หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

การฉีดโบท็อก...น่าลอง..หรือน่ากลัว..!!!
โพสต์เมื่อวันที่ : 22 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(25.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

การฉีดโบท็อก


     ใครอยากหน้าเด้ง ไม่มีริ้วรอย ลองศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดถึงข้อดีข้อเสีย ก่อนที่จะตัดสินใจไปใช้บริการดีกว่า

      จากกรณีที่ วิทย์ วรวิทย์ แก้วเพชร ดาราดัง ออกมาให้ข่าวว่า ไปใช้บริการคลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่ง ด้วยการฉีด โบท็อกซ์ แล้วเกิดผลข้างเคียง จนหนังตาข้างซ้ายย้อยลงจนเกือบปิด คงทำให้ผู้อ่านที่อยากหน้าเด้ง ไม่มีริ้วรอย หันมาศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดถึงข้อดีข้อเสีย ก่อนที่จะตัดสินใจไปใช้บริการ

     เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ.พญ.พรทิพย์ ภูวบัณฑิตสิน สาขาตจวิทยา (ผิวหนัง) ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า โบท็อกซ์ เป็นชื่อทางการค้าของ โบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ ซึ่งเป็นพิษของแบคทีเรีย คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม 

      พิษของแบคทีเรีย คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม คือ โบทูลินั่ม ท็อกซิน ทำให้เกิดอาการในคนได้ จากการรับประทานอาหารกระป๋องซึ่งปนเปื้อนพิษนี้ ที่เป็นข่าวฮือฮาในบ้านเราก็คือการรับประทานหน่อไม้ปี๊บ เรียกอาการโรคนี้ว่า โบทูลิซึ่ม ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปากแห้ง คลื่นไส้ อาเจียน เกิดตาพร่า เห็นเป็นสองภาพ ต่อมาจะกลืนลำบาก หายใจไม่ออก เกิดอัมพาตของแขนขา และอาการอัมพาตของระบบประสาทอัตโนมัติจะเห็นเด่นชัดขึ้น เช่น ท้องอืด ถ่ายปัสสาวะไม่ออก ความดันโลหิตตก ถึงขั้นหยุดหายใจและเสียชีวิตได้

      การนำ โบทูลินั่ม ท็อกซิน มาใช้ทางการแพทย์ ในระยะเริ่มแรกจักษุแพทย์นำมารักษาภาวะตาเหล่ และภาวะกล้ามเนื้อตาหดเกร็งผิดปกติ ต่อมาเมื่อปี 2530 พญ.จีน คาร์รูเธอร์ จักษุแพทย์ชาวแคนาดา ได้สังเกตเห็นว่ารอยย่นหัวคิ้วจะหายไปเมื่อฉีด โบทูลินั่ม ท็อก ซิน รักษาภาวะกล้ามเนื้อตาหดเกร็งผิดปกติ จึงได้ร่วมกับสามีซึ่งเป็นแพทย์ผิวหนัง นำมารักษารอยย่นบนใบหน้า เช่น รอยย่นบริเวณหัวคิ้ว รอย ย่นบนหน้าผาก รอยตีนกา พบว่าได้ผลดี และรายงานผลการศึกษาในปี 2533 จึงเกิดกระแสนิยมใช้ โบทูลินั่ม ท็อกซิน ในกลุ่มแพทย์สาขาโรค ผิวหนังเพิ่มขึ้น

     วิธีการฉีด โบทูลินั่ม ท็อกซิน จะฉีดเข้ากล้ามเนื้อใต้ผิวหนังแต่ละจุด โดยปริมาณในการฉีดแต่ละครั้งจะแตกต่างกันตามความกว้างของพื้นที่ผิวหนังและจำนวนรอยย่นของผิวหนังคนไข้แต่ละราย ฉีดครั้งหนึ่งจะอยู่ได้ประมาณ 4-6 เดือน ทั้งนี้การฉีดจะต้องให้ขนาดยาเท่ากัน 2 ข้าง เพื่อให้รูปหน้าซ้ายขวาเหมือนกัน การฉีดยาในปริมาณต่ำจะปลอดภัยกว่าและสามารถฉีดเพิ่มเติมภายหลังได้ โดยเฉพาะบริเวณหางตาควรใช้ยาในปริมาณต่ำ

      ผลข้างเคียงของการฉีด โบทูลินั่ม ท็อกซิน พบน้อย เช่น อาการเจ็บบริเวณฉีด ผิวหนังเกิดรอยช้ำจากการฉีด มึนศีรษะหรือคลื่นไส้ แต่ถ้าใช้เข็มขนาดเล็กและฉีดอย่างระมัดระวังมักไม่เกิดปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ไม่ควรขยี้บริเวณฉีด เพราะยาอาจกระจายออกนอกรอยฉีด หลังฉีดแพทย์จะแนะนำให้ผู้ป่วยใช้กล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าว 2-3 ชั่วโมง เช่น ยิ้ม ขมวดคิ้ว หรือเลิกคิ้ว จะช่วยให้ยาเข้าไปเกาะในเซลล์สะดวกขึ้น ก่อนฉีดควรถามประวัติการรับประทานยากลุ่มแอสไพริน และยาแก้ปวดกลุ่มเอ็นเซด ซึ่งจะทำให้เกิดรอยช้ำง่าย จึงควรหยุดยาดังกล่าว 7-10 วันก่อนฉีด 

     ปัญหาแทรกซ้อนหลังการฉีด โบทูลินั่ม ท็อกซิน ที่อาจเกิดขึ้นได้มีดังนี้

    1.หนังตาตก พบได้หลังฉีดยารักษารอยย่นของหน้าผาก จะเกิดหลังฉีด 7-10 วัน และอาการจะดีขึ้นใน 2-4 สัปดาห์

    2.คิ้วตก การฉีดยารักษารอยย่นหน้าผาก ถ้าฉีดบริเวณใกล้หางคิ้ว จะทำให้ไม่สามารถเลิกคิ้วได้ ทำให้ใบหน้าไม่สามารถแสดงความรู้สึก

    3.มุมปากบนห้อยลง การฉีดรอยตีนกา ถ้าฉีดลึกยาอาจซึมเข้ากล้ามเนื้อ และทำให้ริมฝีปากบนหย่อนลงได้

    4.ตาแห้ง การฉีดรักษารอยตีนกา ยาอาจซึมเข้าต่อมน้ำตา ทำให้การสร้างน้ำตาลดลง

    5.การฉีดซ้ำหลายครั้งกล้ามเนื้ออาจลีบและเกิดพังผืดในกล้ามเนื้อ

    6.การเกิดภูมิต้าน โบทูลินั่ม ท็อกซิน จากการศึกษาพบว่า ถ้าฉีดในปริมาณมากกว่า 300 หน่วย ทุกเดือนติดต่อกัน จะทำให้เกิดสารต้าน ภูมิได้.














ข้อมูลจาก :

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การฉีดโบท็อก...น่าลอง..หรือน่ากลัว..!!!
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..