รายงานวิจัยในชั้นเรียนฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การจำลอง DNA โดยใช้ชุดกิจกรรมการสร้างโมเดลภาพจำลอง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประสานมิตรวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 28 อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนประสานมิตรวิทยาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 28 อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 12 คน ทำการเก็บข้อมูล โดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การจำลอง DNA โดยใช้ชุดกิจกรรมการสร้างโมเดลภาพจำลองการวิเคราะห์ข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1. การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการนำข้อมูลที่ได้จากนำเสนอชิ้นงานของนักเรียนมาวิเคราะห์ด้านความรู้และความเข้าใจในเนื้อหา
2. การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการนำข้อมูลที่ได้จากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมา
วิเคราะห์หาค่าดังนี้
2.1 ค่าเฉลี่ย (x) ใช้ในการวิเคราะห์คะแนนก่อนเรียน- หลังเรียน
2.2 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ใช้วิเคราะห์การกระจายของคะแนนการประเมินผล ก่อนเรียน - หลังเรียน
2.3 ค่า t-test ใช้เปรียบเทียบความแตกต่างของการประเมินผลก่อนเรียนและหลังเรียน โดยกำหนดระดับนัยสำคัญที่ .05 และ.01
ผลการวิจัยพบว่าการประเมินผลก่อนเรียนและหลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
เมื่อคิดที่ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของการประเมินก่อนเรียนมีค่า 3.44 และหลังเรียนมีค่า 2.71 ซึ่งเป็นค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานที่ลดต่ำลง แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีคะแนนเกาะกลุ่มใกล้เคียงกันมากขึ้น หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ หลังเรียนมีการกระจายของคะแนนน้อยลง เป็นเครื่องชี้ให้เห็นว่าการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ นอกจากจะเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นแล้ว ยังสามารถทำให้นักเรียนสามารถบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ในระดับที่ใกล้เคียงกันมากขึ้น
ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกระบวนการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการสร้างโมเดลภาพจำลอง พบว่า อยู่ในระดับดี