ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• เผยแพร่ผลงาน

บทคัดย่อ
หัวข้อการศึกษา รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการ
เรียนรู้แบบร่วมมือโดยเน้นรูปแบบ STAD รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางพะเยาว์ วีระเสถียร
ครูชำนาญการ โรงเรียนสวนอนันต์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2553

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแผนการจัดการเรียนรู้ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นรูปแบบ STAD รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 / 75 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นรูปแบบ STAD
ประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียน สวนอนันต์ 2 ห้องเรียน จำนวน 43 คน
กลุ่มตัวอย่าง เลือกอย่างเจาะจง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 1 เรียนแผนวิทยาศาสตร์ จำนวน 34 คน ให้เรียนเรื่องจำนวนเชิงซ้อน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นรูปแบบ STAD เป็นเวลา 15 คาบ คาบละ 50 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นรูปแบบ STAD
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน และหลังเรียน เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ซึ่งเป็นแบบทดสอบที่มีลักษณะคู่ขนาน แบบปรนัย 2 ฉบับๆ ละ 30 ข้อ
3. แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นรูปแบบ STAD จำนวน 15 ข้อ
ขั้นตอนการดำเนินการแบ่งเป็น 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาการเรียน การสอนวิชาคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ขั้นที่ 2 สังเคราะห์กระบวนการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ขั้นที่ 3 สร้างและหาคุณภาพเครื่องมือ ขั้นที่ 4 ดำเนินการทดลอง และขั้นที่ 5
สรุปผลการทดลอง
วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติทดสอบค่าที (t-test) และหาประสิทธิภาพของ นวัตกรรมตามที่กำหนดไว้คือ 75/75 โดยใช้สูตร E / E
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นรูปแบบ STAD เรื่องจำนวนเชิงซ้อน มัธยมศึกษาปีที่ 5 มี ความเหมาะสม และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ( / ) ที่ 77.76 / 79.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75 / 75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 1 หลังเรียนสูงขึ้นกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 1 มีความพึงพอใจ ต่อวิธีเรียนโดยใชกิจกรรม การเรียนรู้แบบรวมมือ ที่เน้นรูปแบบ STAD ในระดับพึงพอใจมาก

โพสต์โดย Pha_54 : [25 ต.ค. 2554 เวลา 00:47 น.]
อ่าน [661] ไอพี : 27.130.79.141
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม