หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

ยุคกระเป๋าแฟบ
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7055 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

17 พฤษภาคม 2552

รับมือยุคกระเป๋าแฟบแบบวัยทีน

รับมือยุคกระเป๋าแฟบแบบวัยทีน ถูกลดเงินค่าขนม...ทำไงดี?

ถึงแม้จะคาดการณ์กันว่าปีนี้เศรษฐกิจบ้านเราจะแย่ตามเศรษฐกิจโลก แต่ละครอบครัวคงต้องรัดเข็มขัด งดการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย บางคนอาจถูกงดเงินค่าขนม แล้ววัยทีนอย่างเราจะมีวิธีรับมือปีแห่งกระเป๋าแฟบอย่างไร เพื่อช่วยคุณพ่อคุณแม่ประหยัดอีกทางหนึ่ง
 
เริ่มจากสองสาวตัวจิ๋ว จาก รร.สุรศักดิ์มนตรี  น้องอาย-ชุติมา เรียนพันธ์   อายุ 16 ปี และ น้องสร-ประภัสสร ที่รักษ์ อายุ 17 ปี บอกว่า  ก็ต้องทำใจกับสิ่งที่จะ  เกิดขึ้น แต่ก็ต้องระมัดระวังในการใช้จ่ายให้มาก ซึ่งปีที่แล้วสองสาวเล่าว่า หมดเงินไปกับเรื่องกิน และเรื่องแฟชั่นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งปีนี้ตั้งใจว่า จะซื้อของเท่าที่จำเป็น หรือ   ถ้าอยากได้อะไร ก็จะหางานพิเศษทำ เช่น เป็นเด็กเสิร์ฟตามร้านอาหาร หรือ หางาน      พาร์ทไทม์ทำซะเลย เพื่อแบ่งเบาภาระของคุณพ่อ คุณแม่  แล้วยังแนะไอเดียเจ๋ง ๆ       ที่จะทำอาหารจากที่บ้านมาทานที่โรงเรียนเอง เพราะ  ประหยัด และอร่อยกับฝีมือของคุณแม่อีกด้วย 
 
มาที่ 8 หนุ่มสาว ชั้น ม.4 จาก รร.ฤทธิยะวรรณาลัย น้องฝน-น้ำฝน ศิลา, น้องแต-สมฤดี น้อยคำแก้ว, น้องออม-ณัฐนันท์ พูนสวัสดิ์, น้องนก-นภัสสร โชติกวณิชย์, น้องเมย์-สุรารักษ์ วิจิตร, น้องแนน–สุภาภรณ์ สุวรรณภิงคาร, น้องฟิล์ม-ธนากร บุญนำมา และน้องเตอร์-ฉันทิช เอกประเสริฐ  ทั้ง 8 ได้บอกว่าถ้าปีนี้เศรษฐกิจบ้านเราแย่ก็ต้องเซฟตัวเองให้มากกว่านี้ต้องคิดหน้าคิดหลังในการใช้จ่าย
 
โดยฝ่ายหญิงได้บอกกับเราว่า ถ้าเกิดโดนลดเงินค่าขนมลง ก็คงต้องหางานพิเศษทำเพิ่ม หรือไม่ก็ลดความสวยลง ด้วยการซื้อเสื้อผ้าให้น้อยลง หรือเครื่องประดับ เครื่องแต่งหน้า  ให้พอประมาณ แล้ววิธีประหยัดที่ทำได้      ง่าย ๆ แล้วทำได้จริง ก็คือ นัดกับเพื่อน ๆ ทำกับข้าวจากที่บ้านมาทานที่โรงเรียนตอนเที่ยงได้ทั้งความอร่อยและฝึกฝีมือการทำอาหารไปในตัวด้วย ส่วนเรื่องความงาม ถ้าเสื้อผ้าตัวไหนที่เก่าแล้ว เอาต์เทรนด์แล้วก็นำเสื้อมาตัดเย็บใหม่ อะแดป ตัดโน่นเพิ่มนี่ เล็กน้อยก็ได้เสื้อผ้าชิ้นใหม่ที่ไม่เสียตังค์ซื้อแม้แต่บาทเดียว วู้ สวยแบบประหยัดเลยนะเนี่ย เยี่ยมจริง!!!!!!!
 
ด้านสองหนุ่ม บอกว่า ถ้าวันหยุด ก็อยู่กับบ้านทำกิจกรรมกับครอบครัว เช่น ทำอาหารทาน หรือดูทีวีด้วยกันเป็นการสานสัมพันธ์ในครอบครัว เพราะถ้าออกไปนอกบ้านก็ต้องเสียเงิน ถ้าไฟที่บ้านดวงไหนไม่ใช้ก็ปิดซะ ประหยัดไฟ และช่วยโลกร้อนด้วย
 
ไอเดียเก๋ ๆ จากน้อง ๆ กลุ่มนี้ ใครสนใจลอกเลียนแบบก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้ายังคิดไม่ออกว่าจะรับกับภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้อย่างไร ลองนำทฤษฎีเศรษฐกิจแบบพอเพียงของในหลวงท่านมาใช้   รับรองผ่านวิกฤติได้แหง ๆ.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ยุคกระเป๋าแฟบ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..