ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้การสอนซ่อมเสริมด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย วิภาวี ลัดเลีย
กลุ่มสาระฯ คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1/1 และ1/8 จำนวน 52 คน ให้ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ60 โดยการสอนซ่อมเสริมด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1/1 และ1/8 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2562 โรงเรียนกำแพงวิทยา จำนวน 52 คน โดยเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ใช้เวลาทดลองทั้งสิ้น 8 คาบ คาบละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 1 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 และ1/8 จำนวน 52 คน ที่เรียนโดยการสอนซ่อมเสริมด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60