|
|
การพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ
ชื่อผู้วิจัย สุกัญญา คล้ายสมาน
การพัฒนาครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ 2) เพื่อสร้าง รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล เขาท่าพระ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ 4) เพื่อประเมินผล และปรับปรุงรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ กลุ่มตัวอย่าง เป็นครูโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ จำนวน 27 คน และนักเรียนจำนวน 136 คน ได้มาโดยการเปิดตารางของ Krejcie & Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ความรู้ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบประเมินสมรรถนะครูในการขับเคลื่อนชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน แบบสอบถามการเรียนรู้ของนักเรียนตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบสอบถามความพึงพอใจครูและนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และการวิเคราะห์เนื้อหา สรุปผลการวิจัยพบว่า
ตอนที่ 1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ จากการสนทนากลุ่ม พบว่าควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนและเพื่อน ในชั้นเรียน มีความร่วมมือกันระหว่างนักเรียน นักเรียนจะได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ อันจะนำไปสู่การสร้างความรู้จากสิ่งที่ปฏิบัติในระหว่างการเรียนการสอน โดยการพูดและการฟัง การเขียน การอ่าน และการสะท้อนความคิด
ตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ ใช้รูปแบบ (SANTA Model) สรุปว่า องค์ประกอบ 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย การนิเทศแบบสังเกตการสอน (Supervision: S) การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning : A) 3) เครือข่ายวิชาการ (Networking : N) 4) การขยายผลสู่ชั้นเรียน (Transportability : T) 5) การประเมินผล (Assessment : A) ผลการประเมินความเหมาะสมของการกำหนดองค์ประกอบของรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล เขาท่าพระ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ กับกลุ่มตัวอย่างตามองค์ประกอบของรูปแบบ ในการทดสอบความรู้ความสามารถของครูก่อนและหลังการอบรม เรื่อง การสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 6.45 และ 16.60 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการอบรม พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ ด้านการประเมินระดับทักษะการเขียนแผนการจัดการเรียน ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก การประเมินระดับความรู้ความเข้าใจการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก การประเมินทักษะการเข้าร่วมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ภาพรวมมีทักษะอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย chalermpon4 laothiang : [14 ส.ค. 2563 เวลา 17:07 น.] อ่าน [3174] ไอพี : 184.22.198.199
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,873 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,635 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,490 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,100 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,059 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,490 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,683 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,472 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,364 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,634 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,668 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,576 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,288 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,179 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 8,537 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,092 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,185 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,034 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,233 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|