หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

ความเซ็งประการสุดท้าย สุดแห่งความเซ็งชีวิต ตรงกับคำว่า นิพพิทา
โพสต์เมื่อวันที่ : 22 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(87.27%-22 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

รวมความว่า ความเซ็งคืออารมณ์พันทางที่ผสมผสานระหว่างความหงุดหงิด ความเบื่อ และความเอียน ความเซ็งมีถึงสามระดับ กล่าวคือ ผู้ที่มีความเซ็งขั้นธรรมดาเพราะไม่มีอะไรทำ ควรจับอะไรบางอย่างขึ้นมาทำแก้เซ็ง ผู้ที่เซ็งเพราะความเบื่อความจำเจ ก็ควรเติมเสน่ห์หรือใส่ผงชูรสลงในสิ่งจำเจนั้น ส่วนท่านที่เซ็งถึงขนาดเอียนชีวิต เพราะสูญเสียเป้าหมายของชีวิตกระทันหัน ก็ควรมองหาจุดประสงค์อันอื่น แล้วกล้าตัดสินใจเลือกทางใหม่ของชีวิต.

.....

สุดแห่งความเซ็ง

   
         "ความเซ็งประการสุดท้าย"   คือความเซ็งระดับสุดยอดที่เรียกกันว่า   "ความเอียน"   นั่นคือความเบื่อโลก   หรือเอียนชีวิต  ตรงกับคำว่า นิพพิทา   หรือความหนายโลก   ใครที่เอียนชีวิตจะมีความเซ็งชนิดถาวร   มองเห็นโลกไม่น่าอภิรมย์เอาเสียเลย   ถ้าไม่ออกบวชหรือฆ่าตัวตาย   ก็มีชีวิตอย่างหมดชีวิตชีวา   ความเอียนชีวิตเกิดมาจากสาเหตุที่ว่า   เป้าหมายในชีวิตได้พังทะลายลงอย่างกระทันหัน

        บางครั้งเป้าหมายหรืออุดมคติในชีวิต   ได้พังทะลายลงเพราะร่านิยมของเราเปลี่ยนแปลงไปเอง   เป้าหมายที่เราเคยตั้งไว้กลายเป็นสิ่งที่ไร้คุณค่า   ตัวอย่างคือ  เจ้าชายสิทธัตถะ เคยมองตำแหน่ง   จักรพรรดิว่าเป็นสิ่งชวนไขว่คว้า   ต่อมาเมื่อทรงพิจารณาเห็นความไม่เที่ยงของชีวิต   พระองค์ทรงมองไม่เห็นคุณค่า   ของความเป็นพระเจ้าจักรพรรดิอีกต่อไป   เป้าหมายชีวตเดิมได้พังทะลายลง   ความเอียนชีวิตได้ครอบงำพระทัยของพระองค์   ดังนั้น   จึงทรงหาเป้าหมายใหม่ให้กับชีวิต   คือ  "ทรงปรารถนาความเป็นพระพุทธเจ้า"

        เป้าหมายชีวิตของคนธรรมดา   อาจถูกทำลายได้   เพราะเห็นระบบสังคมที่ฟอนเฟะ หรือผู้นำที่ไม่เอาไหน   ซึ่งทำให้คนอยู่ในสังคมอย่างหมดหวัง   บางคนจึงทำตัวเป็นฮิปปี้   ผู้สูบกัญชายาเสพติด   บางคนหมดศรัทธาในพ่อแม่ของตัวเอง   ก็หันเข้าหายาเสพติด   เขามียาเสพติดไว้จุดประกายชีวิตชีวาในหัวใจ   ผู้หวังดีต่อเขาอาจให้การบำบัดทางกาย   จนเขาพ้นอิทธิพล   ของยาเสพติด   แต่ใครจะรับประกันได้ว่าเขาไม่หวนกลับไปหกมันอีก   เพราะนั่นเท่ากับฉุดเขาออกจากโลกฝันอันบรรเจิด   เมื่อเขาเลิกใช้ยาเสพติด แล้วชีวิตเขาอาจจะเซ็งมาก   จนเขาต้องกลับไปหายาเสพติดอีก   ดังนั้น   เขาควรได้รับการบำบัดทางใจอย่างรีบด่วน   ด้วยการหาเป้าหมายเป็นหลัก   ยึดในชีวิตของเขา

        คนเอียนชีวิตอีกประเภทหนึ่ง   คือ  คนผิดหวังอย่างแรง   เพราะเป้าหมายชีวิต ถูกสาเหตุภายนอกทำลาย  เช่น   นักเรียนผู้ทุ่มเทกับการเรียนอย่างมาก   แต่ก็สอบตกอย่างพลิกล็อค   นักธุรกิจผู้ประสบกับสภาพล้มละลายอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว   นายกรัฐมนตรีถูกคณะปฏิวัติจี้ให้สละเก้าอี้   อย่างกระทันหัน   คนเหล่านี้เป็นผู้ผิดหลังอย่างแรงจนเกือบหมดอาลัยตายอยากในชีวิต   มีสภาพเหมือนกับคนอกหัก   คนผู้กำลังตกอยู่ในห้วงรัก ย่อมวาดวิมานในอากาศเขาสู้ถากถาง   สร้างอนาคตรอใครคนหนึ่ง   หยาดเหงื่อแรงงานทุกหยดหยาดหลั่งแล้วเพื่อสร้างรังรักสำหรับใครคนนั้น   แต่แล้ววันที่ฝ้าไม่ปราณีก็มาถึง   เมื่อรังรักถูกฟ้าผ่าเพราะใครคนนั้นตีจากไป   เขาหยุดการสร้างตัวทันที   ถ้ากำลังเรียนก็เลิกเรียน   ถ้ากำลังทำงานก็ทิ้งงาน   เขาไม่รู้จะสร้างอนาคตต่อไปทำไมหรือเพื่อใคร   เขาคงอยากหลับฝันถึงความหลังครั้งก่อนเก่าดีกว่าลืมตาตื่นมาพบชีวิตจริงที่เลื่อนลอย   คนอกหักจึงมีทั้งอดีตอันขมขื่น   และปัจจุบันที่สุดเซ็ง   ความเอียนไม่ว่าจะเป็นของคนประเภทใด   ล้วนเนื่องมาจากการพังทะลายของเป้าหมายในชีวิต   ถ้าเราประสบกับความเอียนเช่นนี้จะทำอย่างไร   ชีวิตอันหมดที่หมาย   มีสภาพไม่ผิดกับว่าวหลุดจากสายป่าน   ดังนั้น   ต้องประคองตัวให้ดีอย่าให้ความผิดหวังหรือความเอียนทำลายอนาคตหรือดับชีวิตของเรา   ปลอบตัวเองด้วยคำของโบวีที่ว่า "แม้ทุกสิ่งทุกอย่างจะเสียไปแล้ว   อนาคตก็ยังอยู่  และ   สถานการณ์ไม่ได้เลวร้ายที่สุดอย่างที่เราคาดคิด   ในวันอารมณ์เสีย   ทั้งสถานการณ์ก็ไม่ได้ดีที่สุดอย่างที่เราคาดคิด   ในวันอารมณ์ดี"   จากนั้นจึงสร้างเป้าหมายใหม่ให้กับชีวิต อย่างแช่มช้าแต่มั่นคง   ข้อสำคัญจึงอยู่ที่ว่า   เราไม่ปล่อยชีวิตให้ล่องลอยไปตามยถากรรม   เพราะถ้าขืนปล่อยไปเช่นนั้น   สถานการณ์มีแต่จะเลวร้ายลงเรื่อย ๆ   เราต้องรีบสร้างเป้าหมายใหม่ของชีวิต   มาทดแทนสิ่งที่พังทะลายไป   เหมือนอย่างพระพุทธองค์   ทรงเลือกโพธิบัลลังค์   แทนราชบัลลังค์   ส่วนมากคนเราไม่กล้าเลือกแนวทางชีวิตใหม่   อย่างที่พระพุทธองค์ทรงกระทำ   เรากลัวว่าทางใหม่จะเลวร้ายกว่าทางเก่   าแล้วผิดหนักกว่าเก่า   ความจริงนั้นเรามีเสรีภาพในการตัดสินใจเลือก ฌองปอล   ชาตร์   ยืนยันว่า "มนุษย์ถูกสาปให้มีเสรีภาพ"   ดังนั้น   เราต้องใช้เสรีภาพในการเลือกแนวทางใหม่ของชีวิต   แม้ภายหลังการณ์จะปรากฎว่า เราเลือกทางผิด   เราก็ไม่เสียใจ   คนที่ลังเลไม่ยอมตัดสินใจเป็นคนน่าสงสาร   เขากลัวความเอียนไม่รู้จบน้อยกว่าความรับผิดชอบจากการตัดสินใจ   เขามีลักษณะเหมือนคนผู้หลงทางกลางป่า   แต่ไม่กล้าเลือกเดินไปตามทางสายใดสายหนึ่ง   เพราะกลัวจะไปพบทางตัน   คนชนิดนี้จะติดอยู่ในป่าจนตาย   คนที่ขาดเป้าหมายใหม่ให้กับตัวเอง   ก็จะเซ็งจนตายเช่นกัน.

        รวมความว่า   ความเซ็งคืออารมณ์พันทางที่ผสมผสานระหว่างความหงุดหงิด   ความเบื่อ  และความเอียน   ความเซ็งมีถึงสามระดับ   กล่าวคือ   ผู้ที่มีความเซ็งขั้นธรรมดาเพราะไม่มีอะไรทำ   ควรจับอะไรบางอย่างขึ้นมาทำแก้เซ็ง   ผู้ที่เซ็งเพราะความเบื่อความจำเจ   ก็ควรเติมเสน่ห์หรือใส่ผงชูรสลงในสิ่งจำเจนั้น   ส่วนท่านที่เซ็งถึงขนาดเอียนชีวิต   เพราะสูญเสียเป้าหมายของชีวิตกระทันหัน   ก็ควรมองหาจุดประสงค์อันอื่น แล้วกล้าตัดสินใจเลือกทางใหม่ของชีวิต.

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ความเซ็งประการสุดท้าย สุดแห่งความเซ็งชีวิต ตรงกับคำว่า นิพพิทา
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..