หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

ข้าวแกงทอด.....เคยลองลิ้มชิมรสหรือยังคะ?พร้อมวิธีทำ..น่าลอง
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(71.11%-27 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ข้าวแกงทอดที่อัมพวา มีรสแกงเขียวหวาน กระเพราะ คั่วกลิ้ง ไข่เจียวหมูสับ และอีกมากมาย (Ampawa, Samutsongkram, THAILAND)

ข้าวแกงทอด ถนอมอาหาร ทำเงิน Print E-mail
Imageวันนี้ มีเมนูอาหารที่ด้านหนึ่งก็ถือว่าเป็นวิธีการถนอมอาหารที่สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นเดือน

โดยยังคงคุณค่าโภชนาการครบครัน และที่สำคัญยังเป็นสินค้าที่มีความแปลกใหม่ เป็นอาหารทานด่วนแบบไทย ๆ ที่สร้างรายได้ให้ผู้ที่ทำขายได้เป็นอย่างดี กับเมนู ?ข้าวแกงทอด?

ดวงจันทร์  หงสะมัต หรือ ป้าอู๊ด เป็นคนทำ-คนขาย ?ข้าวแกงทอด? เจ้าตัวบอกว่า เป็นคนชอบทำอาหารมาก และมักจะใช้เวลาคิดค้นหาเมนูใหม่ ๆ อยู่เสมอ โดยเมื่อก่อนเคยเป็นแม่ครัวร้านอาหารไทยอยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และปัจจุบันคนในครอบครัวก็เปิดร้านอาหารอยู่ที่ต่างประเทศเช่นกัน
 
แรงบันดาลในการทำข้าวแกงทอดนี้ มาจาก อาจารย์เพลินใจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งได้ทำวิจัยเรื่องการถนอมข้าวที่หุงสุกแล้ว ซึ่งการทำข้าวแกงทอดถือได้ว่าเป็นการถนอมอาหารทางหนึ่ง เพื่อให้ข้าวอยู่ได้นาน พร้อมมีโภชนาการ 5 หมู่ครบถ้วนเหมือนเดิม อย่างตัวอย่าง ข้าว และน้ำพริก ซึ่งเป็นอาหารคู่ครัวไทย หากทานไม่หมด ก็นำมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วผ่านกรรมวิธีถนอมอาหารแบบนี้ได้
 
สำหรับตัวป้าอู๊ด เมื่อช่วงต้นปีได้ลองผิดลองถูกกับการทำ กว่าจะสำเร็จนั้นต้องใช้เวลาเป็นเดือน เกือบคิดจะเลิกหลายครั้งแล้ว เพราะกะสูตรหุงข้าวไม่ถูก  เริ่มแรกได้ทำข้าวแกงเขียวหวาน, พะแนงหมู-ไก่ และหมูกระเทียม ทดลองทานเองก่อน เมื่อผ่านการทดสอบ และได้อัตราส่วนการผสมที่ลงตัวแล้ว จึงค่อยทำออกขายอย่างจริงจัง โดยเมนูที่ขายดีก็จะเป็นแกงเขียวหวาน น้ำพริกปลาทู และชะอมทอดไข่
 
ในการหุงข้าวเพื่อจะใช้ทำ จะใช้อัตราส่วน 4 : 1  คือ ข้าวเจ้าหอมมะลิ 4 ถ้วย ผสมกับข้าวเหนียว 1 ถ้วย  หุงเป็นข้าวสุก 1 หม้อจะได้ข้าวแกงทอดประมาณ 80-100 ชิ้น ถ้าจะเพิ่มอัตราการผลิตก็เพิ่มอัตราการหุงข้าวโดยยึดสูตร 4 : 1 เป็นหลัก  เช่น ถ้าจะทำข้าวแกงทอด  160-200 ชิ้น ก็หุงข้าวเจ้า 8 ถ้วยกับข้าวเหนียว 2 ถ้วย
 
ป้าอู๊ดนั้น ในการทำขายแต่ละวันจะทำข้าวแกงทอดกว่า 10 เมนู จากจำนวน 15-16 เมนูที่มี โดยอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำข้าวแกงทอด ส่วนใหญ่ก็จะเป็นอุปกรณ์เครื่องครัวทั่วไป และแม่พิมพ์
 
ขั้นตอนการทำข้าวแกงทอด ยกตัวอย่างสูตรแกงเขียวหวาน ถ้าอัตราส่วนข้าว 8 : 2 ส่วนผสมของแกงเขียวหวานจะใช้หมูบด 8 ขีด, กะทิ 1/2 กล่อง, พริกแกง 4 ขีด นำส่วนผสมมาผัดรวมกัน ใส่น้ำพอขลุกขลิก ?เรื่องน้ำต้องระวังให้ดี ! ถ้าใช้น้ำน้อยเกินไปข้าวจะแห้ง ถ้าใส่น้ำมากไปข้าวจะเละไม่เป็นรูป?
  
จากนั้นใส่ใบมะกรูดฝอยลงไปเล็กน้อย ซึ่งส่วนผสมทุกอย่างต้องหั่นให้เล็กกว่าปกติ  เพราะเวลาขึ้นรูปแม่พิมพ์จะทำได้ง่าย แกงเสร็จแล้วจึงนำมาคลุกเคล้ารวมกับข้าวสวย-ข้าวเหนียวที่หุงสุก แล้วนำข้าวไปกดลงแม่พิมพ์ที่เตรียมไว้ ซึ่งกดลงแม่พิมพ์ครั้งหนึ่งจะได้ข้าวก้อนเล็ก ๆ 5 ชิ้นตามขนาดแม่พิมพ์ที่ใช้ เสร็จแล้วนำออกจากแม่พิมพ์และนำไปคลุกกับแป้งสาลีแห้ง ต่อด้วยชุบแป้งสาลีตราบัวแดงที่ผสมน้ำ ?ที่ต้องคลุกแป้งสาลีแห้งก่อนก็เพื่อป้องกันไม่ให้แป้งน้ำเข้าไปในข้าว? เสร็จแล้วนำลงคลุกกับเกล็ดขนมปังกรอบ แล้วจึงนำไปทอด
 
การทอดก็ดูให้เหลืองพอประมาณ ตักขึ้นจากกระทะรอให้เย็นสักพักหนึ่ง  ซึ่งทอดเสร็จแล้วถ้าจะขายก็ขายได้เลย แต่ถ้าจะเก็บไว้ขายส่งหรือขายในวันถัดไปต้องใส่ถุงแช่ในตู้แช่  ซึ่งจะถนอมให้คงอยู่ได้นานนับเดือนเลยทีเดียว และเมื่อจะขาย หรือทาน ก็นำออกมาอุ่นด้วยไมโครเวฟให้น้ำแข็งละลายก่อน และนำไปทอดอีกครั้งก็ใช้ได้ โดยรสชาติจะยังกรอบ-หอม-อร่อยเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง
 
ป้าอู๊ดย้ำว่า ?การทอดต้องใช้น้ำมันใหม่ทุกครั้ง และต้องใช้น้ำมันอย่างดี เพราะน้ำมันไม่ดีจะทำให้ข้าวแกงทอดอมน้ำมัน เกิดการเหม็นหืน? ส่วนไฟที่ใช้ทอดนั้น ก็ต้องปรับให้พอดีเพื่อให้น้ำมันร้อนอยู่เสมอ เพราะอาหารที่ทำออกมาจะได้อร่อยจริง ๆ
 
ร้านป้าอู๊ดจะมีเมนูข้าวแกงทอดนับสิบเมนู อาทิ ข้าวแกงเขียวหวาน ข้าวหมูทอดกระเทียมพริกไทย  ข้าวผัดปลาเค็ม ข้าวน้ำพริกปลาทูชะอมทอด ข้าวพะแนงหมู ข้าวหมูแดง  ข้าวผัดกะเพรา ข้าวหมูคั่วกลิ้ง ข้าวผัดสะตอ ฯลฯ ราคาขายปลีกชิ้นละ 5 บาท กำไรชิ้นละประมาณ 2 บาท ถ้าขายส่งก็ชิ้นละ 3.50 บาท  ได้กำไรชิ้นละประมาณ 50 สตางค์ ซึ่งป้าอู๊ดบอกว่า การทำนั้นถ้ามีพื้นการทำกับข้าว ก็ไม่ยากเกิน 
 
?ข้าวแกงทอด? นี้ วันพุธขายอยู่ที่ตลาดนัดในมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ นครปฐม 08.00?15.00 น. วันพฤหัสบดีขายที่ตึกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี 08.00?13.00 น. หรือต้องการติดต่อป้าอู๊ดก็ โทร. 08-1995-0825 และ 08-1333-7685.

 

 

ที่มา : เดลินิวส์

 

 


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ข้าวแกงทอด.....เคยลองลิ้มชิมรสหรือยังคะ?พร้อมวิธีทำ..น่าลอง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..