พิไลพร มลีรัตน์. 2562. การศึกษาบทบาทผู้บริหารในการดำเนินการส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนศรีแก้วพิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ. รายงานผลงานทางวิชาการ โรงเรียน
ศรีแก้วพิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ.
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้เป็นการศึกษาบทบาทผู้บริหารในการดำเนินการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนศรีแก้วพิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ศรีสะเกษ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทผู้บริหารในการดำเนินการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน และเพื่อเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนศรีแก้วพิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำแนกตามความคิดเห็นของครูและนักเรียน ประกอบด้วยเนื้อหา 4 ด้าน คือ 1) ด้านความมีวินัย ความรับผิดชอบ 2) ด้านความประหยัด 3) ด้านความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม 4) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ผู้วิจัยกําหนดขนาดตัวอย่างโดยการกำหนดตามระดับชั้น ด้วยการใช้สุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ประกอบด้วย ครู จำนวน 20 คน นักเรียนจำนวน 100 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 120 คน สรุปสาระสำคัญของการวิจัย ได้ดังนี้
1. บทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนศรีแก้วพิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละต่อส่วนรวม ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความมีวินัย ความรับผิดชอบ และด้านความประหยัด ตามลำดับ
1.1 บทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนศรีแก้วพิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ด้านความมีวินัย ความรับผิดชอบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า อยู่ในระดับมาก จำนวน 8 ข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย จำนวน 3 อันดับแรก คือ โรงเรียนจัดทำเอกสารแนะนำกฎ ระเบียบ บทลงโทษและการปฏิบัติให้เป็นผู้มีวินัย โรงเรียนให้มีคณะกรรมการเวรเพื่อดูแลด้านความมีวินัย และโรงเรียนมีแผนงาน โครงการ เพื่อส่งเสริมความมีวินัย ความรับผิดชอบ ตามลำดับ
1.2 บทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียน ศรีแก้วพิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ด้านความประหยัด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า อยู่ในระดับมาก จำนวน 6 ข้อ อยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 1 ข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย จำนวน 3 อันดับแรก คือ โรงเรียนปลูกฝังให้นักเรียนปิดไฟทุกครั้งก่อนออกจากห้องเรียน โรงเรียนจัดตั้งกิจกรรมธนาคารขยะ เพื่อให้นักเรียนมีรายได้จากการขายขยะที่สามารถกลับมาใช้ได้อีก และเห็นค่าของการประหยัดและอดออม และโรงเรียนจัดทำโครงการธนาคารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการออมของนักเรียนให้รู้จักความประหยัด ตามลำดับ
1.3 บทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนศรีแก้วพิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ด้านความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 2 ข้อ อยู่ในระดับมาก จำนวน 3 ข้อ อยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 2 ข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย จำนวน 3 อันดับแรก คือ โรงเรียนจัดกิจกรรมให้นักเรียนบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ให้ชุมชนในกิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด โรงเรียนจัดให้ทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่เรียนดี ความประพฤติดีเด่น และโรงเรียนจัดกิจกรรมให้นักเรียนบริจาคเงิน สิ่งของเพื่อช่วยเหลือเพื่อนนักเรียนด้วยกันเอง ตามลำดับ
1.4 บทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียน ศรีแก้วพิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 2 ข้อ อยู่ในระดับมาก จำนวน 3 ข้อ อยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 3 ข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย จำนวน 3 อันดับแรก คือ โรงเรียนจัดโครงการเยี่ยมบ้านนักเรียนเพื่อพบปะและปรึกษาผู้ปกครองเรื่อง ความซื่อสัตย์ของนักเรียน โรงเรียนจัดให้มีสภานักเรียนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อเป็นแบบอย่างแก่เพื่อน และบุคลากรในโรงเรียนปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบบทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนศรีแก้วพิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำแนกตามความคิดเห็นของครูกับนักเรียน โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ