หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
วารี หอมอุดม
จากจังหวัด นครปฐม

ไขมันในหลอดเลือดสูง
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(46.67%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ปัจจุบันคนไทยมีอายุยืนขึ้นทำให้พบโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกายได้มากขึ้นโดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน และโรคอัมพาตโรคดังกล่าวมีสาเหตุจากการที่หลอดเลือดแข็งตัว (atherosclerosis) และหลอดเลือดตีบตันซึ่งพบได้เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น

     
ภาวะไขมันในเลือดสูง เป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดหลอดเลือดแข็งตัวเราสามารถควบคุม และป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้ไม่ยากโดยเฉพาะถ้าเริ่มป้องกันหรือรักษาตั้งแต่อายุประมาณ 35-40 ปีจะช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และโรคอัมพาตในวัยชราได้อย่างมาก
โดยทั่วไปการตรวจไขมันในเลือดจะตรวจสารต่าง ๆดังต่อไปนี้

1.
โคเลสเตอรอล (Cholesterol) เป็นส่วนสำคัญของไขมันความหนาแน่นต่ำโคเลสเตอรอลเป็นไขมันชนิดหนึ่งที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ขึ้นได้เองและได้รับจากสารอาหารที่รับประทานเข้าไปโคเลสเตอรอลเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดเส้นเลือดแข็งตัว และตีบตันสารโคเลสเตอรอลนี้จะมีมากในไขมันสัตว์ ระดับปกติในโลหิตไม่ควรเกิน 200 มิลลิกรัมต่อ 100 ลบ.ซม. และถ้าพบว่าสูงมากกว่า 200 มิลลิกรัมต่อ 100 ลบ.ซม. ควรควบคุม และรักษาจากการศึกษาพบว่าถ้าลดระดับโคเลสเตอรอลลงได้ 1% จะทำให้โอกาสเกิดโรคหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบลดลงถึง 2%

2.
ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) ไขมันนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากอาหารที่รับประทานเข้าไปและอีกส่วนหนึ่งเกิดจากการสังเคราะห์ในร่างกายในคนอ้วนระดับไตรกลีเซอไรด์มักจะสูงได้บ่อยๆ ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าไขมันตัวนี้เป็นต้นเหตุของโรคหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจถ้าพบว่ามีระดับสูงมาก หรือพบว่าสูงในคนที่มีโคเลสเตอรอลสูงอยู่แล้วเชื่อว่าโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบเพิ่มขึ้นจึงควรรักษา


3.
เอชดีแอล (High density lipprotein – HDL) เป็นไขมันที่มีความหนาแน่นสูงมีหน้าที่จับไขมันโคเลสเตอรอลในกระแสเลือดออกไปทำลายที่ตับ ดังนั้นถ้าระดับ HDL นี้สูง จะมีผลทำให้โอกาสเป็นโรคหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบ และโรคหลอดเลือดลดลงโดยเฉพาะถ้าระดับ HDL สูงเกิน 50 มิลลิกรัมต่อลบ.ซม. HDL จะสูงจากการออกกำลังกายและจากยาลดไขมันบางชนิด

เมื่อท่านตรวจพบไขมันในเลือดสูงโดยระดับโคเลสเตอรอลสูงกว่า 200 มิลลิกรัมต่อ ลบ.ซม.ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบ หรืออุดตันโรคนี้เป็นโรคที่เป็นกันมากขึ้นและเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตสูงเป็นอันดับหนึ่งในปัจจุบัน


     
การหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูงเป็นกุญแจในการลดไขมันดังนั้นท่านจึงควรทราบว่าในอาหารแต่ละชนิดมีปริมาณไขมันโคเลสเตอรอลเท่าไรด้วย
1.ลดน้ำหนักตัวถ้าท่านอ้วนหรือมีน้ำหนักเกินโดยลดปริมาณอาหาร และออกกำลังกายอาหารที่มีไขมันสูงที่ท่านควรเลี่ยง เช่น ไข่แดง, ไข่นกกระทา, เครื่องในสัตว์, เนื้อสัตว์ส่วนที่ติดมันทุกชนิด, สมองสัตว์, อาหารทะเล เช่น หอยนางรม, ปลาหมึก ฯลฯ

2.
ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ปรุงด้วยน้ำมัน, อาหารทอดเจียวควรใช้น้ำมันพืชแทนน้ำมันจากสัตว์ เช่น เนย น้ำมันหมูน้ำมันพืชที่สกัดจากเมล็ดพืชจะมีกรดไลโนเลอิกที่เป็นตัวนำโคเลสเตอรอลไปเผาผลาญสูงกว่าน้ำมันที่สกัดจากเนื้อพืช


3.
เครื่องดื่มจำพวกเบียร์ ขนมหวาน แป้งข้าวต่าง ๆจะสะสมเกิดเป็นไขมันไตรกลีเซอไรด์ได้


4.
ควรเพิ่มอาหารพวกผักใบต่าง ๆและผลไม้บางชนิดที่ให้ใย และกาก เช่น คะน้า ผักกาด ฝรั่ง ส้ม เม็ดแมงลัก ฯลฯเพื่อให้ร่างกายได้รับกากใยอาหารมากขึ้นกากใยเหล่านี้จะช่วยให้การดูดซึมของไขมันสู่ร่างกายน้อยลง

5.
พยายามเปลี่ยนแปลงวิธีปรุงอาหารเป็นการนึ่ง ต้ม ย่าง อบ แทนการทอดหรือผัด


6.
นมเป็นอาหารที่มีคุณค่าสูงหากจะดื่มควรใช้นมพร่องมันเนยแทนนมสด


     
เมื่อเราไม่สามารถงดการรับไขมันจากอาหารหรือหยุดการสร้างของร่างกายได้ก็ยังมีวิธีการช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีที่สุด คือการออกกำลังกาย
การออกกำลังกาย

     
เพื่อให้มีผลต่อการเผาผลาญพลังงานและลดปริมาณไขมันในเลือดนั้นต้องเป็นการออกกำลังที่สม่ำเสมอ มีการต่อเนื่องครั้งละ 20-30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง สำหรับการออกกำลังที่ดีที่สุดเพื่อเพิ่มสมรรถภาพของปอด และหัวใจ คือ การเดินเร็ว จ๊อกกิ้ง เต้นรำ การขี่จักรยานซึ่งหากคุณมีอาการของโรคหัวใจอยู่แล้ว หรือมีอายุมากกว่า 40 ปีขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนว่าควรออกกำลังกายชนิดใด และมากน้อยเพียงไรจึงจะเหมาะสมสำหรับท่าน เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้รับประโยชน์อย่างเดียวโดยไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ

     
ถ้าท่านมีภาวะไขมันโคเลสเตอรอลสูงควรหลีกเลี่ยง อาหารที่มีโคเลสเตอรอลมากกว่า 200 มก./100 กรัม ควรทานจำนวนโคเลสเตอรอล 300 มก/วัน

     
เมื่อท่านควบคุมอาหารลดน้ำหนักตัวและออกกำลังกายแล้วยังไม่สามารถจะลดระดับไขมันให้เป็นปกติแพทย์จะแนะนำให้ยาเพื่อลดไขมัน

     
การตรวจโลหิตวัดระดับไขมัน ควรทำอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้งถ้าตรวจพบว่ามีระดับปกติ แต่ถ้าสูงหรือขณะที่ได้รับการรักษาด้วยอาหาร ออกกำลังกายลดน้ำหนักตัว หรือรับประทานยาลดโคเลสเตอรอลท่านจะต้องตรวจโลหิตตามกำหนดที่แพทย์แนะนำ เพื่อประสิทธิภาพในการรักษา

   
อย่างลืมตรวจโลหิตว่าโคเลสเตอรอลสูงไป หรือ เฮส ดี แอลต่ำไปเสียแต่วันนี้

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ไขมันในหลอดเลือดสูง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

วารี หอมอุดม
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
วารี หอมอุดม..