|
|
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับกระบวนแก้ปัญหาของโพลยา
จิดาภา เอี่ยมนูญ : การพัฒนาผลการเรียนรู้และทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบท
พีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ เทคนิค STAD ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา (2) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนรู้ เทคนิค STAD ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เทคนิค STAD ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา ปีการศึกษา2561 อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส จำนวน 4 แผน ใช้เวลาสอน 12 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้และทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และแบบสอบถามความคิดเห็น การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติใช้คือ (1) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent (2) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน โดยหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เทคนิค STAD ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา โดยหาค่าเฉลี่ย ( )และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ที่จัดการเรียนรู้แบบ เทคนิค STAD ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา พบว่าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยนักเรียนมีผลการเรียนรู้และทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หลังจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้ 2)พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน ในภาพรวมพบว่านักเรียนมีระดับการปฏิบัติของพฤติกรรมการทำงานกลุ่มทุกแผนการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับเก่งมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายพฤติกรรมพบว่า นักเรียนปฏิบัติมากที่สุดในด้านการร่วมมือเป็นกลุ่ม และนักเรียนปฏิบัติน้อยที่สุดคือ แสดงความคิดเห็นการถาม-ตอบ 3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ เทคนิค STAD ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาโดยภาพรวมเห็นด้วยระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนเห็นด้วยกับ ด้านการจัดการเรียนรู้ เป็นลำดับแรกนักเรียนเห็นด้วยระดับมาก และเห็นด้วยกับ ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรม เป็นลำดับสุดท้ายนักเรียนเห็นด้วยระดับมาก
|
โพสต์โดย ต้อย : [1 ก.ย. 2563 เวลา 16:40 น.] อ่าน [3061] ไอพี : 1.46.108.198
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 30,706 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,013 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,272 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,566 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,576 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,495 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,018 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,252 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,442 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,449 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,975 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,298 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,360 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 1,772 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,066 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,004 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,137 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,967 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|