หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

น้ำใสไหลเย็น..... เป็นมงคล
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(10.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

น้ำใสไหลเย็น..... เป็นมงคล
 

หากแฟน ๆ คนรักบ้าน นึกถึงน้ำก็คงต้องนึกถึงความเย็น สดชื่น ดับกระหาย คลายร้อน ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งไม่ใช่เป็นเพียงแค่ความเชื่อแบบลอย ๆ เท่านั้นที่ว่าน้ำสามารถหยุดความรุ่มร้อนหลากหลายอย่างบนโลกได้ แต่ความเชื่อนี้ก็ได้รับการพิสูจน์ได้จากเหตุและผลที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบันค่ะ

      ความเชื่อนี้จึงถูกนำมาประกอบการปลูกบ้าน สร้างเรือนตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน บ้านหลังไหนที่มีการตกแต่งให้มีน้ำเป็นส่วนประกอบ จะนำมาซึ่งความ สงบ ร่มเย็นของสมาชิกในบ้านอย่างน้อยก็ทำให้บรรยากาศในบ้านไม่ร้อนระอุเหมือนอยู่ท่ามกลางทะเลทราย ถ้าเป็นลักษณะของน้ำไหลเข้าสู่ตัวบ้าน จะทำให้มีเงินทอง ทรัพย์สมบัติ สิ่งดี ๆ ไหลเข้ามาสู่บ้านและเจ้าของบ้าน

     ถ้าเป็นลักษณะของน้ำพุ จะมีเงินทองทรัพย์สิน หน้าที่การงาน งอกเงย ก้าวหน้าเหมือนน้ำพุที่ผุดพุ่งขึ้นค่ะ ตัวเจ้าของบ้านเองก็จะใจเย็นเหมือนน้ำ ไม่มีเรื่องต้องให้ขุ่นข้องหมองใจหรือเดือดร้อนกัน การนำน้ำมาประกอบเข้ากับการตกแต่งบ้าน ที่นิยมและเป็นตำแหน่งที่หลักเคหะศาสตร์โดยทั่วไปแนะนำ คือ ตำแหน่งบริเวณประตูหรือทางเดินเข้าบ้าน หรือถ้าไม่มีพื้นที่ว่างพอจะทำบ่อน้ำประเภทต่าง ๆ ก็สามารถจัดเป็นตู้ปลาไว้ในบ้านแต่ ควรเป็นตู้ปลารูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าและอย่าลืมเลือกพันธุ์ปลาที่มีชื่อดีเป็นศรีแก่บ้าน อาทิเช่น ปลาเงิน, ปลาทอง, ปลาตะเพียนทอง ฯลฯ ด้วยนะคะ จะได้เสริมความเป็นสิริมงคลมากยิ่งขึ้น

     แต่ตามหลักความเชื่อทางหลักเคหะศาสตร์นั้น น้ำย่อมไม่ถูกกับไฟ ดังนั้นไม่ควรที่จะจัดวางตำแหน่งน้ำและไฟให้อยู่ใกล้กันเป็นดีที่สุด สำหรับไฟในบ้านก็เปรียบให้เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดทุกประเภท หาก เกิดไฟฟ้ารั่วหรืออุบัติเหตุขึ้นมา น้ำก็น้ำเถอะค่ะดับไฟร้อนได้จริงแต่ถ้าเจอกันกับมหันตภัยของไฟฟ้าแล้ว ก็อาจสร้างความเสียหายให้กับบ้านได้นะคะ 

     เรื่องของความเชื่อในแง่มุมต่างๆ ทางเคหะศาสตร์ที่นำเสนอต่อคุณ ๆ คนรักบ้านก็ล้วนแต่คัดสรรแต่สิ่งที่ดีที่ทำให้เจ้าของบ้านมีหลัก มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตและถ้ายิ่งมีเหตุผลประกอบให้เห็นกันอย่างชัดเจนอย่างนี้ ก็ยิ่งดีค่ะ.






ที่มา http://www.homeloverthai.com/

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง น้ำใสไหลเย็น..... เป็นมงคล
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..