หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

ถ้าเปรียบ โรงเรียน เป็น บริษัท
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

วิญญานบริษัทเล็กในบริษัทใหญ่

สมัยก่อนการทำงานของบริษัทจะอยู่กันแบบพี่แบบน้อง ทุกคนที่ทำงานแทบจะรู้จักกันหมด การติดต่อประสานงานต่างๆ ก็รวดเร็ว เพราะเราสามารถจดจำ รู้จัก ทราบว่าชื่ออะไร เป็นใคร ทำอะไร อยู่แผนกไหน การทำงานต่างๆ เสร็จได้อย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันเรามีอะไรที่ดีกว่าเดิมหรือไม่ ตอบมี คือ บริษัทเราใหญ่โตขึ้น มีพนักงานมากขึ้น ได้รับมาตรฐานการทำงาน ISO9001 แต่สิ่งที่เราขาดไปละ จิตวิญญานของบริษัทเล็กๆ เราไม่เหลืออยู่เลย

องค์กรในปัจจุบัน

  1. ความสัมพันธ์ระหว่างแผนก ที่ห่างเหิน เพราะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลจะแปรผกผัน กับขนาดองค์กรเสมอ
  2. องค์กรที่ขยายฐานกว้างออกไปไม่มีที่สิ้นสุด ปัจจุบันมีการจัดตั้งแผนกขึ้นมามากมาย จนบางครั้งไม่ทราบว่าจะติดต่องานลักษณะใดลักษณะหนึ่งที่ใคร แผนกไหน
  3. ความล้าช้าในการประสานงานระหว่างแผนก สายบังคับบัญชาที่ยาว ทำให้ในบางครั้งผู้ตัดสินใจ ก็ไม่แน่ใจว่าควรจะตัดสินใจได้หรือไม่ จึงต้องรอให้ผู้บังคับบัญชาที่เหนือกว่าสั่งมาเป็นทอดๆ จึงจะดำเนินงานนั้นๆ ได้
  4. จิตสำนึกในระดับบริษัทน้อยกว่าระดับแผนก ส่วนใหญ่จะคิดว่าแผนกเราไม่ผิด ถึงแม้นองค์กรจะเสียหายก็ตาม
  5. ความล่าช้าในการตัดสินใจเนื่องจากลำดับชั้นการบังคับบัญชามีมากเกินควร ปัจจุบันระดับการบังคับบัญชาประกอบด้วย พนักงาน(ระดับ 2-3) หัวหน้างาน(ระดับ 4) หัวหน้างานอาวุโส(ระดับ 5) หัวหน้าแผนก(ระดับ 6) ผู้ช่วยผู้จัดการ(7) ผู้จัดการ(8) ผู้จัดการอาวุโส(9) ผู้อำนวยการ(ระดับ 11) ผู้อำนวยการกลุ่ม(12)  เยอะหรือเปล่าไม่รู้ นี้ยังไม่หมด ยังเหลือ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ รองประธาน ประธาน
  6. ใช้เอกสารเพื่อปกป้องตนเอง ออก Memo หรือเอกสารชี้แจงต่างๆเพื่อแจ้งให้ทราบ มีมากมายจนไม่ทราบว่าจะมีสักกี่คนที่จะอ่านเอกสารนั้นๆ ทุกฉบับ
  7. ความสัมพันธ์ของผู้บังคับบัญชา กับผู้ใต้บังคับบัญชามีความเป็นทางการสูง ความสัมพันธ์กับระหว่างลูกน้องและผู้บังคับบัญชานับวันจะเหินห่าง เพราะจิตสำนึกของการทำงานที่เป็นทีมลดลง นับวันการทำงานทุกอย่าง ก็จะเป็นการสั่งงานลงมาทั้งนั้น ความคิดที่เกิดจากทีมแทบไม่มี เพราะทุกอย่างต้องทำตามนโนบาย แล้วทีมของคุณเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายหรือเปล่า อบรมไปก็เปล่าประโยนช์ส่วนใหญ่ที่เข้าคือพนักงานเด็ก ๆๆ

แนวทางแก้ไข

  1. อมรมสัมนาหรือทำกิจกรรมร่วมกันของพนักงาน ร่วมกับหัวหน้าและผู้บริหาร โดยเน้นการมีจิตสำนึกความรับผิดชอบร่วมกันในระดับบริษัทหรือในระดับองค์กร ไม่ใช่ระดับแผนก (แผนกไดดำเนินงานผิดผลาด ก็ให้ถือว่าผิดร่วมกันหมด)
  2. จัดกิจกรรมที่ไม่เป็นทางการ ให้พนักงานทุกแผนกมีส่วนร่วมเพื่อสร้างองค์กรที่ไม่เป็นทางการ พร้อมกับให้ความสำคัญ กับกิจกรรมนั้นๆ อย่างจริงจัง
  3. แนะนำแผนกต่างที่เกิดขึ้นใหม่พร้อมผู้รับผิดชอบ  บริษัทใหญ่ แถบทุกแห่งมี Intranet หรือไม่ก็บอร์ดข่าวสารอยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยให้การสนับสนุนการใช้งานที่จริงจัง
  4. กระชับสารบังคับบัญชา เช่น ระดับบังคับบัญชาไม่ควรยาวนักเช่น ระดับแผนกมีแค่สามระดับก็น่าจะเพียงพอ คือ พนักงาน หัวหน้างาน ผู้จัดการ เป็นต้น

----------------------**********--------------------------------

:แนวคิดนี้ ได้แรงบันดาลใจจากหนังสือ "ทางของเวล์ซ" (THE WELCH WAY:Jeffrey A. Krames แปลโดย เนชั่นบุคส์ 2547)

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ถ้าเปรียบ โรงเรียน เป็น บริษัท
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..