หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

ทะเลกับความเชื่อ.....!!
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 
ทะเลกับความเชื่อ.....
 

อาชีพชาวประมง เป็นอาชีพที่ต้องเสี่ยงอันตรายในการประกอบอาชีพเพราะแหล่งประกอบอาชีพ คือ ท้องทะเลอันกว้างใหญ่ไพศาล ที่จะประมาทมิได้ ดังคำพังเพยที่ว่า "คืบก็ทะเล ศอกก็ทะเล" หรือในนิทานเวตาลก็มีคติสอนใจว่า "หนึ่งอย่าไว้ใจทะเลทุกเวลา สองสัตว์เขี้ยวเล็บงาอย่าวางใจ" เป็นอุทาหรณ์เตือนสติคนรุ่นหลังว่า อย่าได้ประมาทในการเดินทางทางทะเลเป็นอันขาด

ชาวประมงในสมัยโบราณต้องอาศัยการเรียนรู้จากธรรมชาติ ในการประกอบอาชีพจับสัตว์น้ำในท้องทะเล เช่น ต้องเรียนรู้ทิศทางลม เพื่อที่จะได้หลบมรสุมจากพายุร้ายที่จะเกิดขึ้น ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และดวงดาว เป็นเครื่องหมายบอกทิศทางแทนเข็มทิศของชาวประมงโบราณ

     ความเชื่อในเรื่องทะเลของชาวประมงในจังหวัดสมุทรสงคราม ชาวประมงจะนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ๓ อย่าง คือ หลวงพ่อบ้านแหลม เจ้าแม่อาม้า และเสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพร เมื่อเดินทางไปพบมรสุมหรือเหตุร้ายก็จะบนบานเพื่อเอาตัวรอด ก็จะรอดพ้นจากอันตรายได้

     นอกจากนี้ชาวประมงยังต้องกราบไหว้หัวเรือ หรือแม่ย่านาง ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง และเมื่อเดินทางไปแล้วจะต้องบนบานกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่ง คือ เจ้าพ่อลาย หรือเจ้าพ่อเขาใหญ่ อยู่ที่ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เมื่อแล่นเรือออกไปทะเลจะเห็นภูเขาลูกนี้เป็นแนวยาวทอดติดกับชายทะเลอีกด้าน หนึ่ง มองเห็นเป็นรูปคล้ายผู้ชายโบราณนอนหงายหนุนหมอนไม้ข้างหนึ่งอยู่

     นอกเหนือจากความศักดิ์สิทธิ์แล้ว ยังเป็นสถานที่ที่ชาวประมงในจังหวัดสมุทรสงครามได้ใช้เป็นจุดสังเกตในการ เดินเรือ ปัจจุบันชาวประมงกำลังหวั่นวิตกกันมากพากันมาบนบานให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วย คุ้มครองภูเขาลูกนี้ จากการสอบถามได้ความว่า บริษัทปูนซีเมนต์ไทย ได้สัมปทานและกำลังทำลายภูเขาลูกนี้ ขณะนี้ได้ทำลายส่วนหมอนของภูเขาไปแล้ว ชาวประมงอยากขอร้องให้ไปทำที่อื่นแทน

     เนื่องจากความเชื่อเป็นการยึดถือโชคลางและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เรามองไม่เห็น บางคนอาจไม่เชื่อ แต่ชาวประมงเชื่อถือและไม่มีใครให้คำตอบได้ว่าที่พวกเขารอดพ้นอันตรายมาได้ หรือการที่ประกอบอาชีพมีฐานะมั่นคงอย่างเหลือเชื่อนั้นเป็นเพราะเหตุใด

 

 


ขอบคุณที่มา http://www.prapayneethai.com/

 


    

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ทะเลกับความเชื่อ.....!!
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..