ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• เผยแพร่ผลงาน การศึกษาเป็นรายกรณี โดยใช้เทคนิคการให้คำปรึกษา

ชื่องานวิจัย : รายงานการศึกษาเป็นรายกรณีเพื่อช่วยเหลือ ป้องกัน และส่งเสริมนักเรียนที่มีปัญหาพฤติกรรมเสี่ยง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี ปีการศึกษา 2550 โดยวิธีการให้คำปรึกษา
ชื่อผู้วิจัย : นางพงศ์ลดา เดชพงษ์
ปีการศึกษา : 2550 (ปรับปรุงครั้งที่ 2 พ.ศ.2554)
บทคัดย่อ

การศึกษาเป็นรายกรณีครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษา ช่วยเหลือ ป้องกันและส่งเสริมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยวิธีการให้คำปรึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงจำนวน 3 คน ได้มาโดยการคัดกรองจากแบบประเมินตนเอง SDQ (The Strengths and Difficulties Questionnaire) ของกรมสุขภาพจิต ได้นักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงจำนวน 25 คน สอบถามความสมัครใจเพื่อดำเนินการช่วยเหลือ ป้องกันและส่งเสริมโดยวิธีการให้คำปรึกษา ได้นักเรียนจำนวน 10 คน ใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย ได้นักเรียนมาจำนวน 3 คน จึงนำมาเป็นกลุ่มตัวอย่างการศึกษาเป็นรายกรณี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบประเมินตนเอง SDQ และ โปรแกรมการให้คำปรึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ ระเบียนสะสม สมุดรายงานประจำตัวนักเรียน การสังเกตและแบบบันทึกการสังเกต อัตชีวประวัติ การสัมภาษณ์และแบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบสอบถามใครเอ่ย แบบสอบถามปัณหาของข้าพเจ้า แบบสอบถามความเป็นไปในชีวิต แบบสอบถามสิ่งที่เธอต้องการ แบบสอบถามผลการเรียน แบบสอบถามวิธีที่พ่อแม่ปฎิบัติต่อนักเรียน การเยี่ยมบ้านและแบบบันทึกการเยี่ยมบ้าน
ผลการศึกษาพบว่า การให้คำปรึกษามีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียนให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น กล่าวคือ ก่อนให้คำปรึกษา กรณีทั้ง 3 กรณี มีพฤติกรรมเสี่ยงทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านอารมณ์ ด้านความประพฤติ เกเร ด้านพฤติกรรมไม่อยู่นิ่ง และด้านความสัมพันธ์กับเพื่อน ส่วนด้านที่ 5 พฤติกรรมด้านสัมพันธภาพทางสังคม กรณีศึกษาที่ 1 และกรณีศึกษาที่ 2 ไมมีจุดแข็ง ขณะที่กรณีที่ 3 มีจุดแข็ง หลังการให้คำปรึกษา กรณีศึกษาทั้ง 3 กรณี ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงทั้ง 4 ด้านที่กล่าวมาแล้ว ส่วนด้านที่ 5 คือ พฤติกรรมด้านสัมพันธภาพทางสังคม พบว่า กรณีศึกษาทั้ง 3 กรณี มีจุดแข็ง

โพสต์โดย Tokk : [19 มี.ค. 2554 เวลา 15:41 น.]
อ่าน [1455] ไอพี : 27.130.191.147
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม