หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

ความสำเร็จของเว็บ 2.0 ทำได้ ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ (ภาควิชาการ)
โพสต์เมื่อวันที่ : 15 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ความสำเร็จของเว็บ 2.0 ทำได้ ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ


ความมหัศจรรย์ของท้องทะเลแห่งอินเทอร์เน็ตได้แผ่วงกว้าง ขยายตัวออกไปเรื่อยๆ เป็นโครงสร้างทางสังคมที่เชื่อมโยงปัจเจกชนเข้าด้วยกัน

มีคนบอกว่า "อีเมล์" เป็น killer application แรกสำหรับอินเทอร์เน็ตในยุคเริ่มต้นที่ยังคงใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้ เทคโนโลยีนี้เกิดขึ้นจากความ คิดที่จะแก้ปัญหาการสื่อสารในด้านระยะทางและเวลาของมนุษย์ ขอแค่เพียงเราสามารถ connect เข้าสู่อินเทอร์เน็ตได้ เราก็สามารถติดต่อกัน ได้ตลอดเวลา ความสะดวกสบายจากการใช้อีเมล์จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตขยายวงกว้างออกมาจากสหรัฐอเมริกาสู่ผู้ใช้งาน ทั่วโลก ส่วนในยุคเว็บ 2.0 ยุคซึ่งไม่มีใครให้คำนิยามที่ชัดเจนว่ามันคืออะไร? ประโยชน์และโทษของมันมากน้อยแค่ไหน? แต่คนส่วนใหญ่เชื่อว่า killer application ในยุคนี้คือ "social network software"

หลายคนในที่นี้อาจจะคุ้นเคยกับการเป็นผู้เขียนบล็อก(blogger) และอีกหลายคนก็มีส่วนร่วมในฐานะผู้อ่าน สำหรับ blogger ในขณะที่เรากำลังผลิตเนื้อหา เราก็กำลังบริโภคเนื้อหาของผู้เขียนคนอื่น และเกิดปฏิ สัมพันธ์จากการแสดงความคิดเห็น หรือการมีส่วนร่วมอื่นๆ ในเนื้อหานั้นๆ ก่อให้เกิดสังคมออนไลน์ที่คนหนึ่งคนสามารถรู้จักคนได้เป็นร้อยเป็นพัน โดยที่ไม่ต้องเจอหน้ากันเลย ความมหัศจรรย์ของท้องทะเลแห่งอินเทอร์เน็ตได้แผ่วงกว้าง ขยายตัวออกไปเรื่อยๆ เป็นโครงสร้างทางสังคมที่เชื่อม โยงปัจเจกชนเข้าด้วยกัน ด้วย ความเชื่อ, ความรู้, ความสนใจ, และความสัมพันธ์ที่แตกต่างจากโลกของความเป็นจริง

Second Life เป็นตัวอย่างหนึ่งของสังคมออนไลน์ในยุคเว็บ 2.0 ที่ทำได้ โดยบริษัทแห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโก มันไม่ใช่แค่เกม 3 มิติ ที่ผู้คน เข้ามาเล่นเพื่อความสนุกสนานแต่เพียงอย่างเดียว ภายในโลกเสมือนใบนั้นมีระบบเศรษฐกิจเป็นของตัวเอง ในปัจจุบันเงินกว่า 1.7 ล้าน US dollar ถูกใช้ไปในแต่ละวันโดยผู้เล่นกว่า 7 ล้านคนจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าสู่ Second Life ได้โดยการดาว์นโหลดโปรแกรมไปติดตั้ง แล้วลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ หลังจากนั้นเค้าจะได้ร่างเสมือน (avatar) กับเสื้อผ้าพื้นๆ ชุดหนึ่ง และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการซื้อขายแลกเปลี่ยน สินค้าและบริการและการเชื่อมโยงโอกาสภายในโลกเสมือนใบนั้น

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเว็บไซต์ที่พยายามจะสร้างปรากฏการณ์ Social network ให้เกิดขึ้น แต่ทำไม่ได้ หรือ ยังดีไม่พอ สาเหตุหนึ่งอาจจะเป็น เพราะความสัมพันธ์ระหว่างคนในเว็บไซต์ บางเว็บไซต์เน้นสร้างผู้ใช้งานเฉพาะกลุ่มหรือ niche market โดยเดินตามระเบียบปฏิบัติเดิมๆ ที่ คาดหวังว่ามีคนน้อยแต่แน่นหนาดีกว่ามีคนมากๆ ตรงกันข้ามด้วยทฤษฎีของ Socail network เครือข่ายที่เล็กและแน่นแฟ้นนี้มีประโยชน์น้อย กว่าเครือข่ายขนาดใหญ่ซึ่งผูกกันหลวมๆ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแค่ภายในวงเพื่อนที่ทำอะไรร่วมกันคุ้นเคยกันดีไม่อาจเทียบได้กับการได้ รับข้อติชมเสนอแนะจากคนอื่นๆ นอกกลุ่มของเรา โดยเฉพาะคนส่วนใหญ่มักอยู่รวมกันเป็นกลุ่มและไม่เปิดรับความแตกต่างจากภายนอก การบริ หารเว็บไซต์ก็เช่นเดียวกันหากเว็บมาสเตอร์ไม่สามารถเชื่อมโยงกลุ่มย่อยๆ ภายในเว็บเข้าหากันได้ ภาพใหญ่ของสังคมในเว็บนั้นก็จะไม่มีทางเกิด ขึ้น

สุดท้าย ผมเชื่อว่ามีหลายคนคิดแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำเว็บในฝันให้ประสบความสำเร็จ บางคนอาจกำลังสงสัยว่าทำเว็บแล้วจะอยู่รอดได้ไหม และอีกหลายคนกำลังลังเลว่ามันเหมาะกับ สังคมไทยที่นิยมบริโภคแต่เทคโนบันเทิงหรือเปล่า ด้วยเทคโนโลยีและเทคนิคหลายๆ อย่างที่เอื้ออำนวย ตั้งแต่ AJAX, RSS, API ไปจน กระทั่งถึงเครื่องมืออันทันสมัยอย่าง Adobe Flex, MS Silverlight ทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์หลายคนสนุกกับการสร้างสรรค์งานในระดับ องค์กรหรือภายในท้องถิ่น แต่เรายังไม่ค่อยได้เห็นผลงานที่มีคุณภาพในระดับสังคมมากนัก ความรู้จะไม่เกิดถ้าไม่ได้แบ่งปัน ความสำเร็จก็เช่นกัน มันคงจะเป็นไปไม่ได้ถ้ายังไม่ได้ทำ ทุกวันนี้มีคนเก่งแทรกตัวอยู่ในสังคมไทยอีกเยอะ ยุคเว็บ 2.0 จะเป็นเวลาและโอกาสที่เหมาะสมให้พวกเขาเหล่านั้นได้แสดงความสามารถออกมาอย่างเต็มที่ได้หรือไหม อะไรคือปัจจัยแห่งความสำเร็จที่ขาดอยู่ คนไทยร่วมมือกันไม่เป็นจริงหรือ และอีกหลายคำถามที่รอคอยการพิสูจน์ แล้วคุณหละคิดอย่างไร How do u think?

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ความสำเร็จของเว็บ 2.0 ทำได้ ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ (ภาควิชาการ)
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..