ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิค ANONG เรื่อง อิเหนา วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ANONG เรื่อง อิเหนา เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ชื่อผู้วิจัย นางอนงค์ ศรีวัฒนพงศ์
ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ เชิงบูรณาการแบบร่วมมือเทคนิค ANONG 2) ออกแบบและพัฒนาเครื่องมือการวิจัยรูปแบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการแบบร่วมมือเทคนิค ANONG ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการแบบร่วมมือเทคนิค ANONG 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการแบบร่วมมือเทคนิค ANONG กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/10 จำนวน 40 คน ปีการศึกษา 2555 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test (t-dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานโดยการสัมภาษณ์ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย โรงเรียนพิบูลมังสาหาร พบว่า มีความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีปฏิสัมพันธ์กันในการเรียนรู้ มีการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย มีสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย และนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง
2. การพัฒนาเครื่องมือ มีการออกแบบและพัฒนาเครื่องมือ ได้รูปแบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการแบบร่วมมือเทคนิค ANONG มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ โดยมีประสิทธิภาพ (E1/ E2 ) เท่ากับ 83.45/86.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการแบบร่วมมือเทคนิค ANONG มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการแบบร่วมมือเทคนิค ANONG พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58 , S.D. = 0.07)


Research Title: The development of Integrative Cooperative Learning by
ANONG Model on “The Inao” to Enhance Learning Skills
Thai Subject Area in Matthayomsuksa 4
Phibunmangsahan School, Ubonratchathani
Researcher Name: Anong Sriwattanapong
Academic Year: 2012

Abstract
This research was aimed to: 1) study the basic data necessary for use in the development of Integrative Cooperative Learning by ANONG Model on “The Inao” to enhance students’ Learning Skills for Matthayomsuksa 4 2) design and develop a model to reach its standard criteria set up at 80/80 3) test the ANONG Model with a target group and 4) evaluate the satisfaction of users toward the model and improve it for use in practice. The target group consisted of forty students in Matthayomsuksa 4/10 during the first semester of academic year 2012 and this was a simple random sampled. The research instruments employed were learning activities, an efficacy test in learning and questionaire of user satisfaction of the model. The collected data was analyzed and presented in percentage, mean, standard deviation, statistical outcome of dependent t-test and its content analysis.
Findings were as follows:
- teachers who were teaching in Thai Subject Area of Phibunmangsahan School, preferred the model which encouraged the learners to have shared social interaction and participated in the learning activities together. The model should consist of various learning activities and teaching media, as this would stimulate the learners through an increase in real practices of learning.
- the model named “ANONG Model” was constructed. Its probability and test yield was 83.45/86.17. This result was above the standard criteria.
- in evaluation of achievement of learning, students had a post-test mean score significantly higher than the pre-test at P≤0.05.
- students had a highest level of satisfaction toward the model at ( = 4.58, S.D. = 0.07).

โพสต์โดย anong2499 : [9 ม.ค. 2556 เวลา 19:33 น.]
อ่าน [590] ไอพี : 223.205.99.190
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม