หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

Pet Therapy สัตว์รักษาคนได้
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 
Pet Therapy สัตว์รักษาคนได้
 
ในต่างประเทศได้มีการใช้สัตว์หลากหลายประเภท เช่น สุนัข ม้า หรือแม้กระทั่งปลาโลมา เข้ามาช่วยในการบำบัดบุคคลออทิสติก ซึ่งผลที่พบก็ยืนยันว่า การใช้สัตว์ช่วยในการบำบัดสามารถส่งเสริมด้านปฏิสัมพันธ์ ทักษะทางสังคม ภาษาและการสื่อความหมาย รวมถึงการแสดงออกและการตอบสนองทางอารมณ์ อีกทั้งช่วยลดพฤติกรรมแบบออทิสติกได้

ประเทศไทยนั้นนับเป็นแห่งแรกของโลกที่นำ "ช้างไทย" มาช่วยในการบำบัด เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ฉลาด สุภาพ อ่อนโยน และเป็นสัตว์สังคม สามารถอยู่รวมกันเป็นกลุ่มและดูแลซึ่งกันและกันเช่นเดียวกับมนุษย์ โดยจะเห็นได้จากการทดลองนำบุคคลออทิสติกจำนวน 4 คน โดยใช้ระยะเวลารักษาเบื้องต้น 12 ครั้ง พบว่าบุคคลออทิสติกมีอาการดีขึ้น สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมและผู้คนรอบข้างได้เป็นอย่างดี

"ช้างมีการสื่อสารที่มีภาษา มีการพัฒนาของสมองเหมือนมนุษย์ ช่วยสร้างการเรียนรู้ เสริมให้เด็กออทิสติกซึ่งขาดทักษะด้านการสื่อสาร กระตุ้นให้เด็กคลำ สัมผัส แลกเปลี่ยน ตามธรรมชาติของเด็กออทิสติกจะกลัว แต่ช้างเป็นสัตว์น่ารัก ถือเป็นการฝึก social skill ซึ่งบรรยากาศที่ผ่อนคลายจะช่วยให้สมองทำงานได้ดี ถือเป็นการสร้างความสนใจในระยะยาว ฝึกสมาธิ โดยช้างจะยืนนิ่งแต่หูจะพัดอยู่ตลอด เด็กจะมองตาม ซึ่งมีงานวิจัยระบุด้วยว่า เด็กที่เข้าโปรแกรมมีพัฒนาการที่ดีขึ้นถึง 30 เท่า" ประสพ ทิพย์ประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องช้างองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้อธิบาย

ช้างที่เข้าโปรแกรมจะต้องมีพื้นฐานมาจากครอบครัวที่ดี ช้างขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ซึ่งมีมานาน 62 ปีแล้ว จึงสามารถคัดเลือกและดูแลมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ ต้องเป็นช้างที่มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี ควาญช้างเองก็ต้องเข้าใจว่ากิจกรรมบำบัดเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับจิต ตอนนี้มีช้าง 5 เชือกที่ผ่านการฝึก กำลังหาอีก 5 เชือก โดยใช้เวลาในการฝึกประมาณ 5 เดือน เพื่อฟื้นฟูจิตใจและสุขภาพกายใจ ช้างต้องนิ่ง เพื่อช่วยเรื่องการเคลื่อนไหว โดยฝึกเดิน 4 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งการฝึกช้างต่างจากการฝึกสุนัขตรงที่จะต้องฝึกในอารมณ์ที่ต้องการฝึก เช่น ช่วงเวลาเช้าๆ ให้อาหารครั้งแรก

สัตว์ไม่เพียงฟื้นฟูจิตใจและเสริมสร้างทักษะในการเรียนรู้ของผู้ป่วย สัตว์บางชนิดยังถูกใช้เป็นต้นแบบของเครื่องมือทางการแพทย์

สุนัขเป็นแรงบันดาลใจให้สร้างเครื่อง "อิเล็กทรอนิก ไบโอเซ็นเซอร์" (electronic biosensor) เพื่อตรวจหานิวโมเนียหรือโรคปอดอักเสบในผู้ป่วยขั้นวิกฤต เพราะสุนัขสามารถตรวจพบโรคได้จากตัวอย่างลมหายใจ อย่างเช่นวัณโรค นักวิทยาศาสตร์พบว่า สุนัขสามารถตรวจพบความผิดปกติทางจิตของเด็กได้อีกด้วย นักวิจัยที่ฝรั่งเศสได้ค้นพบเรื่องที่เหลือเชื่อนี้ เมื่อเสื้อผ้าของเด็กออทิสติกถูกนำมาใส่หุ่น สุนัขดมกลิ่นสามารถแยกได้จากเด็กปกติ สุนัขมีปฏิกิริยากับเสื้อผ้าของเด็กออทิสติก

สุนัขไม่ได้อาศัยแค่กลิ่นเท่านั้น ยังสามารถใช้ประสาทอื่นในการตรวจหาโรคได้อีกด้วย และหนึ่งในตัวอย่างที่น่าทึ่งก็เกิดขึ้นในเรือนจำที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา นั่นคือ "ศูนย์แก้ไขความประพฤติสำหรับผู้หญิงในวอชิงตัน" ซึ่งมีการค้นพบที่น่าทึ่งเกี่ยวกับสุนัขว่า เมื่อไรที่นักโทษคนหนึ่งจะเกิดอาการกำเริบด้วยโรคลมชักจะมีสุนัขเดินมาหา และจะมาเตือนประมาณ 20 นาทีล่วงหน้าก่อนอาการกำเริบ ทำให้มีเวลามากพอที่จะหาคนมาช่วย











ข้อมูลจาก :

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง Pet Therapy สัตว์รักษาคนได้
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..