ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2560


ข่าวการศึกษา 9 ส.ค. 2560 เวลา 18:13 น. เปิดอ่าน : 9,365 ครั้ง

Advertisement

ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2560

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2560 เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการได้เผยแพร่ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ที่ 421/2560 เรื่อง ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก 8 สิงหาคม 2560 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมประชุมองค์กรหลัก ครั้งที่ 30/2560 เมื่อวันอังคารที่ 8 สิงหาคม 2560 ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ เปิดเผยผลการประชุมที่สำคัญโดยสรุป ดังนี้

● แต่งตั้งโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ

กระทรวงศึกษาธิการได้เห็นชอบแต่งตั้งนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ทำหน้าที่โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (หมายเหตุ: แทนนายกมล รอดคล้าย ซึ่งโอนย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี)

 

● หลักเกณฑ์การคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.สพท.) และ รอง ผอ.สพท. สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ใหม่ที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้ประกาศใช้ ขณะนี้ได้ประกาศรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.สพท.เสร็จสิ้นแล้ว โดยมีผู้สมัครจำนวนทั้งสิ้น 654 คน มีตำแหน่งว่าง 110 ตำแหน่ง แบ่งเป็นสมัครในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) 562 คน มีตำแหน่งว่าง 93 ตำแหน่ง และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 92 คน มีตำแหน่งว่าง 17 ตำแหน่ง โดยจะใช้หลักเกณฑ์ 4P's (Performance, Potential, Personality, Perception) ในการคัดเลือก ซึ่งยากมากที่จะวิ่งเต้น ด้วยเหตุผลดังนี้

- ภาค ก นอกจากผู้สมัครจะต้องยื่นประวัติส่วนตัว (Personality) แล้ว จะต้องยื่นเสนอผลงาน (Performance) ไม่เกิน 2 หน้ากระดาษ พร้อมหลักฐานสนับสนุน เพื่อให้กรรมการพิจารณาประเมินผลงานในแต่ละส่วน จากนั้นจึงเป็นการสอบภาค ก ข้อเขียนความรู้ความเข้าใจ (Perception) ด้านการบริหารงานในหน้าที่ การวิเคราะห์กฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน และการนำไปใช้ ในวันที่ 26 สิงหาคมนี้

- ภาค ข จะมีการประเมินศักยภาพ (Potential) 360 องศา ทั้งจากผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชาเก่า และผู้บังคับบัญชาใหม่ รวมทั้งสิ้น 25 คน โดยทุกคนสามารถให้คะแนนได้ไม่เกิน 2 คะแนน และกรรมการทั้ง 25 คน จะรู้ตัวล่วงหน้าก่อนวันเดียวเท่านั้น
จากนั้น จึงจะนำคะแนนภาค ก และ ภาค ข ไปรวมกัน เพื่อคัดเลือกจำนวนผู้สมัครให้เหลือ 2 เท่าของตำแหน่งว่าง คือ 220 คน แล้วจึงจะสัมภาษณ์ โดยปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้แต่งตั้งกรรมการสัมภาษณ์

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ก.ค.ศ.ได้นำหลักเกณฑ์ใหม่นี้มาซักซ้อมความเข้าใจให้ที่ประชุมรับทราบ ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นเกณฑ์การสอบคัดเลือกแบบใหม่ที่ยากมากจะวิ่งเต้น โดยเฉพาะกรรมการ 25 คน ที่ไม่มีใครรู้ล่วงหน้ามาก่อน การสอบครั้งนี้จะมีความโปร่งใสที่สุดในประวัติศาสตร์ เนื่องจากในแต่ละขั้นตอนมีการพิจารณาอย่างรัดกุม จึงอย่าไปเชื่อข่าวลือใด ๆ ที่บอกว่าจะสามารถวิ่งเต้นเข้าสู่ตำแหน่งนี้ได้

● การถ่ายทอดเทคโนโลยีร่วมกับสาธารณรัฐประชาชนจีน

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนได้แสดงความกังวลว่ามีหลายหน่วยงานไปติดต่อสถานทูตจำนวนมากเกี่ยวกับการถ่ายทอดด้านเทคโนโลยีของจีนในด้านต่าง ๆ เช่น ICT, รถไฟความเร็วสูง ฯลฯ อีกทั้งเป็นห่วงเรื่องความพร้อมและความน่าเชื่อถือ ดังนั้น จึงได้กำหนดหน่วยงานหลักของกระทรวงศึกษาธิการที่จะประสานโดยตรงร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตจีน โดยให้หน่วยงานหรือสถานศึกษาต่าง ๆ ประสานโดยตรงผ่านสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา/สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ต้นสังกัด

● การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร

รัฐบาลจะจัดให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ในช่วงวันที่ 21-22 สิงหาคมนี้ ที่จังหวัดนครราชสีมา กระทรวงศึกษาธิการจึงมอบหมายให้รัฐมนตรีทั้ง 3 ท่าน และผู้บริหารทุกองค์กรหลักได้ร่วมกันลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อติดตามงานการเชื่อมโยงนโยบายรัฐบาลกับการศึกษา

● การพัฒนาแอพ Echo VE และระบบ e-Learning

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (8 สิงหาคม) รมว.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ และนายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้นำแอพพลิเคชั่นการผลิตสื่อการเรียนรู้และฝึกทักษะภาษาอังกฤษการสื่อสารเพื่อก้าวสู่อาชีพ (Echo VE) ไปจัดแสดง ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสนใจและแสดงความพอใจเป็นอย่างมาก และมีข้อเสนอแนะให้รวมแอพพลิเคชั่น Echo English และ Echo VE ไว้ด้วยกัน อาจจะเป็นชื่อ "Echo Cafe" รวมทั้งให้ สพฐ. พัฒนาระบบจัดเก็บและพัฒนา e-Learning ทุกเรื่องทุกวิชาให้อยู่ไว้ด้วยกันโดยใช้งบเหลือจ่าย เพื่อสะดวกต่อการค้นหาและการเรียนรู้ของนักเรียนนักศึกษาและประชาชน

 

● แผนยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาในเขตเศรษฐกิจพิเศษและพื้นที่ชายแดน

รมว.ศึกษาธิการ ได้ขอบคุณและแสดงความชื่นชมการทำงานของ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ที่ได้ทำงานแบบฝังตัวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้, พื้นที่เมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน, พื้นที่ชายแดน 27 จังหวัดของประเทศ, 10 เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของประเทศ, ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก 3 จังหวัด ซึ่งทำให้มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์จัดการศึกษา ผ่านการขับเคลื่อนของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ในพื้นที่จังหวัดเหล่านี้ทั้ง 35 จังหวัด มีความชัดเจนเป็นอย่างมาก

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนกันยายนนี้จะมีการรับฟังและทบทวนแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว เพื่อปรับแผน (AAR) ให้ทันสมัยและสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 และยุทธศาสตร์ชาติให้มีความสมบูรณ์ที่สุด และจะเชิญ กศจ.ใน 42 จังหวัดที่เหลือร่วมสังเกตการณ์ในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ครั้งนี้ด้วย โดยมีผู้บริหารที่เข้าร่วมเป็นวิทยากรและมอบนโยบาย เช่น รมว.อุตสาหกรรม, ประธานสภาพัฒน์, รมช.พาณิชย์ พร้อมทั้งเรียนเชิญนายกรัฐมนตรี ร่วมรับฟังการนำเสนอแผนทั้ง 35 จังหวัด ซึ่งจะจัดขึ้นที่ จ.ชลบุรี

บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
8/8/2560

 

ที่มา กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 8 สิงหาคม 2560

 


ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2560ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลักศธ.เมื่อวันที่8สิงหาคม2560

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 2416 เรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เพิ่มเติม)

ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 2416 เรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เพิ่มเติม)

เปิดอ่าน 10,036 ☕ 11 เม.ย. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
เปิดอ่าน 1,790 ☕ 24 เม.ย. 2567

คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด
เปิดอ่าน 627 ☕ 24 เม.ย. 2567

เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน
เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน
เปิดอ่าน 473 ☕ 24 เม.ย. 2567

มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
เปิดอ่าน 6,413 ☕ 23 เม.ย. 2567

การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 5,687 ☕ 23 เม.ย. 2567

กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567
กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 475 ☕ 23 เม.ย. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

การวัดปริมาณน้ำฝน
การวัดปริมาณน้ำฝน
เปิดอ่าน 30,891 ครั้ง

ประวัติฟุตบอลโลก (World Cup)
ประวัติฟุตบอลโลก (World Cup)
เปิดอ่าน 24,964 ครั้ง

สูตรการหาพื้นที่และปริมาตรต่างๆ
สูตรการหาพื้นที่และปริมาตรต่างๆ
เปิดอ่าน 313,236 ครั้ง

ธรรมชาติของห่วงโซ่อาหาร
ธรรมชาติของห่วงโซ่อาหาร
เปิดอ่าน 52,745 ครั้ง

เรื่องของ"เลข 9" ในวันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009
เรื่องของ"เลข 9" ในวันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009
เปิดอ่าน 23,667 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ