ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การสอนพูดระดับคำสำหรับเด็กออทิสติกโดยใช้การเลียนแบบ เสียงพูดในห้องเรียนคู่ขนานโรงเรียนวัดช่างเคี่ยน

ชื่อเรื่องการค้นคว้าแบบอิสระ การสอนพูดระดับคำสำหรับเด็กออทิสติกโดยใช้การเลียนแบบ เสียงพูดในห้องเรียนคู่ขนานโรงเรียนวัดช่างเคี่ยน

ผู้เขียน นางสุลีกาญ ธิแจ้

ปริญญา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การศึกษาพิเศษ)

คณะกรรมการที่ปรึกษาการค้นคว้าแบบอิสระ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัชนีกร ทองสุขดี ประธานกรรมการ
อาจารย์ลินดา ปั้นทอง กรรมการ

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการสอนพูดระดับคำโดยใช้การเลียนแบบเสียงพูดสำหรับเด็กออทิสติกในห้องเรียนคู่ขนาน โรงเรียนวัดช่างเคี่ยน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กรณีศึกษาเป็นเด็กชายที่ได้รับการเลือกแบบเจาะจง เรียนร่วมในระบบส่งต่อชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แผนการจัดกิจกรรม 10 แผนประกอบสื่อภาพจริงจำนวน 10 ภาพ 2) แบบประเมินความสามารถขั้นพื้นฐานหรือเส้น (Baseline) 3) แบบสังเกตพฤติกรรม 4) แบบบันทึกผลการฝึก และ 5) เครื่องบันทึกวีดีทัศน์ การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ศึกษานำเสนอในรูปของตารางและการแสดงกราฟเปรียบเทียบก่อนฝึกและหลังการฝึก
ในแต่ละครั้งและนำเสนอแบบความเรียงเชิงพรรณนาผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. กรณีศึกษาสามารถหยิบหรือชี้ภาพได้ถูกต้องจำนวน 10 ภาพ มีค่าเฉลี่ยคุณภาพ
ตามเกณฑ์ที่กำหนดก่อนการฝึกมีค่าเฉลี่ย 1.78 และหลังฝึกมีค่าเฉลี่ย 3.52
2. กรณีศึกษาสามารถการเลียนแบบการออกเสียงพยัญชนะได้ถูกต้องจำนวน 10 ตัว
มีค่าเฉลี่ยคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดก่อนการฝึกมีค่าเฉลี่ย 0.70 และหลังฝึกมีค่าเฉลี่ย 2.68
3. กรณีศึกษาการเลียนแบบการพูดเป็นคำได้ถูกต้องจำนวน 10 คำ มีค่าเฉลี่ยคุณภาพ
ตามเกณฑ์ที่กำหนดก่อนฝึกมีค่าเฉลี่ย 0.82 และหลังฝึกมีค่าเฉลี่ย 2.92
4. จากการสังเกตพฤติกรรมพบว่า องค์ประกอบที่สำคัญในการฝึกพูดสำหรับเด็กออทิสติก
ที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ ได้แก่ 1) การจัดสภาพแวดล้อมบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้ และ
2) ขนมและของเล่นรวมถึงการชมเชยของครูเป็นแรงเสริมสำหรับกรณีศึกษา
5. นอกจากนี้จากการสังเกตพฤติกรรมพบว่า ข้อจำกัดที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ ได้แก่ 1) การทำพฤติกรรมซ้ำ ๆ สมาธิสั้น 2) การไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง และ 3) มีข้อจำกัดด้าน
การรับรู้


Independent Study Title Teaching Word Pronunciation Using Vocal Imitation for the Autistic Child in Self - Contained Classroom, Wat Changkian School

Author Mrs. Suleekan Thijae

Degree Master of Education (Special Education)

Independent Study Advisory Committee
Asst. Prof. Dr. Rajachaneekorn Thongsookdee Chairperson
Lect. Linda Puntong Member

ABSTRACT

The purpose of this independent study was to examine results of teaching word pronunciation using vocal imitation for the male student with autism in self-contained classroom, Phatom Suksa 1, Wat Changkian School, Mueang Chiang Mai District during the second semester of the academic year 2005. The subject was selected by purposive sampling. The instruments included 1) the activity plans emphasizing 10-word pronunciation, 2) a form for word pronunciation assessment at baseline, 3) a form for behavior observation, 4) a result form after each session, and 5) a video recorder. The data were analyzed using numbers and means and presented in tables and graphs with descriptive explanation. Information gathered from observation forms and a video recorder were categorized into major themes and explained descriptively. The following general findings were formulated.
1. The case study was able to correctly point to or pick up all 10 pictures. The results showed that after intervention the means was higher as compared to the means before the treatment, i.e., 3.52 from 1.78.
2. The case study was able to vocally imitate all 10 consonants. The results showed that after intervention the means was higher as compared to the means before the treatment, i.e., 2.68 from 0.70.
3. The case study was able to vocally imitate all 10 words. The results showed that after intervention the means was higher as compared to the means before the treatment, i.e., 2.92 from 0.82.
4. Regarding behavior observation, the results showed that vital factors affecting the case study’s learning were learning environment and surroundings and preferred snacks and toys and the teacher’s compliments as reinforcement.
5. Some obstacles that also affected the case study’s learning were his restricted and repetitive patterns of behaviors including hyperactivity, rejection of change, and the ability to learn.

โพสต์โดย นางสุลีกาญ ธิแจ้ : [29 พ.ค. 2553]
อ่าน [1449] ไอพี : 114.128.44.254
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม