|
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการความรู้ตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงกับอาชีพในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายธงธวัช ศรีบุญเรือง
ปีการศึกษา 2562
การวิจับครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับอาชีพในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับอาชีพในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 2.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับอาชีพในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2.2) เพื่อศึกษาทักษะการจัดการความรู้หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับอาชีพในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับอาชีพในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับอาชีพในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R1) การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) การออกแบบและการพัฒนา ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) การนำไปใช้เป็นการนำรูปแบบการเรียนการสอนไปใช้ และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development : D2) การประเมินผล เป็นการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับอาชีพในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับอาชีพในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มุ่งเน้นให้นักเรียนได้รู้จักการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองทั้งในระดับบุคคลและระดับกลุ่ม มีกระบวนการสร้างความรู้ร่วมกันจากการปฏิบัติและการจัดเก็บความรู้ที่มีอยู่ในตัวของนักเรียนโดยเปลี่ยนเป็นความรู้ที่ชัดแจ้งผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้จริง ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการความรู้ จนได้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับอาชีพในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรียกว่า PATAN Model มีองค์ประกอบคือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการความรู้ 4) การวัดและประเมินผล และ5) ปัจจัยที่เอื้อต่อการจัดการความรู้
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับอาชีพในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับอาชีพในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีทักษะการจัดการความรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับอาชีพในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการถอดบทเรียนการจัดการความรู้หลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับอาชีพในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า การบันทึกความรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนผลการสัมภาษณ์นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง พบว่า นักเรียนได้นำเอาวิธีการเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนไปใช้ในการจัดการความรู้ในเรื่องอื่น ๆ และการจัดการเรียนการสอนที่ประสบความสำเร็จไห้ได้ผลดีนั้นต้องเริ่มต้น ที่ครูผู้สอนก่อน โดยครูผู้สอนจะต้องเป็นผู้เตรียมการสอน นำเสนอตัวอย่าง และแนะนำแหล่งเรียนรู้ เพื่อเป็นแนวทางให้นักเรียนได้ดำเนินกิจกรรมให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ในการเรียนการสอนเรื่องนั้น ๆ ได้
|
โพสต์โดย ธงธวัช ศรีบุญเรือง : [1 ก.ย. 2563 เวลา 12:14 น.] อ่าน [2986] ไอพี : 118.172.129.172
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,521 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,649 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,599 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,290 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,471 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,660 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,634 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,545 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,292 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,651 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,498 ครั้ง
| เปิดอ่าน 583,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,974 ครั้ง
| เปิดอ่าน 233,850 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,230 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,386 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,119 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,937 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,231 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|