หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

เชื้อราที่เล็บ...รักษาหายได้...>>>>
โพสต์เมื่อวันที่ : 20 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7049 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(58.21%-67 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

..โรคเชื้อราที่เล็บ (onychomycosis, Tinea unguium) เป็นโรคที่รักษาได้ค่อนข้างหายช้าและเรื้อรัง โรคเชื้อราที่เล็บส่วนใหญ่จะเป็นเชื้อ Trichophyton rubrum, Trichophyton mentagrophyte และ Epidermophyton floccosum ลักษณะของโรคจะเริ่มเป็นที่ขอบเล็บด้านข้างๆ โดยเป็นพื้นสีขาวทึบๆ ต่อมาเล็บจะหนาและขรุขระ ตัวเล็บจะขรุขระเหมือนถูกแทะ สีจะด้าน เล็บจะเปราะ เป็นขุยหนาและผุ ในผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่น เอดส์ จะมีเชื้อราที่เล็บได้ง่าย ปัจจัยอื่นที่ส่งเสริมการติดเชื้อ ได้แก่ เบาหวาน ความชรา และภาวะการไหลเวียนของเลือดต่ำ
       การติดเชื้อพบที่เล็บเท้าได้บ่อยกว่าเล็บมือ เพราะที่เล็บเท้ามีความอับชื้นสูงและอุบัติการณ์ของการติดเชื้อราที่ผิวหนังสูงกว่า

แต่เดิมการรักษา "เชื้อราที่เล็บ" ด้วยยากินจำเป็นต้องกินยาหลายครั้งใน 1 วัน และในเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี จึงจะหายยาก ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมาก มีความอดทนไม่มากพอแล้วเลิกรักษาไปกลางคัน
ปัจจุบันมียาต้านเชื้อราชนิดกินแบบใหม่ ซึ่งใช้เวลาในการกิยาสั้นลง โดยกินยาเป็นช่วงๆ เดือนละ 1 สัปดาห์ ติดต่อกัน 2 - 3 เดือนแล้วหายขาด การกินยาในช่วงสั้นๆ ทำให้ผู้ป่วยให้ความร่วมมือในการรักษามากขึ้น ผลการรักษาจึงดีกว่าการกินยาติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน
การตรวจโรค "เชื้อราที่เล็บ" อาจเริ่มจากการตรวจชิ้นเล็บหรือผิวหนังที่ติดโรคด้วยกล้องจุลทรรศน์ แล้วทำการเพาะเชื้อราในป้องปฏิบัติการ ขอแนะนำว่าไม่ควรด่วนวินิจฉัยและรักษา ควรใช้ความละเอียดรอบคอบด้วยวิธีการต่างๆ ที่ถูกต้องและเหมาะสมเข้าช่วย
บทสรุปเพื่อเล็บของเรา
บัญญัติ 5 ประการจนกว่าจะหายขาด
อดทนและใจเย็น หลังจากหยุดยาแล้วต้องรอเล็บใหม่งอกขึ้นมาแทนเล็บเก่า ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 6 - 12 เดือน
ดูแลเอาใจใส่เล็บ ด้วยความพยายามและตั้งใจทุกวัน ไม่ว่างเว้น

ใส่ใจเรื่องอาการถ่ายเท รองเท้า ถุงเท้า ต้องเลือกชนิดไม่อับชื้น
ทานอาหารครบถ้วน ตามหลักโภชนาการเพื่อสุขภาพของเล็บ
ไม่เผลอเรอ ไม่ตัดสินใจรักษาด้วยตนเองพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เชื้อราที่เล็บ...รักษาหายได้...>>>>
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..