|
|
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและประเมินความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning และ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครู จำนวน 12 คน นักเรียน จำนวน 120 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามเพื่อศึกษาความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบตรวจสอบความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี ความเป็นไปได้และความสอดคล้องของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบวิเคราะห์เอกสารข้อมูลพื้นฐาน แบบสัมภาษณ์เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน แบบประเมินความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ของครู แบบประเมินการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ของนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน และแบบสัมภาษณ์ครู แบบสอบถามความคิดเห็นของครู แบบประเมินคุณภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning สามารถสรุปผลการวิจัย ตามวัตถุประสงค์ ได้ดังนี้
1. ครูและนักเรียนมีความเห็นว่าจำเป็นและต้องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการ พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ครู 4) คุณลักษณะและทักษะในการปฏิบัติงานและ 5) คุณภาพผู้เรียน โดยในองค์ประกอบที่ 3 กระบวนการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ครู 6 ขั้นตอน คือ ขั้นศึกษา สภาพปัญหา ขั้นนำพาสู่การพัฒนา ขั้นสรรหาเพิ่มพูนความรู้ครู ขั้นมุ่งสู่การปฏิบัติจริง ขั้นไม่ละทิ้งการนิเทศ ติดตามประเมินผลและขั้นบุคลากรครูทุกคนร่วมใจพัฒนา โดยคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ( = 4.04)
3. หลังการพัฒนาครูด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning ได้ผลการวิจัยดังนี้
3.1 การประเมินคุณลักษณะและความรู้ความเข้าใจของครูหลังการพัฒนาด้วยรูปแบบมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S.D. = 0.74) สูงกว่าก่อนการพัฒนาด้วยรูปแบบ ( = 2.80, S.D. = 0.74)
3.2 การประเมินการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหาของนักเรียนก่อนและหลังกระบวนการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้พบว่านักเรียนมีการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหาหลังเรียนมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D. = 0.73) สูงกว่าก่อนการพัฒนาด้วยรูปแบบ ( = 2.80, S.D. = 0.73)
3.3 ความคิดเห็นของครูต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06 เมื่อเทียบกับเกณฑ์พบว่ามีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับความเหมาะสมมาก และในทุกรายการประเมิน พบว่าคะแนนเฉลี่ยความคิดเห็น เมื่อเทียบกับเกณฑ์อยู่ในระดับเหมาะสมมากทุกรายการ
|
โพสต์โดย ไก่ : [23 ก.พ. 2564 เวลา 20:56 น.] อ่าน [3023] ไอพี : 58.11.83.173
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,462 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,307 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,470 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,293,281 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,935 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,581 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,663 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,001 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,479 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,122 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,853 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,907 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,996 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,673 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|