หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

มามะป้องกันเส้นเลือดขอดกันเถอะ
โพสต์เมื่อวันที่ : 15 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7045 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(40.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....



เส้นเลือดขอด เกิดจากความผิดปกติของลิ้นเล็ก ๆ ในหลอดเลือดดำ ไม่สามารถสกัดกั้นการไหลย้อนของเลือดได้ จึงทำให้เลือดเกิดการคั่งอยู่ในหลอดเลือดส่วนปลาย ได้แก่ส่วนที่อยู่ใกล้ผิวหนังทำให้เห็นเป็นเส้นเลือดที่โป่งพองเป็นก้อน หรือเป็นเส้นเลือดฝอยแตกคล้ายแผนที่หรือใยแมงมุม


ส่วนสาเหตุนั้นก็มีทั้งที่มาจากลักษณะการทำงาน การใช้ชีวิตประจำวันวัน และอาจจะมาจากกรรมพันธ์ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งแม้ว่าปัจจุบันนี้จะสามารถเข้ารับการรักษาเพื่อให้หายขาดได้ก็ตาม แต่การที่เราไม่ต้องมีปัญหาเส้นเลือดขอดมาให้กวนใจก็น่าจะดีกว่า


เพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ปัญหาเส้นเลือดขอดมากวนใจ เราขอแนะนำให้สาว ๆ ทำตามวิธีนี้


Photobucket - Video and Image Hostingไม่สวมเสื้อผ้าคับเกิน การสวมเสื้อผ้าคับเกิน โดยเฉพาะบริเวณเอวและต้นขา มีส่วนทำให้เกิดแรงกดต่อเส้นเลือดดำที่ขา ทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่สะดวก ควรสวมเสื้อผ้าให้พอดี ไม่ร้ดเข็มขัดแน่นเกิน เลือกกางเกงชั้นในที่ไม่รัดเกิน หรือเลือกกางเกงชั้นในที่ไม่รัดส่วนขาคล้ายกางเกงฟุตบอล หรือกางเกงนักมวย (Boxers)

Photobucket - Video and Image Hostingแนะนำให้หลีกเลี่ยงการยืน หรือการนั่งคราวละนาน ๆ ควรเดินเร็วสลับยืนบ้าง และไม่ควรนั่งไขว้ขา เนื่องจากทำให้การไหลเวียนเลือดช้าลง การเดินทำให้กล้ามเนื้อขาหดตัว บีบไล่เลือดในเส้นเลือดดำขึ้นสู่ด้านบน นอกจากนั้นการเดินบ่อย ๆ ยังมีส่วนช่วยป้องกันโรคอ้วนอีกทางหนึ่ง




Photobucket - Video and Image Hostingฝึกกล้ามเนื้อน่อง กล้ามเนื้อน่องเป็นกล้ามเนื้อสำคัญที่ช่วยบีบเลือดจากเส้นเลือดดำขึ้นสู่ด้านบน แนะนำให้ฝึกกล้ามเนื้อน่องโดยการยืนตัวตรง เขย่งเท้าขึ้นช้า ๆ ลงช้า ๆ ทำ 3 ชุด ๆ ละ 10 ครั้ง นอกจากนั้นควรใช้บันไดแทนการขึ้นลิฟต์ และเดินเร็ววันละ 30 นาที เพื่อให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรงทั่วกันทุกส่วน


Photobucket - Video and Image Hostingถุงน่อง การใช้ถุงน่องที่ทำขึ้นเฉพาะ (compression stockings)
มีส่วนช่วยกดเส้นเลือดดำบริเวณใกล้ผิวหนังให้แฟบลงได้

Photobucket - Video and Image Hostingยกเท้าสูง การนอนยกเท้าสูงเหนือระดับหัวใจคราวละ 15
นาที มีส่วนช่วยให้เลือดในเส้นเลือดดำที่ขาไหลกลับสู่ร่างกายส่วนบนได้ดีขึ้น ถ้าหาโอกาสนอนยกเท้าสูงไม่ได้ การพักเท้าบนม้านั่งหรือที่พักเท้าแทนการวางเท้าบนพื้นก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง


 

 

จริงอยู่ที่ว่าปัญหาเส้นเลือดขอดนั้นไม่ร้ายแรงถึงชีวิต แต่ก็ทำให้คุณเจ็บปวดทรมานได้ แถมยังบั่นทอนกำลังใจของสาว ๆ ในการเลือกสวมใส่เสื้อผ้าอีกด้วย เพราะฉะนั้นหากรู้ตัวว่ามีพฤติพรรมเสี่ยงที่จะเป็นเส้นเลือดขอดล่ะก็ อย่าลืมทำตามวิธีที่แนะละกันนะคะ....อีกวิธีใช้แล้วหาย..เส้นใยบำบัดจากถุงเท้าสุขภาพ สนใจโทร.085-6108812


 

ขอบคุณที่มาข้อมูลที่นี่.คอม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มามะป้องกันเส้นเลือดขอดกันเถอะ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..