หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
วารี หอมอุดม
จากจังหวัด นครปฐม

บลูเบอรี่
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7045 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(69.14%-35 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่สุดจะมีประโยชน์ บลูเบอร์มีสารป้องกันการอักเสบของแผล ช่วยรักษา เต็มไปด้วยแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยในเรื่องความทรงจำ

ประโยชน์ของบูลเบอรี่

ปัจจุบัน บลูเบอร์รี่กำลังเป็นผลไม้ยอดนิยมสำหรับคนสูงอายุในสหรัฐฯ เพราะผลการวิจัยพบว่า การกินผลไม้ชนิดนี้เป็นประจำทำให้สุขภาพแข็งแรง โดยเฉพาะ ดร.เจมส์ โจเซฟ แห่งศูนย์วิจัยอาหารคนสูงอายุก็ดื่มน้ำบลูเบอร์รี่เป็นอาหารเช้าทุกวัน นับตั้งแต่วิเคราะห์ผลวิจัยของเขาแล้วพบว่า หนูอายุมากๆ ที่เขาให้กินบลูเบอร์รี่ทุกวันเป็นเวลาหลายสัปดาห์นั้นมีการทรงตัวดี อวัยวะต่างๆ ทำงานประสานกันดีขึ้น และความทรงจำดีขึ้นด้วย

และจากการทดลองกับคนก็พบว่า ผู้ที่เป็นโรคบางชนิด หลังจากที่กินบลูเบอร์รี่เป็นประจำมีอาการดีขึ้น ข่าวนี้จึงทำให้บลูเบอร์รี่กลายเป็นผลไม้ขายดิบขายดีในสหรัฐฯ ทีเดียว


นักวิจัยพบสารต้านอนุมูลอิสระในบลูเบอร์รี่และองุ่น มีผลช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยรักษาโรคอ้วนและโรคหัวใจในมนุษย์ อีกทั้งยังมีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อรา ปูทางสู่การพัฒนายาฆ่าเชื้อราจากธรรมชาติ

จากการประชุมของสมาคมเคมีอเมริกันในฟิลาเดลเฟีย นักวิจัยสหรัฐเสนอรายงานการค้นพบสารต้านอนุมูลอิสระ "เทโรสติลบีน" ในบลูเบอร์รี่ สารนี้ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด จึงเป็นความหวังช่วยผู้ป่วยเบาหวานชนิด 2 ซึ่งไม่ต้องพึ่งอินซูลิน ส่วนใหญ่พบในผู้ใหญ่ตั้งแต่วัยกลางคนจนถึงสูงอายุ


การค้นพบนี้อธิบายให้ทราบว่าทำไมควรรับประทานผลไม้ที่มีสี โดยเฉพาะบลูเบอร์รี่ ซึ่งขึ้นชื่อว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระมาก เนื่องจากโมเลกุลเหล่านี้จะช่วยต้านการทำลายเซลล์และดีเอ็นเอ รวมไปถึงโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และภาวะสมองเสื่อม โดยทีมวิจัยระบุว่าสาร เทโรสติลบีน นี้ได้ผลดีพอๆ กับยาลดคอเลสเตอรอลชนิดหนึ่ง ทว่าสารนี้ได้ผลที่แม่นยำกว่า ทั้งยังมีผลข้างเคียงน้อยกว่าด้วย

ทั้งนี้ เทโรสติลบีนและเรสเวเรทรอล ซึ่งเป็นสารสำคัญที่พบมากในผลองุ่น จัดเป็นสารเคมีในกลุ่มของสารประกอบไฟโตอเล็กซินส์ ที่พืชผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ฆ่าเชื้อรา และตอบสนองต่อแสงอัลตราไวโอเลต จึงเชื่อได้ว่าเทโรสติลบีนอาจสามารถนำมาพัฒนาเป็นสารต้านเชื้อราได้

บลูเบอร์รี่คือหนึ่งในผลไม้ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ชายสูงวัย ที่มีปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ผลบลูเบอร์รี่เต็มไปด้วยเส้นใยอาหารที่ละลายได้ ซึ่งช่วยผลักคอเลสเตอรอลที่เกินความจำเป็นขณะผ่านระบบการย่อยอาหารที่คอเลสเตอรอลจะถูกดูดซึม และเกาะอยู่ตามผนังเส้นเลือดแดงจนทำให้สุขภาพทรุดโทรม

ในผลบลูเบอร์รี่ยังมีสารประกอบที่ช่วยผ่อนคลายเส้นโลหิต ซึ่งมีผลให้เกิดการหมุนเวียนของกระแสเลือดที่ดีขึ้น ผลดีของการมีระดับคอเลสเตอรอลต่ำและมีการหมุนเวียนของกระแสโลหิตที่ดีขึ้น คือการที่จะมีโลหิตถูกปั๊มไปสู่บริเวณอวัยวะเพศได้ปริมาณมากขึ้น นั่นหมายถึงการแข็งตัวของอวัยวะเพศก็สามารถดีขึ้นแม้คุณจะอายุมากขึ้นก็ตาม และเพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านนี้จริงๆ แนะนำให้กินอาหารที่มีผลบลูเบอร์รี่เป็นส่วนประกอบ (ผลสดก็ได้หรือปั่นรวมกับเครื่องดื่มก็ได้) อย่างน้อยสามถึงสี่ครั้งต่อสัปดาห์

***แม้บลูเบอร์รี่จะทำให้ผู้บริโภคมีสุขภาพแข็งแรงขึ้น ก็ไม่ควรละเลยที่จะกินผักและผลไม้อื่นๆ เป็นประจำทุกวันด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีและอายุที่ยืนยาว

เพื่อนๆก็ได้ทราบประโยชน์ที่จะได้รับจากการทาน บลูเบอร์รี่กันแล้วนะครับ ส่วนจะซื้อหามาทานกันได้บ่อยแค่ไหนนั้นสุดแล้วแต่ความสามารถของเพื่อนๆ เราอาจจะไม่ต้องทานผลสดๆของมันก็ได้เพราะในบ้านเรามันคงหายากสักหน่อย เอาเป็นว่าถ้าพบแบบที่เขาตากแห้งบรรจุหีบห่อขายตามห้างสรรพสินค้า เพื่อนๆก็คงพอจะหามาทานกันได้ ส่วนตัวผมแล้วคิดว่าการทานผัก ผลไม่ที่มีสีสันเช่น แครอท กะหลำปลีม่วง พริกหวานฯลฯ ก็สามารถให้เม็ดสี ที่ช่วยในการป้องกันอนุมูลอิสระได้เช่นกัน

จบบล็อกนี้แค่นี้นะครับ เราสองคนหวังว่าเพื่อนๆคงได้ประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย ดูแลรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ เราสองคนขอบคุณเพื่อนๆมากที่แวะมาทักทายกันเสมอ พบกันใหม่บล็อกหน้าครับ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บลูเบอรี่
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

วารี หอมอุดม
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
วารี หอมอุดม..