร สาเหตุนี้พี่ปัดเชื่อว่าน้องๆ ชาว Dek-D.Com ทุกคนรู้ดีจ้ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มีรสจัดและมีส่วนประกอบของ หัวหอม สะตอ กระเทียม ทุเรียน ปลาร้า กะปิ ฯลฯ

  • โรคฟันผุ ฟังดูว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ใช่ไหมจ๊ะที่ฟันผุเพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างปัญหากลิ่นปากให้เราได้แล้ว แต่พี่ปัดขอบอกว่ามันเป็นความจริงจ้ะ เพราะฟันผุเป็นแหล่งสะสมเศษอาหาร ที่เมื่อทับถมไปนานๆ ก็จะบูดเน่าและส่งกลิ่นเหม็นออกมาได้

  • โรคเหงือกอักแสบ ถ้าเหงือกของเรามีอาการอักแสบมากก็จะทำให้เกิดหนองและแตกออกมาได้ ดังนั้นถ้าน้องๆ มีอาการแบบนี้ก็มีสิทธิ์มีกลิ่นปากสูงขึ้น

  • ไซนัสอักแสบ คนที่เป็นโรคนี้ปัญหาส่วนใหญ่ที่มักจะพบ คือ ปัญหาเรื่องกลิ่นปากและลมหายใจเหม็น

  • โรคเกี่ยวกับปอด ไม่ว่าจะเเป็นวัณโรคปอด มะเร็งปอด ฯลฯ ผู้ป่วยก็มีสิทธิ์ที่จะเกิดกลิ่นปากได้

  • ระบบย่อยอาหารผิดปกติ ถ้าน้องๆ มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ทานอาหารแล้วไม่ย่อย ฯลฯ ก็จะมีปัญหาเรื่องกลิ่นปากได้ง่าย


 เมื่อทราบถึงสาเหตุของกลิ่นปากแล้ว พี่ปัดว่าเรามาทราบถึงวิธีแก้ไขกันบ้างดีกว่า....

  • แปรงฟัน ให้สะอาดโดยอย่าลืมว่าจะต้องแปรงลิ้นด้วย และปิดท้ายด้วยการใช้น้ำยาบ้วนปากอีกครั้ง แค่นี้ลมหายใจของน้องๆ ก็จะหอมแล้ว

  • หมากฝรั่ง สำหรับคนที่ไม่มีเวลาแปรงฟันหลังจากทานอาหารเสร็จ ให้เคี้ยวหมากฝรั่งช่วยแทน เคี้ยวไปเรื่อยๆ จนเรารู้สึกฟันและปากของเราสะอาด

  • กินก้านผัก หรือ ฝรั่งบ้าง เพราะในอาหารเหล่านี้จะช่วยทำความสะอาดซอกฟันได้

  • งดกินลูกอมที่มีรสหวาน เพราะลูกอมรสหวานเป็นอาหารของแบคทีเรียทำให้เติบโตได้ดี และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันผุ และมีกลิ่นปาก


                ดังนั้นต่อไปน้องๆ ชาว Dek-D.Com ก็ไม่ต้องกังวลกับปัญหาเรื่องกลิ่นปากแล้วนะจ๊ะ อวดฟันสวยๆ แบบไม่ต้องอายใครไปเลยจ้ะ และอย่าลืมว่าเพื่อสุขภาพฟันที่แข็งแรง น้องๆ ก็ต้องเข้าไปพบทันตแพทย์เป็นประจำทุกๆ 6 เดือนนะจ๊ะ



พี่ปัดขอขอบคุณข้อมูลจากนิตยสารfirstค่ะ

ภาพประกอบจากhealthnet.md.chula.ac.th,www.pwdmedia.com,sgstb.msn.comค่ะ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มีกลิ่นปาก
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..