บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะทางสังคมโดยใช้เกมการเล่น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านวังผาลาด อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี
ผู้วิจัย นางสุธาทิพย์ เติมแก้ว
ปีที่ศึกษา 2553
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการทักษะทางสังคมของนักเรียนระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมและ เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะทางสังคมของนักเรียนระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการเล่น ระหว่างสัปดาห์ที่ 1 และสัปดาห์ที่ 10 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังผาลาด อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 ปีการศึกษา 2 / 2553 จำนวน 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดประสบการณ์ ส่งเสริมทักษะทางสังคม โดยใช้เกมการเล่น จำนวน 10 เรื่อง ได้แก่ เรื่องวันลอยกระทง, เรื่องพ่อจ๋า, เรื่องอากาศรอบตัว, เรื่องฉันชอบฤดูหนาว, เรื่องยานพาหนะที่รัก, เรื่องสวัสดีปีใหม่, เรื่องกลางวัน-กลางคืน, เรื่องวันเด็ก - วันครู, เรื่องของเล่นของใช้ ,และเรื่องตัวเลขแสนสนุกและเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินทักษะทางสังคม ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาความสามารถด้านทักษะทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์เกมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม เป็นรายสัปดาห์ พบว่า นักเรียนมีทักษะทางสังคม ผ่านเกณฑ์สัปดาห์ที่ 1- สัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนความสามารถทักษะทางสังคม มีคะแนนเฉลี่ย 1.60 2.96 และเมื่อจำแนกพัฒนาการทักษะทางสังคม รายด้าน พบว่า ด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตาม มีคะแนนเฉลี่ย คือ 1.67 - 3.00 ด้านการการช่วยเหลือ มีคะแนนเฉลี่ย คือ 1.53 - 2.93 และด้านการมีวินัย มีคะแนนเฉลี่ย คือ 1.60 - 2.93
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนทักษะทางสังคม ระหว่างสัปดาห์ที่ 1 และสัปดาห์ที่ 10โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์เกมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม พบว่า ความสามารถด้านทักษะทางสังคม ระหว่างสัปดาห์ที่ 1 และสัปดาห์ที่ 10 ในภาพรวมมีคะแนนความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 45.20 และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า มีคะแนนความก้าวหน้าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดที่ร้อยละ 25 ทุกด้าน