ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด Fun with words ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Brainbased Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางจุฑาสรณ์ นนทะเสน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ ชุด Fun with words 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Fun with words 3) ประเมินทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Fun with words 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Fun with words ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Brainbased Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 2/1 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย 1) แบบฝึกทักษะ ชุด Fun with words จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด Fun with words เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ภาษาอังกฤษ จำนวน 6 แผน รวมเวลาที่ใช้ในการทดลอง 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Fun with words ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Brainbased Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและการทดสอบค่า T (ttest dependent)
สรุปผล
จากการศึกษาสามารถสรุปผลได้ดังนี้
แบบฝึกทักษะ ชุด Fun with words ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Brainbased Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.95/87.60 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Fun with words ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Brainbased Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ผลการประเมินทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Fun with words ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Brainbased Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
3.1 ผลการประเมินทักษะการอ่านของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Fun with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย จากการประเมิน 32.59 จากคะแนนเต็ม 40 คิดเป็นร้อยละ 81.48 เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินทักษะการอ่าน อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 75 ที่ตั้งไว้
3.2 ผลการประเมินทักษะการเขียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Fun with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย จากการประเมิน 24.31 จากคะแนนเต็ม 30 คิดเป็นร้อยละ 81.04 เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินทักษะการเขียน อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 75 ที่ตั้งไว้
ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด Fun with words ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Brainbased Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.61, S.D.=0.48)