ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานผสมผสานการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และการโค้ชของครู (CDC Model) เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นป

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานผสมผสานการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และการโค้ชของครู (CDC Model) เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้รายงาน นางทัศนีย์ กองฟั่น

สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี

ปีที่ศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑) เพื่อพัฒนาและประเมินประสิทธิภาพของการพัฒนารูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานผสมผสานการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และการโค้ชของครู (CDC Model) เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (80/80) และเพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานผสมผสานการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และการโค้ชของครู (CDC Model) เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานผสมผสานการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และการโค้ชของครู (CDC Model) เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คู่มือและแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้รูปแบบ แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชานาฏศิลป์ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานผสมผสานการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และการโค้ชของครู (CDC Model) เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) หาค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test for dependent samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานผสมผสานการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และการโค้ชของครู (CDC Model) เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ คือ รูปแบบวิธีการจัดการเรียนการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน มีทักษะปฏิบัติจากทักษะย่อย ๆไปสู่ทักษะที่สมบูรณ์ คิดค้น เชื่อมโยง ต่อยอดองค์ความรู้ทางด้านนาฏศิลป์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลาย ครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ในฐานะโค้ช โดยใช้พลังคำถาม ให้ข้อมูลย้อนกลับ เพื่อการเรียนรู้ต่อยอด ในการพัฒนาทักษะทางด้านนาฏศิลป์ของผู้เรียน 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะปฏิบัติ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน และเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านนาฏศิลป์ของผู้เรียน 3) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 3.1 ) ขั้นที่ 1 ขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจใช้พลังคำถาม 3.2)ขั้นที่ 2 สาธิตทักษะและให้เทคนิควิธีการ 3.3) ขั้นที่ 3 ตั้งปัญหาค้นคว้าและคิด 3.4) ขั้นที่ 4 คิดเชื่อมโยงทักษะปฏิบัติอย่างสร้างสรรค์ 3.5) ขั้นที่ 5 นำเสนอผลงาน 3.6) ขั้นที่ 6 ให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อการเรียนรู้ต่อยอด 4) การวัดและประเมินผล ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชานาฏศิลป์ 5) เงื่อนไขสำคัญของการใช้รูปแบบ ได้แก่ 5.1) ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ มองโลกในแง่ดี คิดนอกกรอบ เพื่อจะเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และมีความสุข 5.2) ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ยอมรับฟังความคิดเห็น และพัฒนาตนเองไปตามขั้นตอนของการเรียนรู้ผลการประเมิน 5.3) ผู้สอนเปิดใจยอมรับความคิดใหม่ รับฟังผลงาน ความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนอย่างมีเหตุมีผล 5.4) ผู้สอนเป็นต้นแบบในการสาธิตทักษะปฏิบัติต่างๆ และเป็นโค้ชที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ประสิทธิภาพของรูปแบบ พบว่า รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานผสมผสานการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และการโค้ชของครู (CDC Model) เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประสิทธิภาพเท่ากับ 88.40/84.72

ประสิทธิผลของรูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานผสมผสานการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และการโค้ชของครู (CDC Model) เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า 2.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชานาฏศิลป์ หลังการใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานผสมผสานการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และการโค้ชของครู (CDC Model) สูงกว่าก่อนใช้รูปแบบอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2.2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานผสมผสานการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และการโค้ชของครู (CDC Model) เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีระดับความพึงพอใจโดยรวม อยู่ระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย (x ̅ ) เท่ากับ 4.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.60

โพสต์โดย ทิด : [27 ก.พ. 2564 เวลา 11:55 น.]
อ่าน [2779] ไอพี : 125.26.179.209
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 102,145 ครั้ง
เว็บไซต์เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด
เว็บไซต์เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด

เปิดอ่าน 23,525 ครั้ง
ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน
ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน

เปิดอ่าน 19,212 ครั้ง
เหรียญชัยสมรภูมิ
เหรียญชัยสมรภูมิ

เปิดอ่าน 13,089 ครั้ง
การปฐมพยาบาล
การปฐมพยาบาล

เปิดอ่าน 8,151 ครั้ง
โรงเรียนยุคมิลเลนเนียล
โรงเรียนยุคมิลเลนเนียล

เปิดอ่าน 1,208 ครั้ง
การป้องกันการเกิดอาการ "ฮีทสโตรก"
การป้องกันการเกิดอาการ "ฮีทสโตรก"

เปิดอ่าน 24,527 ครั้ง
วิวัฒนาการ ตู้ไปรษณีย์ สู่สัญลักษณ์ที่สุดเมืองไทย
วิวัฒนาการ ตู้ไปรษณีย์ สู่สัญลักษณ์ที่สุดเมืองไทย

เปิดอ่าน 18,958 ครั้ง
เกมส์
เกมส์

เปิดอ่าน 26,287 ครั้ง
ISO นั้นสำคัญไฉน
ISO นั้นสำคัญไฉน

เปิดอ่าน 18,508 ครั้ง
สาเหตุใหญ่ของป่วยเป็นมะเร็ง มาจากนิสัยการกินอยู่แต่ละคน
สาเหตุใหญ่ของป่วยเป็นมะเร็ง มาจากนิสัยการกินอยู่แต่ละคน

เปิดอ่าน 8,645 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (1)
ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (1)

เปิดอ่าน 13,853 ครั้ง
9 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบน Facebook
9 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบน Facebook

เปิดอ่าน 43,727 ครั้ง
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : ยูคลิด (Euclid)
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : ยูคลิด (Euclid)

เปิดอ่าน 24,184 ครั้ง
คณิตศาสตร์ไขปริศนาฟองเบียร์แฟบ
คณิตศาสตร์ไขปริศนาฟองเบียร์แฟบ

เปิดอ่าน 43,496 ครั้ง
เผยแพร่เอกสารและคลิปสาธิตเทคนิคการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย (เวทคณิต)
เผยแพร่เอกสารและคลิปสาธิตเทคนิคการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย (เวทคณิต)

เปิดอ่าน 11,785 ครั้ง
สมองได้อะไรจากการออกกำลังกายบ้าง?
สมองได้อะไรจากการออกกำลังกายบ้าง?
เปิดอ่าน 10,229 ครั้ง
มาดูแลรักษาระบบเบรกกันเถอะ
มาดูแลรักษาระบบเบรกกันเถอะ
เปิดอ่าน 26,624 ครั้ง
ระบบสี Subtractive
ระบบสี Subtractive
เปิดอ่าน 28,529 ครั้ง
ใครที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ ปวดเมื่อยแล้วนวดไม่หาย ต้องอ่านเรื่องนี้
ใครที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ ปวดเมื่อยแล้วนวดไม่หาย ต้องอ่านเรื่องนี้
เปิดอ่าน 31,284 ครั้ง
เทคนิคเพิ่มความเร็วในการอ่านภาษาอังกฤษ
เทคนิคเพิ่มความเร็วในการอ่านภาษาอังกฤษ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ