ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ
การหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายนพพงษ์ สร้อยสุวรรณ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนต่อแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งเป็นนักเรียนกำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ภาคเรียนที 1 ปีการศึกษา 2561 เป็นการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 26 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนต่อแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการ (E1) และผลลัพธ์ (E2) โดยเฉลี่ยเท่ากับ E1/E2 เท่ากับ 85.20/82.55 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 แสดงว่า แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีคุณภาพ
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี เมื่อได้เรียน แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วนแล้ว พบว่า มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน สูงกว่าก่อนเรียนแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรีมีความพึงพอใจในการเรียนต่อแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เท่ากับ 4.67 อยู่ในระดับมากที่สุด