ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การบริหารจัดการเรียนร่วมโรงเรียนวัดสิตาราม สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย สังกัดกรุงเทพมหานคร

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการเรียนร่วมของโรงเรียน
วัดสิตาราม สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยวิธีการวิจัยเชิงสำรวจ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากประชากรที่เป็นผู้บริหาร ครู กรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองเด็กที่มีความพิการหรือบกพร่องในโรงเรียน วัดสิตาราม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ โดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า
1. S - Student (นักเรียน) โรงเรียนมีการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนที่มีความพิการหรือบกพร่องตามความจำเป็นพิเศษทางการศึกษาเฉพาะบุคคล โดยการเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ สังคม และการช่วยเหลือตนเอง ซึ่งทั้งกลุ่มผู้บริหารและครู และกลุ่มผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษา มีความเห็นสอดคล้องกันว่ามีการปฏิบัติมากกว่า ร้อยละ 50 ด้านการเตรียมความพร้อมของนักเรียนทั่วไป โรงเรียนมีการเตรียมความพร้อมของนักเรียนทั่วไป โดยการทำความเข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับความพิการให้นักเรียนรู้จักและจัดกิจกรรมอื่นที่ช่วยให้นักเรียนเข้าใจและยอมรับเด็กที่มีความพิการและความบกพร่อง ทั้งสองกลุ่มมีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีการปฏิบัติมากกว่า ร้อยละ 50
2. E - Environment (สภาพแวดล้อม) โรงเรียนมีการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพให้เอื้ออำนวยความสะดวกแก่นักเรียนที่มีความพิการหรือบกพร่อง โดยการจัดให้เด็กที่มีความพิการหรือบกพร่องเรียนร่วมชั้นกับเด็กทั่วไป มากที่สุด ซึ่งกลุ่มผู้บริหารและครู และกลุ่มผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษา มีความเห็นสอดคล้องกัน และด้านบุคคลที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมมีการดำเนินการให้ พ่อ แม่ ผู้ปกครองและบุคลากรอื่นๆ ในโรงเรียนเข้าใจและยอมรับการจัดการเรียนร่วม ในด้านการประชาสัมพันธ์ โรงเรียนมีการจัดการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลการจัดการเรียนร่วมให้แก่ผู้ปกครอง ชุมชน และบุคลากรในโรงเรียนเข้าใจ แต่ในด้านการจัดทำหนังสือแจ้งข่าว ทำจุลสารเผยแพร่ แจ้งผ่านทาง Web site ของโรงเรียนมีการปฏิบัติน้อยกว่าร้อยละ 50
3. A - Activities(กิจกรรมการเรียนการสอน) โรงเรียนมีการบริหารจัดการหลักสูตรในการจัดการเรียนร่วมอย่าง
มีประสิทธิภาพ โดยการปรับหลักสูตรที่ใช้กับนักเรียนทั่วไปมาใช้กับนักเรียนที่มีความพิการหรือบกพร่อง มีการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) โดยครูการศึกษาพิเศษ มีการติดต่อประสานงานระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครอง โดยทั้งสองกลุ่มมีความเห็นสอดคล้องกันว่ามีการปฏิบัติมากกว่า ร้อยละ 50 ส่วนการจัดให้ชุมชนเข้ามาร่วมกิจกรรม เพื่อประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอน โดยการจัดให้ผู้ปกครองอาสาสมัครมาช่วยกิจกรรมของโรงเรียน จัดโครงการประสานความร่วมมือระหว่างครูและผู้ปกครองเด็กที่มีความพิการหรือบกพร่องในการดูแลเด็กร่วมกันและเชิญบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในชุมชนเข้ามาเป็นวิทยากร มีการปฏิบัติน้อยกว่า ร้อยละ 50
4. T - Tools (เครื่องมือ) โรงเรียนมีวัตถุประสงค์ในการจัดการเรียนร่วมสำหรับเด็กที่มีความพิการหรือ
บกพร่อง คือ เพื่อให้เด็กที่มีความพิการหรือบกพร่องรู้จักปรับตัว เพื่อพัฒนาทักษะในการดำรงชีวิต และเพื่อเสริมสร้างให้เด็กทั่วไปมีทัศนคติที่ดีต่อเด็กที่มีความพิการหรือบกพร่อง การกำหนดนโยบายการจัดการเรียนร่วม โดยบุคลากรของโรงเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย มีการส่งเสริมให้มีการนำเทคนิค วิธีการ หรือ นวัตกรรมใหม่ๆ มาช่วยในการจัดการเรียนการสอน และในส่วนของการบำรุงขวัญให้แก่บุคลากรที่จัดสอนในชั้นเรียนร่วม โดยวิธีดำเนินการให้ครูได้รับเงินเพิ่มสำหรับครูการศึกษาพิเศษกรณีเรียนร่วม และจัดสภาพห้องทำงานของครูให้สะดวกต่อการปฏิบัติงาน ทั้งสองกลุ่มมีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีการปฏิบัติมากกว่า ร้อยละ 50 ส่วนด้านงบประมาณการจัดกิจกรรมหาทุนมาใช้จ่ายในโครงการจัดการเรียนร่วมของโรงเรียน ไม่มีการปฏิบัติ
แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการ เป็นปัญหาที่พบ ห้องเรียนมีจำนวนจำกัด อาคารสถานที่คับแคบและโรงเรียนไม่สามารถปรับห้องเรียนให้เอื้อต่อการจัดการเรียนร่วมได้ โรงเรียนขาดแคลนครูผู้สอนที่มีความรู้ด้านการศึกษาพิเศษ ซึ่งทั้งสองกลุ่ม มีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีปัญหามากกว่า ร้อยละ 50

โพสต์โดย นางสาวกมลวรรณ ปัญญาวาทีนันท์ : [17 เม.ย. 2553]
อ่าน [1487] ไอพี : 125.26.19.149
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม