หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

108 กระบวนท่า
โพสต์เมื่อวันที่ : 22 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6911 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

สร้างบรรยากาศ ให้เหมือนอยู่ในต่างประเทศ108

.....

สุดยอดเคล็ดวิชา"เก่งอังกฤษ" 108 กระบวนท่า
 
 


 

      

 สร้างบรรยากาศ ให้เหมือนอยู่ในต่างประเทศ

ถูกต้องแล้วคร้าบบบบ!!!...เรื่องนี้นับเป็นเรื่องที่สำคัญมาก (สำหรับผมแล้ว..คิดว่าเรื่องนี้ สำคัญที่สุดครับ) เราจะพบว่า คนไทย(เช่นผม เป็นต้น) เมื่อต้องไปอยู่อเมริกา สภาพแวดล้อมก็เปลี่ยนไป จะหันไปทางไหน ก็มีแต่ภาษาอังกฤษ..แม้แต่ตัวของเราเอง จะฟังอะไร จะพูดอะไร ก็ล้วนเป็นภาษาอังกฤษทั้งสิ้น..Isn't that wonderful?..ฮาๆๆ..พระเจ้าช่วย กล้วยน้ำว้่า!!!

อย่ากระนั้นเลย เรามายกอเมริกา มาไว้ที่บ้านเรากันดีกว่า.....เหอๆๆ เริ่มด้วยที.วี.-วิทยุ เราก็ฟังแต่รายการภาษาอังกฤษ อะฮ้า!! ง่ายมาก เหมือน "ปอกกล้วย เข้าปากหมา"หรือ"เตะหมู เข้าปากลิง"อะไรประมาณนั้น(ฝืดซะไม่มีอ้ะ!.เหอๆๆ...อากาศมันร้อนครับ..นึกมุขไม่ค่อยออก..ต้องขออภัย..ยังไงๆก็ระวัง อย่าเผลอไปเตะปากหมา หรือเตะปากลิงเข้าก็แล้วกัน เดี๋ยวมันจะกัดเอา..แฮ่ๆๆ)

เราควรมีห้องส่วนตัวของเรา พวกเคเบิ้ล ทีวี.ก็ควรจะมี ซึ่งนับวันก็จะง่ายขึ้นเรื่อยๆ ในการที่เราจะหามาฟัง-มาดู ยิ่งในยุคที่เทคโนโลยี มันวิ่งหยั่งกะจรวดดั่งเช่นทุกวันนี้ ดีไม่ดี ไอ้เจ้าพวกเคเบิ้ล ทีวี.อะไรเหล่านี้ อาจจะกลายเป็นของตกยุคในอีกไม่กี่วันข้างหน้าด้วยซ้ำไป

***"ฟังและดู-กรอกหูเข้าไปทุกวัน"..That's the name of the game. โดยเฉพาะพวกรายการข่าวเช่น CNN, BBC,ฯลฯและรายการอื่นๆที่คุณโปรดปราน...ทั้งที่เป็นการถ่ายทอดทั้งภาพและเสียง, รายการที่มีแต่เสียงเพียงอย่างเดียว หรือที่เป็นแบบ Clip วิดิโอและฯลฯ...หยุดการใช้ภาษาไทยไปเลยชั่วระยะเวลาหนึ่ง(ขอใช้คำว่า"ไม่เน้นภาษาไทย"น่าจะดีกว่า..ประเดี๋ยวบางท่านจะว่าเอา..แฮ่ๆ..ยังไงๆก็ไม่ลืมหรอกครับภาษาไทยน่ะ ผมรับรอง..เพราะเมื่อคุณออกจากถ้ำที่ใช้ฝึกวิชา คุณก็ต้องใช้ภาษาไทยทันที..อ้ะๆๆ)

  ผมเองนั้น ชอบที่จะนั่งทำงานในห้อง(เล็กๆ-ที่บ้าน) โดยมีที.วี.ที่เปิดรายการข่าว(ดังกล่าวข้างต้น)อยู่ใกล้ๆ โดยที่ผมนั้น จะทำงานหน้าคอมบ้าง-งานอื่นๆบ้าง หูก็จะได้ยินเสียงจากที.วี.ตลอด ตั้งใจฟังบ้าง-ไม่ตั้งใจฟังบ้าง-เมื่อได้ยินข่าวที่น่าสนใจมากๆ ก็จะหันไปดูและฟังอย่างตั้งอกตั้งใจ-ใครจะเลียนแบบก็เชิญครับ รับรองว่า ไม่เกิน 3-5 ปี ภาษาของคุณ จะพัฒนาไปอย่างน่าตื่นตะลึง

อืม! เกือบลืมเรื่องสำคัญ นั่นก็คือ"การดูหนัง"ครับ ผมหมายถึงการนั่งดูที่บ้านนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการรับชมจากเคเบิ้ล ที.วี. หรือจากเครื่องเล่นVCD/DVDก็ตาม การดูซ้ำๆก็เป็นเรื่องปกติ ผมอยากแนะนำว่า เมื่อเป็นการดูซ้ำหรือเมื่อภาษาของเราดีขึ้นในระดับหนึ่งแล้ว ให้เอากล่องVCD(หรืออะไรก็ได้) ไปตั้งบังหน้าจอ ในส่วนที่เป็นบทพากษ์ไทย(Subtitle)เอาไว้(หรือใช้คำสั่ง"OFF"ก็ได้ครับ) สายตาของคุณ ควรจะอยู่ที่ตัวละคร หูเราก็ฟังไป สบายๆ ฝึกไปเรื่อยๆครับ

  ที่พูดมานั้น เป็น"a must"(เรื่องที่จะต้องทำ) สำหรับทุกๆท่านครับ ห้าม"อารยะขัดขืน"เป็นอันขาด ในระหว่างที่ทางภาครัฐ ยังไม่ขยับอะไรเลย การซึมซับภาษาจากสภาพแวดล้อม(ที่เราสร้างขึ้น)นี้ นับเป็นแนวทางที่สำคัญและน่าจะบังเกิดผล และยังเป็นการอุดช่องโหว่ ในเรื่อง"รู้คำศัพท๋น้อยเกินไป(และไม่คุ้นกับสำเนียงและโครงสร้างของภาษารวมไปถึงความแตกต่างและหลากหลายของภาษา ทั้งที่เป็นทางการและไม่ทางการ)"ได้อีกด้วย เพราะเราจะอาศัยเพียงแค่คำศัพท์ที่เรียนรู้จดจำจากในห้องเรียนหรืออ่านจากหนังสือก๊อกๆแก๊กๆนั้น ขอเรียนว่า"ไม่พอรับประทาน"ครับ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 108 กระบวนท่า
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..