หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

คุณรู้สึกอย่างไร?..ความแตกต่างระหว่างคนรวยกับคนจน
โพสต์เมื่อวันที่ : 20 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7044 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(53.33%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ความแตกต่างระหว่างคนรวยกับคนจน

                หลายคนคงจะเคยนั่งคิดนะครับว่า ทำไมบางคนถึงรวยล้นฟ้า ในขณะที่บางคนถึงจนแทบไม่มีจะกิน ทั้งที่ทั้ง2คนก็ทำงานหนักทั้งคู่ วันนี้ผมก็มีเคล็ดลับดีๆมาฝากกันครับโดยนำมาจากหนังสือพ่อรวยสอนลูกของคุณโรเบิร์ต คิโยซากิ วันนี้ที่ผมจะนำมาบอกเล่าอย่างหนึ่งก็คือ คนรวยชอบซื้อสินทรัพย์ คนจนชอบซื้อหนี้สิน

          หลายคนอ่านแล้วอาจจะสงสัยว่าแล้วใครล่ะจะไปซื้อหนี้สิน ทุกคนก็ต้องซื้อสินทรัพย์เก็บกันทุกคนนั่นแหละ ตรงนี้นี่แหละครับที่เป็นปัญหาเนื่องจากว่าหลายคนยังไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างสินทรัพย์ กับหนี้สิน เราลองมาทำความเข้าใจกันให้มากขึ้นนะครับ

สินทรัพย์คือสิ่งที่ซื้อแล้วทำให้รายได้ของคุณเพิ่มขึ้น แต่หนี้สินคือสิ่งที่ซื้อแล้วทำให้คุณรายได้ลดลง ยกตัวอย่างเช่นคุณอยากซื้อรถยนต์เพื่อเอาไปจีบสาว หลายคนมักจะคิดว่า รถยนต์นี้เป็นสินทรัพย์แต่คุณกำลังเข้าใจผิดครับ เพราะว่าถ้าคุณซื้อรถยนต์เพื่อเอาไปจีบสาว รถยนต์คันนั้นจัดเป็นหนี้สิน เนื่องจากว่าถยนต์คันนั้นไม่ก่อให้เกิดรายได้เข้ามา บางคนอาจจะสงสัยว่าเอ๊ะแต่เราก็สามารถนำรถยนต์ไปขายได้นี่แล้วจะเรียกว่าหนี้สินได้อย่างไรถูกต้องครับ

คุณสามารถเอารถยนต์ไปขายได้แต่ลองคิดดูดีๆนะครับ ถ้าคุณซื้อรถยนต์เพื่อเอาไว้จีบสาวใน1วันคุณต้องเติมน้ำมันเท่าไร คุณต้องเสียค่าบำรุงเท่าไร ไหนจะค่าประกันอีก เห็นไหมครับมีแต่ค่าใช้จ่ายทั้งนั้น และเมื่อคุณเอาไปขายคุณก็จะได้เงินกลับมาน้อยกว่าเงินที่ซื้อมันไป ดังนั้นรถยนต์จึงจัดเป็นหนี้สินครับ ทีนี้หลายคนคงเริ่มสงสัยเพิ่มขึ้นว่าอ้าวแล้วอย่างนี้ห้ามซื้อรถยนต์ และบ้านอย่างนั้นหรือ คำตอบคือไม่ใช่ครับ คุณสามารถซื้อได้เพียงแต่ถ้าคุณอยากเป็นคนรวยคุณต้องหัดซื้อสินทรัพย์ให้มากกว่าหนี้สิน

            แล้วอะไรคือสินทรัพย์ หุ้น หรือทองใช่ไหม คำตอบคือทั้งใช่และไม่ใช่ครับ พอพูดถึงสินทรัพย์แล้วหลายคนก็มักจะคิดถึงหุ้น หรือว่าอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก แต่ผมขอให้ทุกคนจำหลักการง่ายไว้นะครับว่า สินทรัพย์คือสิ่งที่ซื้อแล้วทำให้รายได้ของคุณเพิ่มขึ้น แต่หนี้สินคือสิ่งที่ซื้อแล้วทำให้คุณรายได้ลดลง ดังนั้นหากคุณซื้อหุ้นแล้วหุ้นตัวนั้นทำให้รายได้คุณลดลงหุ้นนั้นก็จัดเป็นหนี้สินครับ ในขณะเดียวกันคุณไปซื้อคอนโดในช่วงเศรษฐกิจไม่ดีในราคา1ล้านบาท แต่ในปีต่อมาราคากลับสูงขึ้นเป็น2ล้านบาท คุณจึงตัดสินใจขายทิ้ง คอนโดนี้จัดเป็นสินทรัพย์ครับ

ถ้าวันนี้คุณรู้สึกว่าคุณยังมีหนี้สินอยู่เยอะลองสังเกตดูนะครับว่าคุณมีพฤติกรรมที่ชอบซื้อหนี้สินหรือเปล่า หรือบางคนอาจจะพอมีพอกินก็ลองสังเกตดูนะครับว่าเราไม่ได้ซื้อทั้งสินทรัพย์ และหนี้สินหรือเปล่านั่นหมายถึงการมีแต่ค่าใช้จ่ายไปวันๆครับ

ในช่วงเริ่มต้นหลายคนอาจจะยังแยกลำบากนะครับ แต่ถ้าฝึกฝนไปเรื่อยๆก็จะมีประสบการณ์มากขึ้นแล้วจะสามารถแยกแยะได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าสิ่งใดคือสินทรัพย์และสิ่งใดคือหนี้สิน มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะใจร้อนและเริ่มสงสัยว่า แล้วอย่างนี้ต้องทำอย่างไรล่ะ ถึงจะรู้ว่าสิ่งใดคือสินทรัพย์เพราะถ้าเราซื้อมาแล้วราคาตกและไม่ก่อให้เกิดรายได้ก็กลายเป็นหนี้สิน สรุปกันง่ายๆนะครับถ้าสิ่งใดที่ซื้อมาแล้วก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นจัดเป็นสินทรัพย์ แต่ถ้าสิ่งใดซื้อมาแล้วก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายและรอเวลาหักค่าเสื่อมราคาเพียงอย่างเดียวสิ่งนั้นจัดเป็นหนี้สิน

 

วันนี้สิ่งหนึ่งที่ใครก็ตามที่อยากรวยต้องเรียนรู้เพิ่มเติมก็คือความรู้เกี่ยวกับการเงินครับ โดยผมไม่ได้หมายถึงความรู้ในตำราเรียนมหาวิทยาลัยนะครับ แต่ผมหมายถึงความรู้ในชีวิตจริงเพื่อนๆคนใดสนใจก็สามารถลองศึกษาได้จากหนังสือชุดพ่อรวยสอนลูก หรือผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการต่างๆนะครับ สิ่งที่ผมอยากให้ทุกคนศึกษาจากหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่วิธีการที่จะทำให้รวยนะครับแต่เป็นวิธีคิดของคนรวยและคนจนครับ แล้วเพื่อนๆจะเข้าใจว่าความแตกต่างระหว่างคนรวยกับคนจนนั้นไม่ได้แตกต่างกันเพียงนิดเดียวนะครับ แต่ความคิดทั้ง2คนนั้นแตกต่างอยู่คนละด้านเลย

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง คุณรู้สึกอย่างไร?..ความแตกต่างระหว่างคนรวยกับคนจน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..