หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

ยิ่งรีบ ยิ่งช้า ...น่าเห็นใจ
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ยิ่งรีบ ยิ่งช้า

จากบล็อกเมื่อความไร้ระเบียบมาเยือน ทำให้ผมนึกถึงกรณีตัวอย่างหนึ่ง ที่น่าสนใจว่า บางครั้ง การรู้จักแต่ทวงสิทธิเพียงอย่างเดียว แต่ไม่รู้จักให้สิทธิเสียบ้าง ทำให้เราต้องเสียมากกว่าที่ควรเป็น

เรื่องเริ่มตรงถนนประตูทางออกหน้ามหาวิทยาลัย

Path1 
เป็นภาพถนนกาญจนวนิชกับถนนที่ออกจากมหาวิทยาลัย แถบสีดำคือเกาะกลางถนน ในสภาพที่ไม่มีรถ ทุกอย่างโล่งตลอด

แต่ลองดูภาพเดียวกันในชั่วโมงเร่งด่วน

Path2 

ภาพนี้ เป็นตัวอย่างว่า จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อทุกคน รู้จักแต่ทวงสิทธิ แต่ไม่รู้จักให้

อันที่จริง ด้วยการให้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ภาวะตีบตันนี้จะหายไปทันที

ดูออกแล้วใช่ไหมครับ ว่า ใคร ควรให้ ใคร ?

ลองดูที่รถคันสีเหลืองที่กำลังจะเลี้ยวเข้าปั๊มนะครับ รถคันนี้ กำลังรอน้ำใจเล็กน้อยที่รถสีน้ำเงินตรงแยกเข้าปั๊ม-ร้านยา จะเอื้อเฟื้อให้

Path3 
ถ้ารถที่กำลังเลี้ยวเข้ามหาวิทยาลัย รู้จักหยุดรอให้รถสีเหลืองตัดหน้าไปบ้างตามควรในภาวะที่รถติด - รู้จักให้สิทธิเสียบ้าง ไม่ใช่ทวงสิทธิเก่งอย่างเดียว - (ดูที่รถสีเขียวอ่อน) สิ่งจะเกิดขึ้นก็คือ โอกาสเกิดภาวะตีบตัน จะลดลงไปมาก เพราะเริ่มเกิดช่องว่างสำหรับการขยับขยาย เพราะรถเหลืองหายไปบางส่วน ทำให้เกิดการไหลเวียนแทนที่ เป็นการคลายล็อค

Path4 

ในภาวะที่รถไม่ติด แน่นอนว่ารถที่กำลังขับเข้ามหาวิทยาลัยไม่จำเป็นต้องให้ทางรถทางโทที่กำลังจะเลี้ยวตัดเลนเข้าปั๊ม เพราะกลายเป็นการทำตัวไม่อยู่ในวิสัยที่ควรเป็น รถที่ขับมาตามหลังคงไม่คาดว่าจะเห็นการจอดปุบปับให้รถทางโทไปก่อน ทั้งที่ถนนโล่งหมด และคงเสยท้าย

การเอื้อเฟื้อที่ว่า จึงเป็นการเอื้อเฟื้อในภาวะที่เห็นอยู่ว่า กำลังใกล้เกิดภาวะอุดตันของกระแสไหลเวียนของรถ เอื้อเฟื้อเพื่อสร้างช่องว่างให้เกิดการระบายออกไปจากระบบ ซึ่งก็จะหมุมเวียนกลับมาให้ตัวเองสามารถเคลื่อนต่อไปได้สะดวก

ถ้าใครเคยเข้าไปเห็นตรงจุดที่รถติดตายที่ขยับไม่ออก คงจะนึกออกว่า ถ้ามองฉาบฉวย คือเพราะไม่มีที่ว่างเหลืออยู่ มองให้ลึกลงไป คือไม่มีความเอื้อเฟื้อเหลืออยู่

สร้าง: อา. 28 ธ.ค. 2551 @ 19:34   แก้ไข: จ. 29 ธ.ค. 2551 @ 09:11   ขนาด: 5604 ไบต์

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ยิ่งรีบ ยิ่งช้า ...น่าเห็นใจ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..