ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการงานอาชีพ 3 รหัสวิชา ง22105 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง งานช่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ผู้วิจัย อาทิตย์ โชยรัมย์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สาขาวิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการงานอาชีพ 3 รหัสวิชา ง22105 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง งานช่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างคะแนน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการงานอาชีพ 3 รหัสวิชา ง22105 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง งานช่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของรายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการงานอาชีพ 3 รหัสวิชา ง22105 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง งานช่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการงานอาชีพ 3 รหัสวิชา ง22105 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง งานช่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 46 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการงานอาชีพ 3 รหัสวิชา ง22105 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง งานช่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ จำนวน 7 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 เรื่อง การช่างพื้นฐานและความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน เล่มที่ 2 เรื่อง การปฏิบัติงานไม้ เล่มที่ 3 เรื่อง การปฏิบัติงานปูนและงานคอนกรีต เล่มที่ 4 เรื่อง การปฏิบัติงานประปา เล่มที่ 5 เรื่อง การปฏิบัติงานไฟฟ้า เล่มที่ 6 เรื่อง การปฏิบัติงานโลหะ เล่มที่ 7 เรื่อง การปฏิบัติงานเคลือบผิว 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการใช้รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการงานอาชีพ 3 รหัสวิชา ง22105 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง งานช่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง งานช่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการงานอาชีพ 3 รหัสวิชา ง22105 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง งานช่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เป็นแบบ มาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) จำนวน 10 ข้อ รูปแบบการทดลองคือ One group pretest-posttest design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพ การทดสอบ ttest ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและระดับคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า
1) รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการงานอาชีพ 3 รหัสวิชา ง22105 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง งานช่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.91/91.12
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยการใช้รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการงานอาชีพ 3 รหัสวิชา ง22105 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง งานช่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ดัชนีประสิทธิผลของรายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการงานอาชีพ 3 รหัสวิชา ง22105 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง งานช่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เท่ากับ 0.7648 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7364 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.64
4) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการงานอาชีพ 3 รหัสวิชา ง22105 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง งานช่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก