หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เพื่อชีวิตที่สดใส...ดับไฟโกรธกันเถอะ
โพสต์เมื่อวันที่ : 22 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


เคยจำได้ไหมว่าปีหนึ่งๆ คุณโกรธใครไปบ้าง และคุณโกรธบ่อยแค่ไหน แต่จริงๆแล้ว ความโกรธใช่ว่าจะเป็นสิ่งที่น่าจดจำ ถ้าให้ดีที่สุดความไม่โกรธนั้นคือลาภอันประเสริฐสุด

เนื่องจากในวงการสุขภาพถือว่าความโกรธคือบ่อเกิดแห่งโรคร้าย ทั้งโรคหัวใจ โรคซึมเศร้า โรคความดันโลหิตสูง และยิ่งถ้าใครมีความเครียดสะสม โกรธง่ายหน่ายเร็วตั้งแต่วัยหนุ่มสาว จะเกิดแนวโน้มเป็นโรคหัวใจในวัยกลางคนได้ เพราะอารมณ์โกรธกระตุ้นให้หัวใจบีบตัวเร็วและแรงขึ้นซ้ำร้ายอาจกลายเป็นคนขาดความมีชีวิตชีวา ฮอร์โมนต่างๆในร่างกายผันแปร ไม่สามารถทำงานได้เป็นปกติชีวิตจึงขาดความสุขไปโดยปริยาย

เพราะฉะนั้น เรามาดับไฟโกรธเพื่อชีวิตที่สดใสกันดีกว่า
เริ่มต้นด้วยทำความเข้าใจกับความต้องการของตัวเองให้ถ่องแท้เสียก่อน พร้อมทั้งหาทางให้ตนเองได้ในสิ่งที่ต้องการด้วยสันติวิธีโดยไม่ทำร้ายความรู้สึกของผู้อื่น นอกจากนั้นควรแสดงออกซึ่งความโกรธหรือความไม่พอใจในวิถีทางที่ถูกต้องเหมาะสมดีกว่าระบายอารมณ์ด้วยความก้าวร้าวรุนแรง

หากเมื่อไหร่ที่อารมณ์โกรธกำลังพลุ่งพล่านขึ้น ต้องรีบระงับไว้โดยเร็ว พยายามหยุดยั้งความคิดที่มารบกวนจิตใจทันที แล้วมองหาหรือคิดถึงเรื่องที่ชื่นรื่นรมย์แทน เช่น ถ้ากำลังโกรธใครสักคนอยู่ คุณอาจเบี่ยงความสนใจไปถึงงานอดิเรกที่ชอบทำ หนังที่ชอบดู เพลงที่ชอบฟัง แต่ถ้าดีกว่านั้นก็คิดถึงคนรักคนรู้ใจ โลกสีชมพูที่เบ่งบานในหัวใจ หรือบางคนใช้ความสงบนิ่งเสหมือนเป็นน้ำเย็นเข้าราดรดดับไฟโกรธ หรือจะลองฝึกสมาธิ ฝึกเล่นโยคะก็ได้ ถ้าเวลามีมากพอ และการเดินทางท่องเที่ยวเปลี่ยนบรรยากาศ ไปสัมผัสทัศนียภาพธรรมชาติบ้าง ก็เป็นการผ่อนคลายความรู้สึกอันตรึงเครียดจากชีวิตประจำวันและจากหน้าที่การงาน

ทว่าคำแนะนำเหล่านี้ บางทีก็ฟังว่าทำง่ายแต่ทำยาก เอาเป็นว่า เมื่อไหร่ที่โกรธขึ้นมาแล้วสุดระงับได้ในบัดนั้น จงเดินออกจากเหตุภาวะที่เคร่งเครียดนั้นก่อนโดยละม่อม(แหมละม่อมนี่เก่งจัง จับผู้ร้ายก็เก่งฮิฮิ)ก่อนที่จะระเบิดอารมณ์ที่รุนแรงออกมา เมื่อจิตใจเย็นลงแล้วจึงค่อยเดินกลับเข้าไปสู้กับปัญหาด้วยความสงบและสันติวิธี


ยังไม่สายเกินไป ขอเอาใจช่วยทุกคนให้มีสติต่อการดับไฟโกรธ

 



ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือสกุลไทย

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เพื่อชีวิตที่สดใส...ดับไฟโกรธกันเถอะ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..