หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
จากจังหวัด บึงกาฬ

ดินแดน นี้ลือขาน "?เขาวังคู่บ้าน ขนมหวาน เมืองพระ เลิศล้ำศิลปะ แดนธรรมะ ทะเลงาม?
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7045 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(25.00%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ท่องเที่ยว ทั่วไทย ไม่ไปไม่รู้

.....

                                                            เปิดประตูสู่ตำนานเมืองเพชร
 

“เพชรบุรี” จังหวัดเล็ก ๆ มีทะเลเลื่องชื่ออย่างชะอำ และของฝากเป็นขนมหม้อแกงรสชาติอร่อยถูกใจผู้รับ หรือบางคนบอกว่าเมืองเพชรยังมีโบราณสถานสำคัญที่ควรมาเยี่ยมเยียนสักครั้งหนึ่งในชีวิต นั่นคือ พระนครคีรี หรือที่เรียกกันติดปากว่าเขาวัง ภูเขาขนาดย่อมอยู่ใจกลางเมือง เป็นที่ตั้งของพระราชวังบนยอดเขาแห่งแรกของเมืองไทย โดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.4) นอกจากนี้ ยังมีวัดประจำพระราชวังคือ วัดพระแก้วน้อย มีพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระราชทานนามว่า พระธาตุจอมเพชร อีกด้วย

แต่ใครเล่า จะรู้ว่า เมืองเพชร ยังเป็นดินแดนแห่งประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของชาติไทย จนอาจกล่าวได้ว่าเป็น “เมืองอยุธยาที่ยังมีชีวิต” เพราะมองไปทางใดก็จะแลเห็นวัดวาอารามเรียงราย จนไม่อาจนับได้ด้วยสายตา เพียงเท่านี้ก็ประเมินได้ว่า ชาวเมืองส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้มีความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนามาตั้งแต่ครั้งอดีตกาล สมกับคำขวัญว่า “เขาวังคู่บ้าน ขนมหวาน เมืองพระ เลิศล้ำศิลปะ แดนธรรมะ ทะเลงาม”

ดังนั้น วัดแรกที่เราจะแนะนำให้รู้จัก ทางไปไม่ไกล อยู่ใจกลางเมืองพอดี ชื่อว่า “วัดมหาธาตุวรวิหาร” วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองแต่โบราณ มีพระปรางค์สีขาว 5 ยอด ทำด้วยศิลาแลง ตั้งเด่นเป็นสง่า คาดว่าแต่เดิมเป็นเทวาลัยในสมัยขอม ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ มีวิหารหลวงประดิษฐานพระประธานทรงเครื่องใหญ่เต็มยศสมัยอยุธยา ส่วนผนังทั้ง 4 ด้าน เป็นภาพจิตรกรรมวรรณคดีเรื่องทศชาติ บรรเลงด้วยสีฝุ่น ฝีมือของศิลปินเอกเมืองเพชร

ห่างไปไม่ไกลนัก มีวัดอีกแห่งที่ควรไปเยือนเพื่อสักการะ สร้างสิริมงคลแก่ชีวิต คือ “วัดเพชรพลี” สันนิษฐานว่าเป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยา สิ่งสำคัญ ได้แก่ บุษบกที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ สามารถขึ้น-ลงได้ด้วยลิฟต์ ภายในยังมีลายสือไทย และพระพุทธรูปเก่าแก่ ที่ไม่อาจประเมินมูลค่าได้อีกนับร้อยองค์ ล้วนหาชมได้ยาก เพราะเหตุนี้เอง ผู้ที่ต้องการไปสักการะจึงต้องติดต่อขออนุญาติกับทางวัดก่อน ไม่ได้เปิดให้ชมปกติเป็นทั่วไป เนื่องจากเกรงของสูญหาย

หากใครยังไม่เหนื่อย อยากให้ไปแวะชม “ถ้ำวิมานจักรี” หรือถ้ำเขาหลวง ความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสรรค์สร้างขึ้น จนสุนทรภู่กวีเอกนำไปเขียนพรรณาความงามในนิราศเมืองเพชร ตอนหนึ่งว่า

   “ดูว้างเวิ้งเชิงพนมน่าชมเชย  ต่างแหงนเงยชมชะง่อนก้อนศิลา
เป็นลดหลั่นชั้นช่องมีห้องหับ   แลสลับเลื่อมลายคล้ายเลขา
กลางคีรินหินห้อยย้อยระย้า   ดาษดาดูดูดังพู่พวง…”

ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยตระการตา ด้านบนหากแหงนคอมองไปลักษณะคล้ายปล่องรูปหัวใจขนาดใหญ่ ยามที่แสงอาทิตย์ส่องลอดลงมายังพื้นถ้ำ เกิดแสงเงากระทบกับพระประธานภายใน ดูสวยงามน่าชม

สุดท้าย ที่อยากแนะนำให้รู้จัก แม้ต้องเดินทางออกนอกเมืองเพชรมายัง อ.บ้านลาด จึงจะได้เห็น คือ “ถ้ำหลวงพ่อดำ” ถ้ำขนาดเล็ก ภายในมีพระพุทธรูปหลวงพ่อดำ ปางห้ามญาติอันศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่ แต่บัดนี้ทรุดโทรมไปมาก เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย อายุเกือบ 1,000 ปี  บริเวณข้อเท้ามีโซ่ล่ามอยู่ ตามตำนานเล่าว่า หลวงพ่อดำเป็นพระเจ้าชู้ เวลาพลบค่ำมักจะออกมาเกี้ยวพาราสีสาว ๆ ในหมู่บ้าน ชาวบ้านอดรนทนไม่ไหวจึงนำโซ่มาล่ามขาไม่ให้ท่านไปไหน อีกตำนานกลับเล่าว่า หลวงพ่อดำเป็นผู้รักความยุติธรรม หากพบเห็นโจรจะนำโซ่มาล่าม ขังไว้ในถ้ำจนเสียชีวิต ทำให้เรื่องนี้ความจริงเป็นเช่นใด ยังไม่มีผู้ใดทราบได้

ที่กล่าวมาเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งแห่งประวัติศาสตร์ ความทรงจำของผู้คนเมืองเพชรเท่านั้น หากท่านใดต้องการศึกษาอย่างลึกซึ้ง พร้อมเพลิดเพลินตาไปกับภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน เชิญได้ที่จ.เพชรบุรี แล้วท่านจะรู้ว่า

“คนเมืองเพชรไม่ดุอย่างที่เขาลือกัน

 

                        ขอบคุณ  เดลินิวส์ ออนไลน์  ครับ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ดินแดน นี้ลือขาน "?เขาวังคู่บ้าน ขนมหวาน เมืองพระ เลิศล้ำศิลปะ แดนธรรมะ ทะเลงาม?
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน..