ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเ

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรม

การเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร

ชื่อผู้รายงาน นางรมีนตา เขียวอ่อน

ปีการวิจัย 2561

บทคัดย่อ

การรายงานครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร

การวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาและประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ

การรู้คิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ กำหนด 75/75

2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรูปแบบจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการรู้

คิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้

3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน หลังการใช้รูปแบบจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนา

ทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร

กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการวิจัย 2561 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยค้นคว้า ได้แก่ ชุดกิจกรรม ชุด ความหลากหลายสิ่งมีชีวิต คู่มือแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายสิ่งมีชีวิต แบบทดสอบ เรื่อง ความหลากหลายสิ่งมีชีวิต และแบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและสถิติ t-test

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่

1) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ในการพัฒนารูปแบบ ได้แก่ รูปแบบจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร

2) เครื่องมือในการจัดการเรียนรู้และประเมินรูปแบบมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหามี

ค่าเฉลี่ย ร้อยละและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต แบบประเมินคุณภาพของการพัฒนารูปแบบ ได้แก่ การพัฒนารูปแบบจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร คู่มือการใช้การพัฒนารูปแบบ ได้แก่ ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ แบบทดสอบท้ายกิจกรรม แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องละ 20 ข้อ จำนวน 14 เรื่อง

3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินการใช้รูปแบบ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กิจกรรม ปฏิบัติการ โดยมีข้อสอบปรนัยวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียนจำนวน 20 ข้อ ในแต่ละชุด แบบทดสอบปรนัยวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียนรวม 40 ข้อ

4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนารูปแบบจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร โดยมีแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 24 ข้อ

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่

1. สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC :

Index of Item Objective Congruence) ค่าความยาก (p) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ (KR- 20) ค่าอำนาจจำแนก (r)

2. สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบน

มาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ทดสอบสมมติฐานผลสัมฤทธิ์ (t – test Dependent) และทดสอบสมมติฐานดรรชนีประสิทธิผล (The Effectivenness index)

ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร ได้แก่ 1) หลักการ การที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ ขึ้นเองอย่างมีระบบ โดยอาศัยการแสวงหาความรู้ ด้วยการสืบเสาะหาความรู้ และผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ผ่านสื่อและเทคโนโลยี ได้ตลอดเวลาทุกสถานที่โดยมีครูทำหน้าที่ แนะนำ ช่วยเหลือ สนับสนุน 2) วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพัฒนาทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ (1) การสร้างความสนใจ (Engagement) (2)การสํารวจและค้นหา (Exploration) (3) การอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) (4) การขยายความรู้ (Elaboration) (5)การประเมินผล (Evaluation) 4)การวัดและ ประเมินผล 3 ด้าน คือ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านความสามารถในทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ และความพึงพอใจ และ5) เงื่อนไข สำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ให้ประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วย ผู้เรียนต้องมีความสามารถและความพร้อมในการใช้และเข้าถึงเทคโนโลยี มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงาน จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออานวยต่อการแสวงหาความรู้ของผู้เรียน โดยพบว่า พัฒนาทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร ประสิทธิภาพเท่ากับ 75.55/78.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2.ประสิทธิผลของรูปแบบพบว่า

2.1) ผลการเปรียบเทียบทางการเรียนพัฒนาทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน x- = 20.65 และหลังเรียน x- = 31.38 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2.2) ความสามารถในการพัฒนาทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ หลังใช้รูปแบบ การพัฒนาทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร อยู่ในระดับสูง

2.3) ความพึงพอใจของนักเรียน หลังการใช้พัฒนาทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร อยู่ในระดับมากที่สุด ภาพรวมพบว่าขั้นตอนในการจัดการ เรียนรู้ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ควบคู่กับพัฒนาทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ ในด้านต่าง ๆของตนเองเนื่องจากกิจกรรมในห้องเรียน เป็นการทำกิจกรรมกลุ่ม มีสื่อให้ศึกษาได้ทุกที่ทุกเวลาและยังสามารถแก้ปัญหาการขาดเรียนได้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยมีค่าเฉลี่ย x- = 4.51 ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย หญิง : [25 เม.ย. 2563 เวลา 13:01 น.]
อ่าน [3353] ไอพี : 125.25.38.133
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,999 ครั้ง
วิธีง่าย ๆ ในการเผาผลาญแคลอรีนอกยิม
วิธีง่าย ๆ ในการเผาผลาญแคลอรีนอกยิม

เปิดอ่าน 40,403 ครั้ง
นวดศีรษะและต้นคอก่อให้เกิดอันตรายจริงหรือ?
นวดศีรษะและต้นคอก่อให้เกิดอันตรายจริงหรือ?

เปิดอ่าน 17,978 ครั้ง
หลักการใช้ Future Perfect Continuous Tense
หลักการใช้ Future Perfect Continuous Tense

เปิดอ่าน 20,420 ครั้ง
พระสยามเทวาธิราช
พระสยามเทวาธิราช

เปิดอ่าน 41,645 ครั้ง
วิจัยและสถิติ
วิจัยและสถิติ

เปิดอ่าน 24,844 ครั้ง
ทาน "ถั่วงอก" แล้วส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร
ทาน "ถั่วงอก" แล้วส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร

เปิดอ่าน 22,093 ครั้ง
"นอนห้อยหัว" วันละ 10 นาที ช่วยสมองดี แก่ช้า หน้าใส ไกลอัมพาต
"นอนห้อยหัว" วันละ 10 นาที ช่วยสมองดี แก่ช้า หน้าใส ไกลอัมพาต

เปิดอ่าน 11,100 ครั้ง
5 ข้อง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ทำก็หายเครียด
5 ข้อง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ทำก็หายเครียด

เปิดอ่าน 11,823 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไม่มีวันสำเร็จ ถ้าไม่รื้อรากความงมงาย
ปฏิรูปการศึกษาไม่มีวันสำเร็จ ถ้าไม่รื้อรากความงมงาย

เปิดอ่าน 11,404 ครั้ง
พบวิธีการใหม่ ทำ "คนอัมพาต" เดินได้อีกครั้ง
พบวิธีการใหม่ ทำ "คนอัมพาต" เดินได้อีกครั้ง

เปิดอ่าน 49,430 ครั้ง
คุณค่าทางโภชนาการของ "หอยหวาน"
คุณค่าทางโภชนาการของ "หอยหวาน"

เปิดอ่าน 2,100 ครั้ง
คำขอขมาพระแม่คงคา ในคืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง วันลอยกระทง 2566
คำขอขมาพระแม่คงคา ในคืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง วันลอยกระทง 2566

เปิดอ่าน 35,844 ครั้ง
การใช้ตราสัญลักษณ์สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การใช้ตราสัญลักษณ์สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 10,560 ครั้ง
บุหรี่ “ไม่สูบ” ไม่ได้เหรอ?
บุหรี่ “ไม่สูบ” ไม่ได้เหรอ?

เปิดอ่าน 12,518 ครั้ง
ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร
ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร

เปิดอ่าน 20,513 ครั้ง
การส่งสัญญาณโทรทัศน์ที่ส่งในย่าน VHF
การส่งสัญญาณโทรทัศน์ที่ส่งในย่าน VHF
เปิดอ่าน 79,534 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552-2561)
ปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552-2561)
เปิดอ่าน 17,358 ครั้ง
เปิดตัวแสตมป์ ในหลวงฉลองพระองค์สูทสีชมพู 12 ธ.ค.
เปิดตัวแสตมป์ ในหลวงฉลองพระองค์สูทสีชมพู 12 ธ.ค.
เปิดอ่าน 9,989 ครั้ง
ริ้วรอยบนใบหน้าแก้ได้ หมอแนะควรศึกษาก่อนทำ
ริ้วรอยบนใบหน้าแก้ได้ หมอแนะควรศึกษาก่อนทำ
เปิดอ่าน 10,757 ครั้ง
รวยด้วยมรรค 8
รวยด้วยมรรค 8

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ