หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

ประวัติศาสตร์อียิปต์
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(35.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ชาวอียิปต์ตั้งถิ่นฐานแถบลุ่มแม่น้ำไนล์ที่อุดมสมบูรณ์ อารยธรรมอียิปต์โบราณที่เจริญรุ่งเรืองเริ่มขึ้นเมื่อราว 3,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช แบ่งการปกครองเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงราชอาณาจักรเก่า ราชอาณาจักรกลาง และราชอาณาจักรใหม่ จากนั้นก็ถูกปกครองโดยชาวกรีก โรมันและอาหรับตามลำดับ

ราชอาณาจักรเก่า(ราว 2,700-2,200 ปีก่อนคริสต์ศักราช)

ฟาโรห์องค์แรกของอียิปต์คือฟาโรห์เมเนสแห่งราชวงศ์ที่ 1 พระองค์ทรงรวบรวมดินแดนอียิปต์ตอนบนและตอนล่างให้เป็นประเทศเดียวกัน ฟาโรห์โจเซอร์แห่งราชวงศ์ที่ 3 เป็นฟาโรองค์แรกที่สร้างพีระมิดทรงขั้นบันได ส่วนฟาโรห์คูฟู คาเฟร และเมนเคอเรแห่งราชวงศ์ที่ 4 ได้ก่อสร้างพีระมิดแห่งเมืองกีซา

ราชอาณาจักรกลาง(ราว 2,030-1,640 ปีก่อนคริสต์ศักราช)

ฟาโรห์เมนทูโฮเตปที่ 2 แห่งราชวงศ์ที่ 11 ได้รวบรวมดินแดนอียิปต์ตอนบนและตอนล่างอีกครั้ง ส่วนฟาโรห์เซนุสเรตที่ 3 แห่งราชวงศ์ที่ 12 ทำการลดอำนาจของบรรดาผู้สูงศักดิ์ รวบรวมอำนาจกลับมาที่ส่วนกลางอีกครั้ง

ราชอาณาจักรใหม่และยุคปลาย(ราว 1,550-332 ปีก่อนคริสต์ศักราช)

ราชินีฮัตเชปซุตแห่งราชวงศ์ที่ 18 เป็นกษัตริย์องค์ที่ 5 ที่เป็นผู้หญิง พระองค์ทรงปฏิรูปการปกครอง การค้าขายและก่อสร้างวิหารขนาดมโหฬารที่เมืองลักซอร์ จากนั้นฟาโรห์เซติที่ 1 แห่งราชวงศ์ที่ 19 และฟาโรห์รามเสสที่ 2 พระโอรสของพระองค์ก็นำอียิปต์เข้าสู่ยุครุ่งเรืองที่สุด มีการก่อสร้างวิหารหลายแห่งได้แก่ ที่คาร์นัก ลักซอร์ และอานูซิมเบล

ยุคกรีก(ราว 332-30 ปีก่อนคริสต์ศักราช)

หลังจากอเล็กซานเดอร์มหาราชรบชนะอียิปต์จึงมอบหมายให้ปโตเลมีปกครอง มีการก่อตั้งเมืองใหม่ขึ้น ชื่อเมืองอเล็กซานเดรีย ซึ่งภายหลังกลายเป็นแหล่งอารยธรรมกรีก

ยุคอาณาจักรโรมัน(ราว 30 ปีก่อนคริสต์ศักราช-ปี ค.ศ. 337)

เมือ่ 30 ปีก่อนคริสต์ศักราช กองทัพของออกทาเวียนสามารถขับไล่กองทัพของแม่ทัพมาร์ก แอนโทนีและคลีโอพัตรา ราชินีแห่งอียิปต์ได้เป็นผลสำเร็จ และนำอียิปต์รวมตัวเข้ากับอาณาจักรโรมัน พร้อมทั้งเผยแผ่ศาสนาคริสต์ให้กับอียิปต์

ยุคอิสลาม(ปีค.ศ. 640-1805)

กองทหารของเมืองดามัสคัสและเมืองแบกแดด สามารถบุกยึดและปกครองอียิปต์ไว้ในปีค.ศ. 640 ประชาชนจึงเปลี่ยนจากศาสนาคริสต์หันมานับถือศาสนาอิสราม รวมทั้งใช้ภาษาอาหรับ จนปีค.ศ. 1517 ได้รับการสนับสนุนจากจักรวรรดิออตโตมัน จึงกลายเป็นศูนย์กลางที่สำคัญแห่งหนึ่งของศาสนาอิสราม

การเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 19

ปีค.ศ. 1798 หลังจากนั้นนโปเลียนยึดอียิปต์ได้ อียิปต์จึงตกอยู่ภายไต้การปกครองของฝรั่งเศส จนกระทั่งปีค.ศ. 1801 จักรวรรดิออสมันส่งแม่ทัพมูฮัมหมัด อาลี มาขับไล่ฝรั่งเศส หลังจากการขุดคลองสุเอซและโครงการพัฒนาพื้นที่ของอียิปต์ ทำให้อียิปต์ต้องมีหนี้สอนมากมาย สุดท้ายถูกประเทศอังกฤษยึดครองในช่วงปีค.ศ. 1882-1956

ยุคใหม่ อียิปต์เป็นเอกราช

ปีค.ศ. 1952 อียิปต์ทำการปฏิวัติการปกครองจากอังกฤษและก่อตั้งเป็นประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ในเวลาต่อมา สิ้นสุดการปกครองโดยอาณาจักรหรือประเทศต่างๆ หลังจากผ่านไปกว่า 2300 ปี

* ขอโทษนะคะ พิมพ์ช้าไปหน่อย เขียนตั้งครึ่งชม. ยังอยู่แค่ม.1 เอง อาจมีเขียนผิดบ้าง หาเองนะ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ประวัติศาสตร์อียิปต์
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..