|
|
ผู้วิจัย : ชุษณา นัครา ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านห้วยม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความบทร้อยกรองร่วมกับหนังสือเล่มเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความบทร้อยกรองร่วมกับหนังสือเล่มเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการรูปแบบของ Kemmis and Mc Taggart ปฏิบัติการ 4 วงจร ประกอบด้วย 1) การวางแผนเพื่อไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น (planning) 2) ลงมือปฏิบัติการตามแผน (action) 3) สังเกตการณ์ (observation) และ 4) สะท้อนกลับ (reflection) กระบวนการและผลของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและปรับปรุงแผนการปฏิบัติงาน (re - planning) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดกิจกรรม จำนวน 4 แผน แบบสังเกตพฤติกรรม และแบบประเมินความสามารถ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาการอ่านจับใจความบทร้อยกรองร่วมกับหนังสือเล่มเล็ก สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แต่ละวงจรปรากฏผลการวิจัย ดังนี้
วงจรที่ 1 มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ประเมินการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 80 จำนวน 14 คน และไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 6 คน มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ประเมินการทำหนังสือเล่มเล็ก ร้อยละ 80 จำนวน 13 คน และไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 7 คน นักเรียนสามารถอ่านจับใจความบทร้อยกรองร่วมกับหนังสือเล่มเล็ก ควบคู่กับการฝึกและนาความรู้ไปประยุกต์ใช้เพื่ออธิบายในสถานการณ์อื่นด้วยความเข้าใจ
วงจรที่ 2 มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ประเมินการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 80 จำนวน 18 คน และไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 2 คน มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ประเมินการทำหนังสือเล่มเล็ก ร้อยละ 80 จำนวน 19 คน และไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 1 คน นักเรียนสามารถอ่านจับใจความบทร้อยกรองร่วมกับหนังสือเล่มเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ด้วยตนเอง และนักเรียนมีความรับผิดชอบในการร่วมกิจกรรมเรียนรู้
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความบทร้อยกรองร่วมกับหนังสือเล่มเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีความสามารถการอ่านจับใจความบทร้อยกรองร่วมกับหนังสือเล่มเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย ชุษณา นัครา : [20 มิ.ย. 2563 เวลา 12:57 น.] อ่าน [3389] ไอพี : 49.49.251.92
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 69,885 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,011 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,645 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,938 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,130 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,524 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,337 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,537 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,794 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,669 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,375 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,393 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,188 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,240 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,323 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,075 ครั้ง
| เปิดอ่าน 451,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,832 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,704 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|