บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความต้องการในการฝึกอบรมนายหมู่ลูกเสือสามัญของผู้บังคับบัญชาลูกเสือในโรงเรียน สังกัดสำนักงานลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 3 ด้านความรู้ และทักษะลูกทางลูกเสือ และด้านวิธีการฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บังคับบัญชาลูกเสือในโรงเรียน สังกัดสำนักงานลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 3 จำนวน 241 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ข้อมูลส่วนบุคคล ความต้องการในการฝึกอบรมด้านความรู้ และทักษะทางลูกเสือมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 และด้านวิธีการฝึกอบรม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้บังคับบัญชาลูกเสือในโรงเรียน มีความต้องการในการฝึกอบรมนายหมู่ลูกเสือสามัญด้านความรู้ และทักษะทางลูกเสือโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.53, S.D. = 0.14) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านความรู้ และทักษะทางลูกเสือหลักสูตรลูกเสือเอก และหลักสูตรลูกเสือโทมีความต้องการอยู่ในระดับมาก ( = 3.96, S.D. = 0.29 และ = 3.54, S.D. = 0.32 ตามลำดับ) ส่วนด้านความรู้ และทักษะทางลูกเสือหลักสูตรลูกเสือตรีมีความต้องการในระดับ ปานกลาง ( = 3.09, S.D. = 0.30)
2. ผู้บังคับบัญชาลูกเสือในโรงเรียน มีความต้องการในการฝึกอบรมนายหมู่ลูกเสือสามัญด้านวิธีการฝึกอบรมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D. = 0.25) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการสอนแบบฐาน และด้านการสาธิตมีความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.50 และ = 4.59, S.D. = 0.50 ตามลำดับ) ส่วนด้านการระดมสมอง ด้านการประชุม กลุ่มย่อย ด้านการแบ่งกลุ่มปฏิบัติงานตามโครงการ ด้านการบรรยาย และด้านการอภิปรายกลุ่ม มีความต้องการอยู่ในระดับมาก ( = 4.47, S.D. = 0.62, = 4.44, S.D. = 0.64, = 4.35, S.D. = 0.70, = 4.2 , S.D. = 0.72 และ = 4.11, S.D. = 0.69 ตามลำดับ)