หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
จากจังหวัด บึงกาฬ

ด่วน อบ.- ป.6 ได้เฮ..แล้ว รัฐควักเงินจ่ายค่าข้าวเที่ยง 100 % แล้ว
โพสต์เมื่อวันที่ : 14 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

กองทัพเดินได้ด้วยท้องฉันใด นักเรียนไทยก็พึ่งพาอาหารกลางวันฉันนั้น

.....

เพิ่มค่า ข้าวเที่ยง นักเรียน 100 เปอร์เซ็นต์

       ครม.ควัก 4,000 ล้านบาท เพิ่มงบรายหัวอาหารกลางวันเด็กหัวละ 3 บาท เป็น 13 บาท/หัว จาก 10 บาท/หัว ให้เด็กกินข้าวเที่ยงฟรี 100% พร้อมกำหนดราคารับซื้อน้ำนมดิบ ถูกลงกิโลกรัมละ 1.50 บาท ส่วนยูเอชทีให้ซื้อจากผู้ประกอบการ 5 ราย

       นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (13 พ.ค.) อนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอให้เด็กนักเรียนทุกคน ตั้งแต่เล็ก เด็กนักเรียนอนุบาล-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) โรงเรียนสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนสังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียน ศูนย์เลี้ยงเด็ก สังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณอาหารกลางวัน เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ หมายถึงนักเรียนที่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จากเดิม 60 เปอร์เซ็นต์ และปรับอัตราค่าอาหารกลางวันจากอัตราคนละ 10 บาท ต่อวัน เป็นคนละ 13 บาท ต่อวัน ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2553 เป็นต้นไป ซึ่งเห็นควรใช้อัตราดังกล่าวในการพิจารณาจัดสรรงบประมาณสนับสนุนอาหารกลางวันในปีงบประมาณ พ.ศ.2553 จะเป็นวงเงินเพิ่มจากที่จัดเตรียมงบประมาณไว้ในปีงบประมาณ พ.ศ.2552 เป็นเงินประมาณ 4,000 ล้านบาท โดยเพิ่มจากที่กำหนดไว้เดิม 10,526 ล้านบาท เป็น 14,526 ล้านบาท
       
       นอกจากนี้ ได้ประสานขอความร่วมมือจากคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่ อปท.เพื่อที่จะนำรายได้ของ อปท.มาสมทบค่าอาหารกลางวัน เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถช่วยเหลือนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการ
       
       **ครม.เคาะสเปกนม ร.ร.รับซื้อนมดิบถูกลง
       นายวัชระ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติการกำหนดราคารับซื้อน้ำนมดิบและหลักเกณฑ์การจัดซื้ออาหารเสริม (นม) โรงเรียนตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ โดย ครม.เห็นชอบให้กำหนดราคารับซื้อน้ำนมดิบ ณ โรงงาน กิโลกรัมละ 16.50 บาท ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา และ ครม.เห็นชอบให้กำหนดราคากลางนมโรงเรียน โดย นมพาสเจอร์ไรส์ ถุงละ 6.26 บาท นม U.H.T.ชนิดกล่อง กล่องละ 7.55 บาท และนม U.H.T.ชนิดซอง กล่องละ 7.45 บาท ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1/2552 เป็นต้นไป
       
       นายวัชระ กล่าวอีกว่า ครม.เห็นชอบให้ อปท.หรือหน่วยจัดซื้อที่เกี่ยวข้องจัดซื้อนมสำหรับนักเรียนชั้น ป.5-6 ตามแผนการดื่มนมตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2552 ถึงวันที่ 30 ก.ย.2552 เป็นนมยูเอชทีจากผู้ประกอบการจำนวน 5 ราย ได้แก่ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) สหกรณ์โคนมหนองโพ จำกัด ในพระบรมราชูปถัมภ์ สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด บริษัท คันทรีเฟรช แดรี่ส์ จำกัด และบริษัท เชียงใหม่ เฟรชมิลค์ จำกัด ซึ่งรับซื้อน้ำนมดิบล้นตลาดตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค.เป็นต้นมา
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ ครม.มีมติอนุมัติครั้งนี้เท่ากับว่าทำให้การรับซื้อน้ำนมดิบได้ราคาที่ถูกลง จากเดิมรับซื้อในราคา 18.00 บาท เหลือ 16.50 บาท ทำให้ซื้อได้ถูกลง 1.50 บาท ส่วนราคากลางนมโรงเรียนแต่ละชนิด ทั้งนมพาสเจอร์ไรส์ นม U.H.T.ชนิดกล่องและนมU.H.T.ชนิดซอง ก็รับซื้อได้ในราคาถูกลงชนิดละ 0.31 บาท
ขอบคุณ  อ. น้อง แห่งhttp://blog.eduzones.com/clip/24498 ครับ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ด่วน อบ.- ป.6 ได้เฮ..แล้ว รัฐควักเงินจ่ายค่าข้าวเที่ยง 100 % แล้ว
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน..