ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• ผลการใช้ชุดการเรียนรู้ที่ออกแบบตามแนวคอนสตรัคติวิสต์

จุรีรัตน์ อ่อนศรี. 2552. ผลการใช้ชุดการเรียนรู้ที่ออกแบบตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบ คูณ หารระคน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไฮเลิง อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ

บทคัดย่อ

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อออกแบบและพัฒนาชุดการเรียนรู้ที่ออกแบบตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดเห็นของผู้เรียนที่เรียนจากชุดการเรียนรู้ที่ออกแบบตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไฮเลิง อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ที่ออกแบบตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่องการบวก ลบ คูณ หารระคน 2) แบบสำรวจความคิดเห็นของผู้เรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.40-0.80 มีค่าอำนาจจำแนก ( r ) ระหว่าง 0.20-0.75 รูปแบบการวิจัยที่ใช้เป็นแบบการวิจัยที่มีกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design) การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้ค่าคะแนนเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ด้านความคิดเห็นของผู้เรียนใช้การอธิบาย ตีความและสรุป
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) ของคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เป็น 11.23 และ 17.15 ซึ่งคิดเป็นร้อยละของค่าคะแนนเฉลี่ย 56.15 และ 85.75 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือร้อยละ 80 และมีผู้เรียนคิดเป็นร้อยละ 84.62 ที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าที่ตั้งไว้ คือร้อยละ 70 ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.97 และ 1.16 จะเห็นได้ว่าค่าเฉลี่ยร้อยละของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2. ข้อค้นพบที่ได้จากการใช้แบบสำรวจความคิดเห็น พบว่าผู้เรียนมีความคิดเห็นสอดคล้องกับการใช้ชุดการเรียนรู้ที่ออกแบบตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ในทุกๆด้าน ได้แก่ ด้านเนื้อหา ด้านการออกแบบ ด้านสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้สถานการณ์ปัญหานำเข้าสู่การเรียนรู้ ซึ่งกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเชื่อมโยงประสบการณ์ หรือความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ในการนำไปสู่วิธีการแก้ปัญหา โดยอาศัยแหล่งข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้ และเครื่องมือที่สนับสนุนการสร้างความรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery) นำไปสู่บริบทการเรียนรู้ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนค้นหาคำตอบอย่างต่อเนื่อง ผู้สอนมีส่วนช่วยขยายความคิดและตรวจสอบการคิดของผู้เรียนในขณะนั้นได้เป็นอย่างดี เพื่อป้องกันการเข้าใจคลาดเคลื่อน (Misconception) ซึ่งสอดคล้องกับ Bednar et. al.,(1995) ที่ว่า การสร้างความหมายของการเรียนรู้เกิดจากการพัฒนาประสบการณ์ และการขยายความคิดรวบยอดให้กว้างขวางขึ้น เกิดจากการแลกเปลี่ยนแนวคิดที่หลากหลาย

โพสต์โดย กิลเน : [11 เม.ย. 2553]
อ่าน [807] ไอพี : 202.12.97.117
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม