หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

สู้มะเร็ง...แบบองค์รวม
โพสต์เมื่อวันที่ : 13 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

 

มะเร็งเป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่ใครๆก็หวาดผวา เมื่อเกิดกับใครก็มักหมดหวังท้อแท้ เพราะเป็นโรคที่รักษาได้ยากและกว่าจะรู้ตัวก็มักเป็นระยะที่ลุกลามแล้ว   แต่เชื่อหรือไม่ว่า   ปัจจุบันเราสามารถต่อสู้กับมะเร็งได้   โดยการรักษาแบบองค์รวม  นพ.ชาตรี  ดวงเนตร  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัฒโนสถ  ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนเฉพาะทางโรคมะเร็งแห่งแรกของเมืองไทย   ที่รวมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็งทุกสาขา  เผยว่า  มะเร็งสู้ได้ด้วย  "การรักษาแบบองค์รวม" หากทุกคนสามารถดูแลตัวเองให้ครบในทุกองค์ประกอบ เชื่อแน่ว่า แม้จะเป็นมะเร็งก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข

สำหรับการรักษาแบบองค์รวมหมายถึงการปกป้อง ค้นหา รวมไปถึงการดูแลรักษา  ซึ่งต้องมี ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำ   รวมไปถึงเครื่องมือในการช่วยดูแลรักษา   ปัจจุบันนอกจากจะมีเครื่องมือในการช่วยวินิจฉัยระยะและการกระจายของเซลล์มะเร็ง อย่าง PET/CT Scan ที่ช่วยแพทย์ในการตรวจหามะเร็งในอวัยวะส่วนต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว   ยังมี  Novalis  เครื่องสำหรับการรักษาโรคมะเร็ง เป็นเครื่องฉายรังสีรักษา 4 มิติ ที่สามารถฉายแสงได้อย่างแม่นยำตรงสู่ก้อนมะเร็ง   โดยไม่กระทบกับเนื้อเยื่อดีในบริเวณรอบข้าง



นอกจากเครื่องมือที่ช่วยในการรักษาแล้ว นพ.ชาตรีกล่าวด้วยว่า อาหารการกิน ก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรเลือกรับประทานอาหารที่เป็นธรรมชาติ ทานง่าย อาหารหลัก 5  หมู่เป็นอาหารที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุด  แต่ต้องทานในอัตราส่วนที่พอเหมาะกับวัย เช่น วัยเด็กควรทานโปรตีนเพื่อเสริมสร้างส่วนต่างๆของร่างกาย   พอโตขึ้นก็ลดโปรตีนและเสริมวิตามินเกลือแร่ ด้วยการกินพืชผักผลไม้  และหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นตัวก่อมะเร็งทั้งหลาย  เช่น  อาหารที่ราขึ้นได้ง่าย  พวกถั่วลิสง   พริกป่น พริกแห้ง หรืออาหารหมัก ดอง และอาหารที่ปิ้งย่างสุกจนไหม้เกรียม   หรืออาหารที่มีไขมันสูง   เพราะทำให้เสี่ยงต่อโรคมะเร็งได้มากขึ้น   ที่สำคัญไม่แพ้กันคือ   การทำให้ร่างกายแข็งแรงเสมอ  ด้วยการออกกำลังกาย  ควรออกกำลังกายเป็นประจำและต่อเนื่องอย่างน้อย 15-30   นาทีต่อวัน   แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลและให้คำแนะนำโดย



นพ.ชาตรี

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสร้างทัศนคติ "คิดบวก" และการให้กำลังใจกับผู้ป่วยและญาติผ่านโครงการ  Think  Positive  Club  เช่น  การฝึกสมาธิ  การออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งต่างๆ  การฝึกร้อยลูกปัด  หรือโพกผ้าที่ศีรษะสำหรับผู้ป่วยที่รับเคมีบำบัด   สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มทักษะให้กับผู้ป่วยและช่วยฟื้นฟูจิตใจผู้ป่วยได้ดีขึ้น  อย่างไรก็ตาม   สิ่งสำคัญสุดสำหรับคนที่เป็นมะเร็งคือห้ามเครียด   ต้องทำตัวเองให้มีอารมณ์แจ่มใสเสมอ   เพราะกำลังใจและพลังใจของผู้ป่วยที่เข้มแข็งจะจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดในการต่อสู้ เพื่อเอาชนะมะเร็งได้.

 

 

ทีมา  ไทยรัฐออนไลน์  / 13 พ.ค. 52

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สู้มะเร็ง...แบบองค์รวม
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..