บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบการสร้างทีมครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการสร้างทีมครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี และ 3) พัฒนารูปแบบการสร้างทีมครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี แบ่งการวิจัย 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบและตัวชี้วัดการการสร้างทีม ประเมินความเหมาะสม โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน ระยะที่ 2 ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การสร้างทีม กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และครูผู้สอน จำนวน 543 คน ระยะที่ 3 พัฒนารูปแบบการสร้างทีมครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบประเมิน และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วหาค่าดัชนีความต้องการจำเป็นและจัดลำดับ (PNI) สนทนากลุ่มผู้บริหารและครูจำนวน 3 โรง โรงเรียนละ 3 คน
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ผลการศึกษาองค์ประกอบและตัวชี้วัดการพัฒนาทีมครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี พบว่า มีจำนวน 7 องค์ประกอบ 48 ตัวชี้วัด ดังนี้ 1) การกำหนดเป้าหมาย 8 ตัวชี้วัด 2) การมีส่วนร่วม 5 ตัวชี้วัด 3) การติดต่อสื่อสารที่ดี 8 ตัวชี้วัด 4) ภาวะผู้นำและผู้ตามที่เหมาะสม 5 ตัวชี้วัด 5) ความสมดุลในบทบาท 8 ตัวชี้วัด 6) ความสัมพันธ์ 9 ตัวชี้วัด และ 7) ความไว้วางใจ 5 ตัวชี้วัด ผลการประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบการสร้างทีมโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของสร้างทีมครู พบว่า สภาพปัจจุบันของการพัฒนาทีม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ของการสร้างทีม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การพัฒนารูปแบบการสร้างทีมครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี พบว่า มี 6 องค์ประกอบ คือ 1. วิสัยทัศน์ของรูปแบบ 2. หลักการของรูปแบบ 3. วัตถุประสงค์ของรูปแบบ
4. เนื้อหาของรูปแบบ 1) องค์ประกอบการสร้างทีม 2) กระบวนการสร้างทีม 3) รูปแบบการพัฒนาทีม ประกอบด้วย 1.1) การศึกษาดูงาน 1.2) การฝึกอบรม และ1.3) การเรียนรู้ระหว่างการปฏิบัติงาน
5. รูปแบบของการมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 5.1) การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ 5.2) การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติ 5.3) การมีส่วนร่วมในผลประโยชน์ 5.4) การมีส่วนร่วมในการประเมินผล 6. วิธีการดำเนินงานของรูปแบบ 6.1) การรับรู้ปัญหา 6.2) การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล 6.3) การวางแผนปฏิบัติการ 6.4) การนำแผนไปปฏิบัติ 6.5) การประเมินผลลัพธ์จากการดำเนินงาน
4. การศึกษาผลการใช้รูปแบบการสร้างทีมครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี ไปใช้ พบว่า ผู้ใช้มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด