หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

ภัยร้ายรายวัน : ยาย้อมผม
โพสต์เมื่อวันที่ : 22 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6901 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ภัยร้ายรายวัน : ยาย้อมผม


    น้อยคนนักที่จะไม่เคยย้อมหรือเปลี่ยนสีผม แต่คุณผู้อ่านรู้หรือไม่ว่าสารเคมีในน้ำยาเปลี่ยนสีผมอาจเป็นภัยกับตัวคุณ

    ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์สำหรับเปลี่ยนสีผมจำหน่ายหลายประเภท เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย คือ ยาเปลี่ยนสีผมชนิดติดถาวร ซึ่งในน้ำยาจะมีส่วนผสมของสารเคมี PARAPHENYLENEDIAMINE (PPD) เมื่อย้อมแล้ว จะทำให้ติดทนนาน แม้สระแล้วก็ไม่หลุดออก จนกว่าผมจะงอก ขึ้นมาใหม่ ในทางตรงกันข้าม PPD อาจทำอันตรายกับหนังศีรษะหรือผิวหนังของผู้ใช้บางรายได้

    กรณีเช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับลูกค้ารายหนึ่ง ที่ซื้อน้ำยาเปลี่ยนสีผมยี่ห้อดังมาจากห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน หวังใช้เปลี่ยนสีผมก่อนถึงวันแข่งขันเต้นรำที่โรงเรียน ซึ่งก่อนหน้านี้ เธอเคยเปลี่ยนสีผมด้วยน้ำยายี่ห้อดังกล่าวมาแล้ว แถมยังเป็นชนิดและสีเดียวกันอีกด้วย แม้ว่าประสบการณ์เปลี่ยนสีผมในครั้งแรกจะผ่านไปได้ด้วยดี เธอก็ยังปฏิบัติตามคำแนะนำข้างกล่องหรือคู่มือการใช้อย่างเคร่งครัด แต่เรื่องราวที่เธอไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น

    การเปลี่ยนสีผมครั้งนี้เธอได้ทำการทดสอบอาการแพ้ตามคำแนะนำเช่นเคย ที่ให้ใช้น้ำยาบางส่วนทดสอบกับผิวหนังและทิ้งไว้ 48 ชั่วโมง หากไม่มีอาการแพ้ เช่น มีผืนแดง มีอาการคัน ก็เป็นอันใช้ได้

    จากการทดสอบได้ผลเป็นที่เรียบร้อยดี คือ ไม่มีความผิดปกติเกิดขึ้น เธอจึงจัดการย้อมผมตามขั้นตอน เมื่อเธอเริ่มใส่น้ำยาย้อมลงไปที่เส้นผม และสัมผัสกับหนังศีรษะ เธอเริ่มมีอาการคัน และในไม่กี่ชั่วโมงต่อมา อาการคันยิ่งทวีความรุนแรง ลุกลามไปทั่ว

    บริเวณหนังศีรษะ ใบหน้า และเปลือกตาของเธอเริ่มมีอาการบวมจนพับปิดดวงตาจนมองไม่เห็น ทั้งอาการยังลุกลามลงไปถึงบริเวณลำคอ และเธอรู้สึกหายใจไม่ออก

   
    สาเหตุของอาการแพ้
เกิดจากสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในน้ำยาเปลี่ยนสีผม ที่มีสาร PPDโดยสาร เคมีชนิดนี้ถูกพบว่ามีอยู่ในส่วนผสมของน้ำยาที่ใช้เพ้นท์ร่างกาย(แบบชั่วคราว), น้ำยาล้างภาพภ่าย, น้ำหมึกในการถ่ายเอกสาร รวมทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง

    ด้านสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือนว่า การใช้สาร PPD สามารถใช้ได้เฉพาะในผลิตภัณฑ์ย้อมผมเท่านั้น อัตราส่วนสูงสุดที่อนุญาตให้ใช้คือ 6% ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท

    นอกจากนี้ ที่ฉลากของผลิตภัณฑ์จะต้องแสดงคำเตือน ซึ่งเน้นว่าออกฤทธิ์ระคายเคืองผิวหนังและก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ แถมยังต้องทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้
และที่สำคัญคือห้ามนำไปย้อมขนคิ้วหรือขนตาเด็ดขาดเพราะหากเข้าตาอาจเป็นอันตรายถึงขั้นตาบอด
 
    ทั้งนี้ ผู้บริโภคควรให้ความสำคัญต่อการเลือกซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม ที่สำคัญควรทดสอบการแพ้ก่อนใช้ตามฉลากทุกครั้ง และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

     หากมีความผิดปกติเกิดขึ้นตั้งแต่ขั้นตอนการทดสอบอาการแพ้ ระหว่างการย้อมสีหรือหลังย้อมสีให้รีบล้างออก แล้วไปพบแพทย์ทันที










ข้อมูลจาก :

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ภัยร้ายรายวัน : ยาย้อมผม
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..