ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาทักษะการซักรีดเสื้อผ้าของนักเรียนพิการสติปัญญาโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์งาน

ชื่อผลงานฺBest Practice การพัฒนาทักษะการซักรีดเสื้อผ้าโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์งาน
เจ้าของผลงาน ศิริพร ฐานันดรวัฒน์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนภูเก็ตปัญญานุกูล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต
โทร 076 – 260448 , 081 – 7871454 โทรสาร 076 - 260444

แนวคิดและความเป็นมาของ Best Practice

จากหลักสูตรสำหรับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา พุทธศักราช 2551 และผลการประเมินคุณภาพของสำนักงานคณะกรรมการการรับรองมาตรฐานและประกันคุณภาพ (สมศ.) สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโรงเรียนที่มุ่งเน้นพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการทำงาน สามารถประกอบอาชีพได้เต็มศักยภาพ พึ่งพาตนเอง อยู่กับครอบครัวและสังคมได้อย่างมีความสุข จึงนำประสบการณ์จากการทำธุรกิจซักรีดในครอบครัว มาจัดการเรียนการสอนทักษะอาชีพเรื่องการซักรีดเสื้อผ้าให้กับนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา ด้วยนอกจากเป็นกิจวัตรใกล้ตัวที่ใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว ยังสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ในอนาคต สภาพบริบทของชุมชน สังคม ที่ผู้คนต่างเร่งรีบในแต่ละวัน ไม่มีเวลา ในการซักรีดเสื้อผ้า ทำให้มีโอกาสทางการตลาดเพิ่มขึ้นทุกวัน ประกอบกับการลงทุนน้อย สามารถทำได้เองที่บ้าน และเป็นอาชีพของครอบครัวได้

ปัญหาที่เกิดจากการสอนทักษะซักรีดเสื้อผ้าของนักเรียนที่บกพร่องที่บกพร่องทางสติปัญญา ระดับไอคิว 50 – 70 พบว่า นักเรียนมีข้อจำกัดในด้านสติปัญญา ระดับการเรียนรู้ ความจำ ลืมง่าย ปัญหาการถ่ายโยงการเรียนรู้ ขาดความเข้าใจเรื่องนามธรรม ไม่สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ทำให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่าย ไม่สนใจเรียน เห็นคุณค่าในตนเองและมีผลสัมฤทธิ์ต่ำ จากปัญหาดังกล่าว เนื่องด้วยการซักรีดเสื้อผ้าเป็นทักษะที่ประกอบด้วยทักษะย่อยๆ จำนวนมาก ในฐานะครูผู้สอนจึงจัดการเรียนการสอนที่เน้นการวิเคราะห์งาน มาพัฒนาและแก้ปัญหา ซี่งครูประเมินความพร้อม วางแผนการสอนอย่างดี มีเป้าหมาย รู้ขอบเขตทักษะที่จะฝึกตามระดับความสามารถของนักเรียนเท่าที่คิดว่าจำเป็น แบ่งกิจกรรมเป็นขั้นตอนย่อยๆหลาย ๆ ขั้นตอน โดยมีการจัดลำดับจากง่ายหายากจากขั้นตอนแรกไปจนขั้นตอนสุดท้าย ครูทำการสอนไปตามลำดับทีละขั้น ทำให้ครูรู้ว่าเด็กมีปัญหาตรงไหน เด็กทำขั้นตอนใดไม่สำเร็จ ฝึกซ้ำๆอย่างต่อเนื่อง จนเด็กทำได้สำเร็จ ทำให้เด็กเกิดความมั่นใจ มีความสุข มุ่งมั่นในการเรียนรู้และทำงาน มีผลการพัฒนาสูงขึ้น สามารถพัฒนาศักยภาพในการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่สามารถช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันและนำไปประกอบอาชีพได้
ดังนั้น ครูผู้สอนจึงได้พัฒนาทักษะการซักรีดเสื้อผ้าของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาด้วยเทคนิคการวิเคราะห์งานซึ่งเป็นกิจกรรมและเทคนิควิธีสอนที่ทำให้การสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งพัฒนานักเรียนด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ เจตคติเพิ่มพูนศักยภาพทางการเรียนอย่างต่อเนื่อง

โพสต์โดย นุช : [29 ธ.ค. 2555 เวลา 08:28 น.]
อ่าน [685] ไอพี : 1.0.231.45
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม