หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

นิทานธรรมะ...ถ่มน้ำลายรดฟ้า....
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7050 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

นิทาน ธรรมะ บันเทิง..
เรื่องถ่มน้ำลายรดฟ้า
 

ได้ยินมาว่า ยังมีหญิงหม้ายอยู่คนหนึ่ง เป็นคนทำมาหาเลี้ยงชีพ หญิงนั้นได้มีบุตรชายอยู่คนหนึ่งโตเป็นหนุ่มใหญ่ แต่บุตรนั้นมีสันดานอันหยาบช้าไม่มีความเคารพต่อผู้ใหญ่ มีมารดาเป็นต้น ฝ่ายว่ามารดานั้นได้มีความรักใคร่ในบุตรนั้นมาก เพราะเหตุว่าบุตรอยู่คนเดียว มีความปรารถนาจะไม่ให้บุตรไปเที่ยว กลัวว่าจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจะได้ความลำบากแก่บุตร

          ฝ่ายบุตรเป็นคนว่ายากสอนยากเป็นเด็กไม่เอาถ่าน ครั้นมารดาห้ามไม่ให้ไปไหน บุตรนั้นก็โกรธมารดามีถ้อยคำปรามาสมารดาต่าง ๆ เมื่อมารดาเห็นว่าบุตรนั้นก็โกรธมารดาก็นิ่งไว้ไม่โต้ตอบ ฝ่ายบุตรกลับมีความกำเริบขึ้น จนถึงกล่าวผรุสวาทต่อมารดา แม้ว่าตัวจะไปข้างไหนก็พาลหาโทษใส่มารดา เพื่อจะป้องกันมิให้มารดาว่ากล่าวห้ามปรามไว้ เป็นอยู่อย่างนี้เสมอ ๆ จนพวกชาวบ้านใกล้เรือนเคียงออกรำคาญ พากันบ่นว่า ไอ้คนเช่นนี้ใครเขาจะสมาคม คบหามัน แต่แม่ของมัน ๆ ยังไม่นับถือยำเกรงด่าว่าเล่นอย่างกับทาส บางคนก็บ่นกล่าวว่าอ้ายคนเช่นนี้ถ่มน้ำลายรดฟ้าน้ำลายของมันเองก็จะตกรดหัวมันเอง คอยไปดูเถิดคงจะได้เห็นกรรมในปัจจุบันทันตา

          ครั้นอยู่มาชายนั้นก็ไปได้ภรรยา แต่ภรรยาของชายนั้น เป็นคนร้ายกาจด้วยวาจา ครั้นผัวไปเที่ยวกลับมา ฝ่ายภรรยาก็ห้ามไม่ให้เที่ยวจะเสียคนฝ่ายผัวก็ไม่ฟัง ก็ขืนไปเที่ยวไม่หยุด ที่นี้ก็ถึงแก่ภรรยาด่าว่าทุกเช้าเย็น ฝ่ายผู้ที่อยู่ใกล้เคียงก็พากันบ่นว่าต่างๆ เป็นต้นว่าเวรกรรมของเขา ๆ จึงได้ทนอยู่ได้

          ครั้นต่อมาคนที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียงของมารดาชายคนนั้น ได้ทราบว่าชายผู้นั้นได้มีภรรยาแล้ว ๆ ภรรยาของชายคนนั้นได้ด่าชายคนนั้นทุกวัน ๆ จึงได้พากันว่าสมน้ำหน้า เพราะโทษที่มันด่าแม่ของมัน ๆ จึงต้องถูกเมียมันด่าทุก ๆ วัน บางคนก็ว่า "ข้าได้ว่าไว้แล้วว่ามันถ่มน้ำลายรดฟ้า น้ำลายของมันเองก็ตกรดหัวของมันเอง เพราะเหตุว่า กรรมที่มันกล่าวผรุสวาจาต่อมารดาของมัน ๆ จึงได้รับถ้อยคำอันหยาบช้าจากเมียของมันเอง เป็นการทดแทนได้เห็นต่อปัจจุบันทันตา โทษของมันที่ไม่มีความเคารพต่อผู้ใหญ่"
          ครั้นต่อมาภรรยาของคนนั้นมาได้ทราบว่า ชายผู้ผัวไม่นับถือมารดาก็เป็นโอกาสของภรรยาที่จะด่าชายผู้ผัวแทนแม่ผัวทุกวัน ๆ แม้ว่าใคร ๆ จะห้ามปรามอย่างไรก็ไม่ฟัง กลับตอบว่า ฉันด่ามันแทนแม่ของมันต่างหากการณ์เป็นเช่นนี้ เพราะเหตุใด ? เพราะเหตุที่บุคคลเราได้กระทำกรรมดีกรรมชั่วไว้แล้ว ผู้นั้นย่อมได้รับผลดีผลชั่วเท่ากัน เช่นตัวอย่างดังที่กระทำต่อมารดาให้ได้เดือดร้อนจนถึงขี้ตกน้ำตาออก ดังกล่าวมานี้จักได้เป็นอุทาหรณ์ของคนข้างหลังต่อไป

ถ่มถุยเขฬะขึ้น นภา
กลับตกต้องเกศา
เฉกคนหมิ่นครูบา ปู่เฒ่า
คนที่ดีบ่อเอื้อน
กาศเอย
แปดเปื้อน
และฤๅ
เห็นหน้าว่าจัญไร

ขอขอบพระคุณที่มา

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง นิทานธรรมะ...ถ่มน้ำลายรดฟ้า....
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..