หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

วันนี้ คุณรู้จักตัวคุณเองดีแล้วหรือยัง?
โพสต์เมื่อวันที่ : 20 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

วันนี้ คุณรู้จักตัวคุณเองดีแล้วหรือยัง?

 
 


วันนี้คุณรู้จักตัวเองดีแล้วหรือยัง
?

                เชื่อไหมว่ามีอยู่หลายๆคนที่รู้เรื่องราวของคนอื่นไปหมด ไม่ว่าจะเป็นใครเป็นแฟนกับใคร ใครมีนัดกับใคร หรือว่าใครอยากทำงานอะไรก็ตาม แต่ปัญหาก็คือว่ามีหลายคนที่รู้จักคนอื่นเป็นอย่างดี แต่ในทางกลับกัน พวกเขาเหล่านี้กลับไม่ค่อยรู้จักตนเองเท่าที่ควร..ขอนำเรื่องเล่า...มาเล่าสู่กันฟังอีกต่อหนึ่ง ลองอ่านดูนะคะ...........................

                สมัยพี่เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง พี่จะเจอเด็กนักเรียนหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นเด็กเรียน เด็กหลังห้อง หรือเด็กแปลกๆก็ตาม พี่จะเข้าไปคุยกับเด็กเหล่านี้เป็นประจำเพื่อให้เข้าใจว่าเขาเป็นอย่างไร คิดอย่างไร และจากการที่พี่เข้าไปคุยกับนักเรียนบ่อยๆจึงทำให้พี่ได้ยินข่าวเกี่ยวกับคนอื่นๆ นานัปการ(พวกน้องๆก็เคยใช่ไหม) และเมื่อใดก็ตามที่พี่สอบถามเกี่ยวกับนักเรียนคนอื่นๆในห้อง ทุกคนก็จะตอบได้หมดเหมือนกับว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องของตัวเอง แต่เรื่องราวที่น่าสนใจก็ได้เริ่มเกิดขึ้น

                เมื่อพี่เริ่มถามนักเรียนในห้องเกี่ยวกับเรื่องราวของแต่ละคน ซึ่งเป็นเรื่องราวที่สำคัญซึ่งเขาควรจะรู้ เช่น อีก 5ปี คุณอยากเป็นอะไร? ทำไมคุณถึงอยากเป็นเช่นนั้น? เชื่อไหมครับมีนักเรียนจำนวนน้อยมากที่ตอบคำถามนี้ได้ ว่าตัวเองอยากเป็นอะไร เพราะว่าเด็กๆเหล่านี้ส่วนใหญ่มัวแต่หมกมุ่นอยู่กับเรื่องของคนอื่นเช่น ดารา นักร้อง นักแสดง หรือนักกีฬา ซึ่งถ้าถามว่าการที่ศึกษาเรื่องราวของบุคคลอื่นๆเยอะๆดีไหม พี่ก็ตอบได้เลยว่าถ้าเป็นบุคคล หรือเรื่องราวใดๆก็ตามที่มีประโยชน์ สิ่งที่น้องๆทำอยู่ก็เป็นสิ่งที่ดีมากครับ เพียงแต่ให้อย่าลืมให้เวลากับตัวเองบ้างว่าเราต้องการอะไร ยกตัวอย่างสมมติน้องศึกษาอยู่ ม.6 และกำลังจะสอบเอนทรานซ์ อย่าทำเพียงเดินไปถามเพื่อนว่าจะเรียนคณะไหนเพียงอย่างเดียว และถึงเวลาเลือกคณะก็เลือกตามเพื่อน เพราะน้องจะไม่ได้เรียนในสิ่งที่ตนเองต้องการจริงๆ

                ดังนั้นวันนี้พี่อยากให้น้องๆลองถามตัวเองดู เพื่อที่จะได้กำหนดแผนที่ชีวิตไม่ให้เดินหลงทาง ว่าเราอยากจะเรียนต่อด้านไหน เรียนจบแล้วอยากจะทำงานที่ไหนต่อ อยากจะตอบแทนบุญคุณใครบ้าง อยากจะช่วยเหลือให้ใครมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นบ้าง รวมไปถึงอยากจะทำอะไรเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองบ้าง หากน้องๆหลายคนสงสัยว่าเอ๊ะพี่แล้วผมจะรู้ได้ไงว่าอีก 5ปีผมอยากเป็นอะไร พี่จึงได้เตรียมคำถามมาฝากน้องๆเพื่อที่น้องๆจะได้ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตได้สะดวกยิ่งขึ้นครับ ก่อนอ่านคำถามให้ลองคิดและรู้สึกว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับตัวเราจริงๆนะครับ

หากตอนนี้คุณเป็นโรคร้าย และรู้ตัวว่าตัวเองกำลังจะตายในอีก 5ปีข้างหน้า คุณจะทำสิ่งใดเพื่อตัวคุณเอง และคนที่คุณรัก ก่อนที่คุณจะจากโลกนี้ไป

ขอบคุณที่มาข้อมูล

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง วันนี้ คุณรู้จักตัวคุณเองดีแล้วหรือยัง?
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..